สัตว์ประจำทิศทั้ง 4

เมื่อพูดถึงสัตว์ 4 ตัวนี้ บางท่านอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็ก ส่วนมากใครๆ ก็ต้องรู้จักและคิดว่าง่ายเกินไป แต่ทว่า เราไม่ควรมองข้ามจุดนี้เป็นอันขาด เพราะจุดเล็กๆ นี้จะทำให้คุณสามารถดูและทำนายเข้าไปในชัยภูมิได้อย่างน่าพิศวง ในวิชาฮวงจุ้ยเป็นวิชาที่มีชัยภูมิทั้งหมดมาจากหลักการพิจารณาของธรรมชาติ ท้องฟ้า ดวงดาว หรือดาราศาสตร์ นำมาใช้กับพื้นที่ ซึ่งก็คือชัยภูมินั่นเอง


ชาวจีนเฝ้าสังเกตหลักนี้มานับพันๆ ปีและค้นคว้าว่า มีกลุ่มดาวอยู่ 28 ดวง แต่ละดวงจับกันเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 7 ดวง แบ่งได้ 4 กลุ่ม ครอบคลุมอยู่ 4 ทวาร หน้า, หลัง, ซ้าย, ขวาในวิชานี้ขั้นแรก ชัยภูมิใดที่มีซ้าย,ขวา,หน้า,หลัง ทั้ง 4 ทวารนี้ จะเป็นฮวงจุ้ยที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งแบ่งออกง่ายๆ คือ ด้านหลังคือ เต่าดำ ,ด้านหน้าคือ หงส์แดง ,ด้านซ้ายคือ มังกร ,ด้านขวาคือ เสือขาว

ซึ่งถ้าที่ไหนมีตำแหน่งของสัตว์ทั้ง 4 ครบ จะถือว่าที่ตรงนั้นเป็นชัยภูมิที่มความสมบูรณ์อย่างแท้จริง และตำแหน่งของสัตว์แต่ละทิศก็จะมีความหมายตามนี้ครับ

1. เต่าดำ (ด้านหลัง) หมายถึง บารมี ผู้อุปถัมภ์ อายุวัฒนะ เต่าดำนั้น มีลักษณะเป็นภูเขาหรือเนินเขาที่ลาดเอียง มีมุมไม่เกิน 45 องศาเมื่อมองจากที่ดินไปถึงยอดเขาไม่อยู่ใกล้ชิดที่ดินเกินไป ต้องเป็นภูเขาที่มีต้นไม้ปกคลุมเขียวชะอุ่ม ไม่สูงชันจนเกินไป นอกจากนี้ยังต้องไม่เป็นภูเขาหัวแตกหรือเป็นช่องเขาที่เป็นทางน้ำไหล เพราะจะเป็นบริเวณที่อาจโดนน้ำจากภูเขาไหลลงมาท่วมพื้นที่ได้

แต่ถ้าหากพื้นที่นั้นไม่มีภูเขาหรือเนินลาดเอียง ก็ควรหาสิ่งที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน เช่น ตึกสูงๆ ต้นไม้ใหญ่สีเขียว หรือเนินดินที่ถมเอาไว้ เพราะฉะนั้นตำแหน่งนี้จึงถือว่าสำคัญ ไม่ควรปล่อยว่างไว้ เพราะจะทำให้เจ้าของบ้านขาดบารมี ไม่มีคนคอยค้ำจุนสนับสนุน

2. หงส์แดง (ด้านหน้า) หมายถึง โชคลาภ เงินทอง โดยทั่วไป หงส์แดงจะเป็นเนินที่ราบด้านหน้าบ้าน ถ้าบ้านมีขนาดใหญ่ ที่ราบก็ต้องใหญ่ด้วย ถ้าบ้านขนาดเล็กที่ราบนี้ก็ไม่ต้องใหญ่มาก ควรให้มีขนาดเป็นสัดส่วนกัน แต่ถ้าในมุมมองยุคปัจจุบัน ตำแหน่งหงส์แดงที่ดี คือ มีถนน หรือทางน้ำผ่าน ควรมีเนินหรือสิ่งก่อสร้างที่มีลักษณะที่ดี ไม่พิฆาตกับตัวบ้าน ถ้าหากตำแหน่งหงส์แดงขาดหายไป การเงินจะไม่ค่อยได้มาถึง ได้มาก็จะฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่ายหมดไปง่าย

3. มังกรเขียว(ด้านซ้าย) ในความหมายคือ เกียรติยศ ชื่อเสียง ความเจริญรุ่งเรือง การปกป้องคุ้มครอง ลักษณะของมังกรเขียวจะเป็นเนินเขาที่ค่อนข้างเรียวยาว อาจมีลักษณะแคบหรือคดโค้งบ้าง ซึ่งมังกรเขียวจะมีตำแหน่งอยู่ด้านซ้ายของบ้านหรือที่ดิน เป็นเนินเขาที่สูงประมาณครึ่งหนึ่งของความสูงภูเขาเต่าดำที่อยู่ด้านหลัง หากมีการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวบริเวณมังกรเขียว เชื่อว่าจะทำให้เกิดพลังงานมังกรที่จะให้โชคลาภ เกิดความรุ่งเรืองแก่ผู้อยู่อาศัย

แต่ถ้าไม่มีเนินเขามังกรเขียวแล้ว เราสามารถทดแทนด้วยการหาแนวต้นไม้ที่ไม่สูงมาก หรือจะใช้ตึกด้านข้างๆก็ได้ แต่ต้องไม่สูงมากกว่าตำแหน่งเต่าดำ ส่วนตำแหน่งมังกรเขียวภายในบ้าน นิยมใช้เป็นทางเดิน เพราะมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา หรืออาจจะตั้งตู้ปลาเพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหว จะได้ช่วยกระตุ้นพลังของมังกรเขียว

4. เสือขาว (ด้านขวา) มีความหมายทางด้านพลังอำนาจ การพิทักษ์รักษา การคุ้มครองปกป้องจากภยันตราย ความเข้มแข็ง โอบอุ้มช่วยเหลือ ลักษณะของตำแหน่งเสือขาวจะเป็นเนินเขาที่สูงเท่าๆ กับมังกรเขียว คือสูงราวครึ่งหนึ่งของความสูงเต่าดำ และเป็นเนินป้อมๆ ดูแล้วให้ความสงบนิ่ง (ต่างจากมังกรเขียวที่เพรียวกว่าและเน้นการเคลื่อนไหว) เนินเสือขาวจะอยู่ด้านขวาของบ้านหรือที่ดิน

หากไม่มีเนินสูง เราสามารถใช้ต้นไม้ใหญ่มาแทนตำแหน่งเสือขาวได้ หรือใช้แผงกันแดด ชายคาที่ยื่นออกมา แต่ที่สำคัญคือ ไม่ควรให้ตำแหน่งเสือขาวมีการเคลื่อนไหว เพราะจะทำให้เสียพลังของเสือขาวไปได้