คนกรุงเตรียมรับมือวิกฤตจราจร ปี 60 ผุด รถไฟฟ้า ถนน อุโมงค์ 3.5 แสนล้าน

โครงการรถไฟฟ้า,ปัญหารถติด,เส้นทางรถไฟฟ้า
โครงการรถไฟฟ้า,ปัญหารถติด,เส้นทางรถไฟฟ้า
รถไฟฟ้า,ปัญหารถติด,เส้นทางรถไฟฟ้า
รถไฟฟ้า,ปัญหารถติด,เส้นทางรถไฟฟ้า

เมกะโปรเจ็กต์ รถไฟฟ้า มาตามนัด ปี′60

รฟม.-กทม.โหมสร้าง-เวนคืน ผุด รถไฟฟ้า ถนน อุโมงค์ 3.5 แสนล้าน จราจรโซนเหนือ-ตะวันออกวิกฤต “วิภาวดี-พหลโยธิน-ลำลูกกา-แจ้งวัฒนะ-รามอินทรา-พระราม 9-มีนบุรี-รามคำแหง” รถติดหนักถึงปี′62 รัฐเร่งรับมือ แก้กฎหมายเพิ่มค่าปรับ 2 เท่า ชงนายกฯใช้ ม.44 ฟันเบี้ยวจ่ายค่าใบสั่ง เปิดสถิติรถใหม่จดทะเบียนพุ่ง 9.1 ล้านคัน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานผลสำรวจการจราจรและการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑลว่า หลังโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (คลองบางไผ่-เตาปูน) ระยะทาง 23 กม. เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2559 กระทรวงคมนาคมได้เร่งลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมมูลค่า 538,396 ล้านบาท แยกเป็น 4 โครงการ อยู่ระหว่างก่อสร้างวงเงิน 186,937 ล้านบาท ได้แก่ สีแดง บางซื่อ-รังสิต, สีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค, สีเขียว ต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ และสีเขียว ต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะทยอยแล้วเสร็จและเปิดให้บริการปี 2562-2563

ส่วนโครงการใหม่ที่จะเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2560 มี 7 สาย วงเงิน 351,459 ล้านบาท ประกอบด้วย สีชมพู แคราย-มีนบุรี, สีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง, สีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี, สีน้ำเงิน ต่อขยายบางแค-พุทธมณฑล สาย 4, สีส้ม ต่อขยายศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชัน, สีเขียว ต่อขยายคูคต-ลำลูกกา และสีเขียว ต่อขยายสมุทรปราการ-บางปู

ทั้งนี้ จากการที่รัฐบาลเร่งโหมก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าจำนวนมาก แม้ในระยะยาวจะทำให้การเดินทางสัญจรไปมาสะดวกรวดเร็วขึ้น ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจร และลดความสูญเสียในทางเศรษฐกิจ แต่หลายหน่วยงานประเมินว่า ปี 2526 กทม.และปริมณฑลจะประสบปัญหาวิกฤตจราจรรุนแรงขึ้น

“โซนเหนือ-ตะวันออก” โคม่า

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประเมินว่าปี 2560 กทม.-ประมณฑลจะประสบปัญหารถติดหนักขึ้น โดยเฉพาะโซนเหนือและตะวันออก ปัญหาจะขยายวงกว้างจากใจกลางเมืองไปยังโซนพื้นที่ขอบเมือง เช่น วิภาวดีรังสิต แจ้งวัฒนะ รามอินทรา มีนบุรี ลาดกระบัง เนื่องจากมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่

“การจราจรใน กทม. และพื้นที่รอบนอกจะวิกฤตไปอีก 3-4 ปี ซึ่งปี”60 หนักสุดคือย่านชานเมือง เพราะคนต้องเดินทางเข้ามาทำงานในเมือง ขณะที่คนอยู่โซนในเมืองถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่ยังมีรถไฟฟ้ามาช่วยทำให้การเดินทางคล่องตัวขึ้น”

“พหล-แจ้งวัฒนะ-ราม” อ่วม

ขณะที่นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ปี 2560 รฟม.มีงานก่อสร้างรถไฟฟ้า 6 สายทาง ทั้งสายเก่าที่กำลังก่อสร้างมี สีน้ำเงิน ต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค, สีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ และสีเขียว หมอชิต-คูคต ส่วนสายใหม่จะเริ่มสร้างตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป มีสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี, สีชมพู แคราย-มีนบุรี และสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง จะส่งผลกระทบต่อผิวจราจรถนนสายหลัก ทำให้เกิดปัญหารถติดหนักกว่าปีที่ผ่านมา

“สีเขียวใต้ไปสมุทรปราการ จะสร้างบนเกาะกลาง ถนนสุขุมวิท น่าจะทุเลาลง เพราะใกล้เสร็จ 100% แล้ว ส่วนสีน้ำเงิน สร้างบนถนนจรัญสนิทวงศ์และเพชรเกษม งานก่อสร้างคืบหน้าไปกว่า 90% จะวิกฤตหนักเฉพาะช่วงแยกไฟฉาย แต่จะประสานกับผู้รับเหมาให้เร่งงานช่วงปิดเทอม บรรเทาได้ระดับหนึ่ง ส่วนถนนพหลโยธินยังมีปัญหารถติด เพราะสายสีเขียวเหนือเพิ่งลงมือก่อสร้าง และมีการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน”

ที่น่าห่วงว่าจะกระทบรุนแรง คือ ถนนพระราม 9 ต่อเนื่องไปถนนรามคำแหง และถนนมีนบุรี เพราะจะเริ่มปิดการจราจรรื้อย้ายสาธารณูปโภคก่อสร้างสายสีส้ม เนื่องจากปัจจุบันบริเวณดังกล่าวรถติดอยู่แล้ว แม้ไม่มีงานก่อสร้าง เช่นเดียวกับแจ้งวัฒนะ รามอินทรา ศรีนครินทร์ และถนนลาดพร้าว ที่ต้องใช้พื้นที่เกาะกลางก่อสร้างโมโนเรลสีชมพูกับสีเหลือง จะกระทบมากเช่นกัน

นอกจากนี้อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อสร้างรถไฟฟ้าใหม่อีก 4 สาย มีสีน้ำเงิน ต่อขยายบางแค-พุทธมณฑล สาย 4, สีเขียว คูคต-ลำลูกกา, สมุทรปราการ-บางปู และสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชัน จะได้ผู้รับเหมาเริ่มสร้างปลายปี ทำให้พื้นที่นอกเมืองเกิดปัญหาการจราจรไม่แพ้ในเมือง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 2

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย