รถติดหนักยันชานเมือง ปี 60 ผุด โครงการรถไฟฟ้า ถนน อุโมงค์ 3.5 แสนล้าน

โครงการรถไฟฟ้า,ปัญหารถติด,เส้นทางรถไฟฟ้า
โครงการรถไฟฟ้า,ปัญหารถติด,เส้นทางรถไฟฟ้า
โครงการรถไฟฟ้า,ปัญหารถติด,เส้นทางรถไฟฟ้า
โครงการรถไฟฟ้า,ปัญหารถติด,เส้นทางรถไฟฟ้า

กทม.โปรเจ็กต์ก่อสร้างเพียบ

ด้านนายจักกพันธุ์ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า คาดว่าปัญหารถติดใน กทม.จะรุนแรงไปถึงปี 2562 เพราะปัจจุบันนอกจากงานก่อสร้างขนาดใหญ่อย่าง โครงการรถไฟฟ้า แล้ว ในส่วนของ กทม.กำลังสร้างทางลอด 5 แห่ง ได้แก่ 1.ทางลอดมไหสวรรย์ แนวถนนตากสิน-รัชดาภิเษก จะเปิดใช้ ก.พ.นี้ 2.แยกไฟฉายแนวถนนจรัญสนิทวงศ์-พรานนก 3.ทางลอดถนนพัฒนาการ-รามคำแหง-ถาวรธวัช 4.ทางลอดถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า จะเปิดใช้ปลายปี 2561 และ 5.ทางลอดรัชโยธินแนวถนนรัชดาภิเษกตัดถนนพหลโยธิน เปิดใช้ปี 2562

ไม่รวมงานก่อสร้างถนนใหม่และขยายถนนเดิม เช่น ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า, ขยายถนนดินแดงรองรับการเปิดใช้ศาลาว่าการ กทม. 2, สะพานข้ามคลองเลียบวารี-มิตรไมตรี, ถนนพรานนก-กาญจนาภิเษก เป็นต้น

นอกจากนี้ ปี 2561 กทม.เตรียมของบฯก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดเพิ่มอีก 4 แห่ง ได้แก่ 1.แยกรัชดาภิเษก-ราชพฤกษ์ 2.ทางลอดแยกถนนศรีอยุธยา-พระราม 6 3.ทางลอดถนนกาญจนาภิเษก-รามคำแหง และ 4.ทางลอดศรีนครินทร์-พัฒนาการ แนวถนนรถไฟตะวันออก หากได้รับการอนุมัติและเริ่มก่อสร้าง จะทำให้พื้นที่ กทม.มีปัญหารถติดหนักขึ้นเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งของปัญหารถติดมาจากปริมาณรถเพิ่มขึ้นทุกปีด้วย ขณะที่ถนนจะรองรับไม่มีการก่อสร้างเพิ่ม

การแก้ปัญหาในส่วนของ กทม.จะเร่งงานก่อสร้างเก่าให้ทยอยเปิดใช้ โดยเฉพาะอุโมงค์ทางลอดจะช่วยเรื่องจราจรได้มากบนถนนสายหลัก จากการทดลองเปิดใช้อุโมงค์มไหสวรรย์ พบว่ารถสามารถทำความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 20-25 กม./ชม. จากเดิม 12 กม./ชม. รวมถึงจะเร่งเปิดใช้บริการถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งในเดือน มี.ค. 2560 จะเปิดใช้ 1 สถานีถึงสำโรงก่อน เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน

ม 44 เบี้ยวค่าปรับอดต่อทะเบียน

ด้าน พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เตรียมแผนรับมือปัญหาการจราจรปี 2560 ไว้แล้ว ที่ทำได้ทันทีคือการรณรงค์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีวินัยการจราจร โดยจะลงนามความร่วมมือ (MOU) กับบริษัทประกันภัย กรณีรถถูกชนให้สามารถแยกกันได้ทันที โดยที่ไม่ต้องจอดรอพนักงานเคลม จากเดิมจะเป็นรถเฉพาะที่มีประกันชั้น 1 เท่านั้น ต่อไปจะบังคับใช้กับรถทุกประเภท จะเร่งแก้จุดคอขวดบริเวณทางโค้ง-ทางแยก 80 จุด ซึ่งปัจจุบันดำเนินการเสร็จแล้ว 50 จุด พร้อมกับเร่งคืนผิวจราจรในพื้นที่ที่มีการก่อสร้าง เช่น ถนนจรัญสนิทวงศ์ สุขุมวิท ที่รถไฟฟ้าใกล้สร้างเสร็จแล้ว

นอกจากนี้จะให้มีการชำระค่าปรับใบสั่งผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทยและธนาคารที่เป็นเครือข่ายได้ทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้ หลังนำร่องในพื้นที่ส่วนกลางช่วงก่อนหน้านี้แล้ว พบว่ามีผู้ใช้บริการช่องทางนี้ถึง 2 แสนใบ รวมถึงจะนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจับปรับมากขึ้น เช่น ติดตั้งกล้องวงจรปิดจับปรับทางแยก ติดตั้งแอปพลิเคชั่นผ่านสื่อต่าง ๆ

ขณะเดียวกันจะแก้กฎหมายเพิ่มอัตราค่าปรับให้เป็นอัตราเดียวกันทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด เช่น สูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท จากเดิม 500 บาท และ 1,000 บาท และจะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ ให้ สตช. กับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) บูรณาการทำงาน โดยไม่ให้ต่อทะเบียนรถ หากไม่จ่ายค่าปรับคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ต้นปี 2560

รถจดทะเบียนพุ่ง 9.1 ล้านคัน

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยสถิติข้อมูลการจดทะเบียนรถช่วงปี 2559 ที่ผ่านมาว่า มีรถยนต์ที่จดทะเบียนสะสม ณ วันที่ 30 พ.ย. รวม 9,165,247 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถจดทะเบียนใหม่ 805,761 คัน หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 1,200 คัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย