เพราะอะไรคอนโดธรรมดาถึงขายราคาลักเซอรี่

คอนโด

หลังจากที่ คอนโด ลักเซอรี่เทรนด์อสังหาฯที่มาแรงในปี 2561 อาจต้องชะงักหดตัวกว่า 25% จนเป็นผลกระทบจากการปรับราคาที่ดิน เป็นผลให้คอนโดธรรมดาต้องปรับราคาขายสูง สุดท้ายทำให้หลายโครงการเหลือขายค้างสต๊อก

 

เพราะอะไร คอนโด ธรรมดาถึงขายราคาลักเซอรี่

ช่วงปีที่ผ่านมาจะเกิดเทรนด์อสังหาฯแนวลักเซอรี่มากขึ้น ทำให้ราคาที่ดินทำเลกลางใจเมืองขยับขึ้นไปเฉลี่ยขึ้นไปสูงถึง ตร.ม.ละ 2.8 แสนบาท  จากเดิน ตร.ม. 2 แสนบาท ทำให้เกิดภาวะราคาคอนโดฯสูงเกินกำลังซื้อ  เรียกว่า  mismatch in pricing  จนเป็นเหตุให้ทุกๆวันนี้จะเห็นยูนิตเหลือขายมากยิ่งขึ้นและมีแนวโน้มว่าปีนี้อาจจะเพิ่มต่อไปอีกจากสาเหตุ การคุมสินเชื่อจากทาง ธปท.

โดยหากเราย้อนไปในปี 58 ราคาคอนโดฯใจกลางเมืองจะมีราคาเฉลี่ยปีละ 6-7% เท่านั้น แต่หลังจากปี 61 เป็นต้นมาราคาที่ดินกระโดดไปถึง  12.5% ทำให้หลายๆโครงการไม่สามารถจะคุมราคาขายให้ถูกลงมาได้ เพราะปัจจัยด้านราคาที่ดินที่สูงขึ้นนั้นเอง จนสุดท้ายบ้างโครงการตัวโปรดักต์ไม่ได้ลักเซอรี่มากเท่าไรแต่เพราะต้นทุนที่ดินที่มีราคาสูง  ทำให้โครงการจำใจขายราคาลักเซอรี่

หรือเรียกง่ายๆ คอนโด3-4 ดาว แต่ขายในราคา 5 ดาวนั้นเอง ทำให้ปีนี้คาดการณ์ว่า ห้องชุด 2.2-3.3 แสน/ตร.ม. จะเปิดตัวคอนโดจะลดลง 25% จากสาเหตุที่ว่า หลายๆโครงการยังมียูนิตเหลือขายจนทำให้ปีนี้หลายๆโครงการจะรีบระบายสต๊อกโครงการของตัวเองออกไปก่อนเท่านั้น

คอนโด

ราคาแรง แต่ยังขายได้

แนวโน้มพฤติกรรมการซื้อ อสังหาฯในปีนี้จะเป็นการอยู่เองกับซื้อเพื่อลงทุนระยะยาวมากขึ้นทั้งกลุ่ม ชาวไทยและชาวต่างชาติ  ส่วนผลสำรวจราคาเฉลี่ยคอนโดฯในเมืองทำเลสีลม-สาทร 221,300 บาท/ตร.ม  ทำเลเพลินจิต-หลังสวน-ลุมพินี 290,000 บาท/ตร.ม. ทำเลสุขุมวิท  260,000 บาท/ตร.ม. โดยทั้ง 3ทำเลรวมค่าเฉลี่ยยู่ที่ 277,000 บาท/ตร.ม.

ด้านกลยุทธ์การตลาดปีนี้จะโฟกัสไปที่ตลาดลักเซอรี่เป็นหลัก โดยกลุ่มชาวจีนยังคงเป็นเบอร์1 เพราะว่าลูกค้าจีนส่วนใหญ่มีกำลังซื้อที่สูงมากปีที่ผ่านมาลูกค้าจีนถึง 67% และขายได้ถึง  300 ยูนิต และส่วนใหญ่ จะเป็นคอนโดแบบ ลักเซอรี่ เเบบ 2 ห้องนอน  รองลงมาจะเป็นการเจาะตลาดลูกค้าตะวันออดกลางและลูกค้าชาวยุโรป โดยเน้นจุดขายคอนโดฯหรูเมืองไทยถูกกว่าเมืองนอก 3-4 เท่า

กู้ซื้อบ้าน

แชร์ประสบการณ์ตรง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง หลังจาก กู้ซื้อบ้าน

 

 

รถไฟความเร็วสูง

ประมูลรถไฟไฮสปีด ซีพีส่อแววหลุดมือ เดินหน้าต่อรองภาครัฐเต็มสูบ

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก