จงขุ๋ย เทพผู้ปราบปีศาจ


สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับบทความโหราศาสตร์ที่ได้ทั้งความสนุกและประโยชน์จาก Homeidea กันอีกครั้งนะคะ สำหรับบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของเทพในตำนานความเชื่อของชาวจีนที่ทำหน้าที่ปราบภูติผีปีศาจนามว่า “จงขุ๋ย (鍾馗, Zhōng Kuí)” โดยชาวจีนเชื่อว่าต่อให้ฮวงจุ้ยที่อยู่ดียังไง แต่ถ้าหากมีภูติผีปีศาจเข้ามารบกวน ก็ทำให้ชีวิตย่ำแย่ได้เหมือนกัน ดังนั้น หากมีรูปภาพหรือรูปปั้นของเทพจงขุ๋ยที่บ้านแล้ว ก็จะช่วยขับไล่ปีศาจและทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ ส่วนเรื่องราวที่มาของเทพองค์นี้จะเป็นยังไง ไปติดตามกันค่ะ


           ในยุคสมัยราชวงศ์ถัง ได้มีชายคนหนึ่งอาศัยอยู่แถวภูเขาจงหนานนามว่า “จงขุ๋ย” ลักษณะภายนอกของเค้านั้น ค่อนไปทางอัปลักษณ์ มีหัวคล้ายกับเสือ ตากลมราวกับแหวน ใบหน้าเล็ก และหนวดเคราหยิก แต่ทว่าตัวจงขุ๋ยนั้นเป็นคนที่มีสติปัญญาสูงและมีความสามารถด้านการเรียนที่ไวมาก อีกทั้งยังมีความยุติธรรมและไม่กลัวภูติผีปีศาจหรือสิ่งชั่วร้ายแต่อย่างใด ต่อมาถึงปี 712, ฮ่องเต้เสวียนจง (Emperor Xuanzong ) แห่งราชวงศ์ถังได้เสด็จขึ้นครองบัลลังก์ จงขุ๋ยก็ได้ออกเดินทางพร้อมกับตู้ผิง เพื่อนสนิทของเค้าไปยังเมืองฉางอานเพื่อไปสอบตำแหน่งขุนนาง แต่ก่อนจะไปสอบถึงระดับราชสำนักได้นั้น เค้าต้องผ่านการสอบระดับจังหวัด กับระดับภูมิภาคให้ได้ก่อน ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ปัญหา จงขุ๋ยได้แสดงความสามารถให้กับผู้คุมสอบจนประหลาดใจและยกย่องให้เป็นที่หนึ่งจากผู้เข้าสอบทั้งหมดทั้งในระดับจังหวัดและภูมิภาค จนกระทั่งมาถึงระดับราชสำนัก


           ในการสอบระดับราชสำนัก จงขุ๋ยทำคะแนนได้สูงสุดจากผู้เข้าสอบทั้งหมด แต่มีขุนนางนามว่า ลู่ซี ได้ตัดสินให้จงขุ๋ยไม่ผ่านการสอบเพียงเพราะว่าเค้าหน้าตาอัปลักษณ์ อีกทั้งยังกล่าวใส่ร้ายจงขุ๋ยให้ฮ่องเต้ฟังอีก ผลก็คือ จงขุ๋ยไม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับตำแหน่งจอหงวน พูดง่ายๆก็คือ สอบตกนั่นเอง ด้วยความโมโหในความอยุติธรรม จงขุ๋ยตัดสินใจเอาหัวโขกเข้ากับเสาในท้องพระโรงราชวังจนเสียชีวิต เล่นเอาขุนนางที่อยู่ในนั้นอึ้งกิมกี่กันไปตามๆกัน ส่วนตู้ผิงนั้นทำอะไรไม่ได้ นอกจากนำศพของเพื่อนผู้เป็นที่รักไปฝังเป็นการเคารพครั้งสุดท้าย


           ครั้นจงขุ๋ยตายไป เค้าก็ได้กลายเป็นราชาแห่งเหล่าภูติผีปีศาจในดินแดนของคนตายและออกเดินทางปราบภูติผีและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายไปทั่วโลก และจะมี 1 วันที่จงขุ๋ยสามารถกลับมายังบ้านเกิดได้ ซึ่งก็คือวันตรุษจีน เมื่อกลับมาบ้าน จงขุ๋ยก็ไม่ได้ลืมตู้ผิง เพื่อนสนิทที่จัดการธุระในการฝังศพเค้า จงขุ๋ยซาบซึ้งในน้ำใจมาก จึงได้ยกน้องสาวให้ตู้ผิงแต่งงานดูแล ต่อมาเมื่อถึงยุคของฮ่องเต้เต๋อจง พระองค์ได้มีรับสั่งให้มีการแต่งตั้งจงขุ๋ยเป็นจอหงวนถึงแม้ว่าตัวเค้าจะเสียชีวิตไปนานแล้ว


           ในสมัยก่อน ผู้คนจะนิยมแขวนรูปวาดของจงขุ๋ยในวันส่งท้ายปีเก่าและเทศกาลแข่งเรือมังกรซึ่งตรงกับวันขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 (เรียกอีกอย่างว่า วันกวีจีน) หรือบ้างก็นิยมให้เป็นของขวัญแก่ผู้อื่น จนกระทั่งในปี 1757 หรือ 22 ปีหลังจากการปกครองของราชวงศ์ชิง ได้เกิดการระบาดของกาฬโรคไปทั่วแผ่นดินจีน ส่งผลให้มีคนล้มตายเป็นจำนวนมาก และสิ่งที่พวกเค้านึกถึงก็คือ เทพจงขุ๋ย โดยนำภาพมาแขวนที่หน้าบ้านเพื่อให้เทพจงขุ๋ยช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากบ้าน และในปีต่อๆมา ก็มีคนปฏิบัติสืบต่อกันมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน


           และนี่คือตำนานที่มาเทพจงขุ๋ย ผู้ซึ่งคอยปราบภูติผีและกำจัดสิ่งชั่วร้ายตามความเชื่อของชาวจีน ซึ่งในปัจจุบันนี้ ก็มีผู้คนจำนวนมากนิยมนำภาพหรือรูปปั้นขององค์เทพจงขุ๋ยมาบูชาไว้ที่บ้านเพื่อปกป้องสิ่งชั่วร้าย สำหรับบทความนี้คงต้องขอลาแต่เพียงเท่านี้ บทความหน้าจะเป็นอะไร อย่าลืมมาติดตามกันนะคะ สวัสดีค่ะ

ที่มา: Wikipedia, cultural-china