จัดฮวงจุ้ยห้องรูหนู…แบบไม่พึ่งซินแส


การจัดที่อยู่อาศัยตามหลักฮวงจุ้ยนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่ โรงงาน ห้างสรรพสินค้าหรือบ้านหลังใหญ่โต แบบที่ใครหลายๆคนกำลังคิด แต่ทว่าหลักการจัดที่อยู่อาศัยแบบนี้ยังสามารถใช้ได้กับห้องเล็กๆ อาทิ ห้องเช้า หรือห้องสตูดิโอขนาดเล็กๆตามคอนโดได้อีกด้วย

ว่าด้วยเรื่องของหลักการจัดการที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในคติของชาวจีน หรือที่เรามักคุ้นหูกันในชื่อ ฮวงจุ้ย” คำว่า ฮวง แปลว่า ลม ส่วน จุ้ย นั้น ในความหมายตรงตัวแปลว่า น้ำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความสดชื่น มีชีวิตชีวา ทั้งนี้การจัดที่อยู่อาศัยตามหลักฮวงจุ้ยนั้นก็เพื่อให้ผู้คนในบ้านเกิดความร่วมเย็นเป็นสุข พบเจอกับสิ่งดีๆ ป้องกันพลังความชั่วร้าย หรือสิ่งไม่ดีเข้ามาทำอันตรายแก่คนในบ้าน

           การจัดที่อยู่อาศัยตามหลักฮวงจุ้ยนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่ โรงงาน ห้างสรรพสินค้าหรือบ้านหลังใหญ่โต แบบที่ใครหลายๆคนกำลังคิด แต่ทว่าหลักการจัดที่อยู่อาศัยแบบนี้ยังสามารถใช้ได้กับห้องเล็กๆ อาทิ ห้องเช้า หรือห้องสตูดิโอขนาดเล็กๆตามคอนโดได้อีกด้วย แต่จะจัดอย่างไร หรือง่ายแค่ไหน ตามไปดูกันค่ะ


           เนื่องจากห้องส่วนใหญ่ตามหอพัก หรือ ห้องสตูดิโอในคอนโด นั้นมักจะเป็นห้องขนาดเล็กและไม่มีการกั้นแต่ละโซนออกจากกัน ไม่ว่าจะเป็น ครัว เตียงนอน พื้นที่รับแขก และ พื้นที่สำหรับนั่งเล่น ต่างอยู่รวมกันหมด ในห้องเดียว ดังนั้นหลักการจะไม่ยิบย่อยเท่ากับหลักฮวงจุ้ยในบ้าน หรือ บริษัทใหญ่ๆ โดยมีหลักกว้างๆคือ

1. จัดของให้เป็นระเบียบ
           ไม่ควรวางเฟอร์นิเจอร์กีดขวางทางเดิน หรือทางเข้า เพื่อให้พลังชี่ ซึ่งเป็นพลังงานอันเป็นหัวใจของบ้าน หรือที่อยู่อาศัย ทำงานได้อย่างเต็มที่

2. ติดกระจก
           เพื่อให้พื้นที่ดูกว้างขวางขึ้น ประตูกระจกที่ระเบียง หรือหน้าต่างช่วยให้ความรู้สึกโปร่งสบาย สามารถเห็นวิวและบรรยากาศด้านนอก ลดความอึดอัดภายในห้อง ทั้งนี้ไม่ควรแขวนกระจกไว้ปลายเตียงหรือปลายที่นอน เพราะนอกจากจะทำให้เราตกใจกับภาพเมื่อตอนตื่นนอนใหม่ๆแล้ว การแขวนกระจกไว้ปลายเตียงจะทำให้การพักผ่อนถูกรบกวนจากการสะท้อนของพลังจากกระจก

3. ไม่ควรวางถังขยะ / รองเท้า ตรงกับประตูหน้าห้อง
           เนื่องจากในหลักการทางฮวงจุ้ย ประตูบ้านเปรียบเสมือน ปาก หากรับสิ่งที่เป็นประโยชน์ก็จะดีต่อร่างกาย แต่ถ้ารับสิ่งไม่ดีเข้ามาร่างกายก็จะเป็นอันตราย ฉันใดก็ฉันนั้นหากคุณวางถังขยะซึ่งเป็นสิ่งสกปรกไว้หน้าประตู นอกจากจะไม่สร้างความเจริญตาให้กับผู้พบเห็นแล้ว พลังชี่ที่ไหลเข้ามาในห้องก็จะพัดพาเอาพลังที่ไม่บริสุทธิ์เหล่านี้เข้ามาในห้องด้วยค่ะ

4. ระบายอากาศให้ลมเข้าบ้าง
           อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า ฮวงจุ้ย มีความหมายว่าลมและน้ำ นอกจากจะทำให้บรรยากาศสดชื่น ระบายอากาศ ลดความอึดอัดแล้ว ยังเป็นการช่วยระบายเอาพลังชี่ที่ค้างคืนออกไปจากห้องด้วย


           เห็นมั๊ยคะว่าการห้องตามหลักฮวงจุ้ยไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย

ที่มา : fengshui.about, pinterest