จับยามดูฤกษ์ดีในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีมะแม

ภาพจากเวป corning-cc.edu

“ฤกษ์” คำนี้ได้อยู่คู่กับคนไทยมาเป็นเวลาช้านานนับตั้งแต่สมัยยุคโบราณจนมาถึงปัจจุบัน ตามความหมายในพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถานได้ให้คำนิยามคำนี้เอาไว้ว่า

ฤกษ์ – [เริก] น. คราวหรือเวลาที่กําหนดหรือคาดว่าจะให้ผล เช่น ฤกษ์ดี ฤกษ์ร้ายมักนิยมใช้ในทางดี เช่นหาฤกษ์แต่งงาน หาฤกษ์ยกเสาเอก. (ส.).

แต่คำนี้แล้ว จริงๆมีรายละเอียดที่ลึกลับและซับซ้อนไปกว่านี้อีก เพราะตัวฤกษ์นั้น ยังถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ฤกษ์บน กับ ฤกษ์ล่าง

โดยที่ฤกษ์บนนั้น จะจัดเป็นฤกษ์ที่ดี เป็นมงคล สามารถดูได้จากตำแหน่งดาวต่างๆบนท้องฟ้า ส่วนฤกษ์ล่างนั้น เป็นฤกษ์ที่ดูตามวันอาทิตย์ไปจนถึงวันเสาร์ และมีข้างขึ้นข้างแรมเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่สำหรับบทความนี้เราจะมาดูฤกษ์บนกันก่อน ส่วนฤกษ์ล่างถ้ามีเวลาว่าง จะเขียนมาให้ได้อ่านกันนะครับ

ภาพจากเวป indiafacts

จากที่บอกไปก่อนหน้านี้ ฤกษ์บนอาศัยดูการเคลื่อนย้ายและตำแหน่งของดาวเคราะห์บนท้องฟ้า ซึ่งสามารถบอกได้อีกถึง 9 ฤกษ์ย่อยด้วยกันว่าแต่จะมีฤกษ์อะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ

1. ทลิทโทฤกษ์

ฤกษ์นี้เป็นฤกษ์ของชูชกครับ จากเรื่องราว 1 ใน 10 ของทศชาติชาดก เรียกสั้นๆได้เลยว่าเป็นฤกษ์แห่งการขอ จะทำสิ่งใดก็ง่ายไปซะหมด เหมาะสำหรับคนที่ต้องการผัดผ่อนหนี้ (ไม่ได้หนีนะ แต่ขอเลื่อนก่อน 555) , ขอแต่งงาน , สมัครงาน เป็นต้น สรุปแล้วก็คือ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการขอร้องนั่นเอง

2. มหัทธโนฤกษ์

ฤกษ์นี้เป็นฤกษ์เศรษฐีและผู้รุ่งเรือง เป็นฤกษ์ที่เหมาะกับการมงคลทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นขึ้นบ้านใหม่, สร้างบ้านหรืออาคาร, เปิดร้าน, แต่งงาน เป็นต้น

3. โจโรฤกษ์

อันนี้ น่าจะพอเดาความหมายได้จากชื่อฤกษ์เลย ซึ่งฤกษ์นี้ก็คือฤกษ์โจรนั่นเอง สมัยก่อนเวลาโจรจะปล้นบ้านใคร ก็จะอาศัยฤกษ์นี้เพื่อให้ทำการปล้นสำเร็จ แต่ยุคปัจจุบัน จะให้ไปปล้นบ้านใครคงไม่คุ้ม เกิดโดนยิงสวนมา ตายฟรีแน่นอน 555 ฤกษ์นี้เป็นฤกษ์ของการข่มขวัญ ปราบปราม หรือช่วงชิงผลประโยชน์และอำนาจ ถ้าเทียบกับปัจจุบัน ฤกษ์นี้ก็คงเหมาะกับตอนขึ้นศาลสู้คดี สอบแข่งชิงทุน หรือทุกสิ่งที่มีการแข่งขัน เรียกว่าเป็นฤกษ์แห่งการข่มขู่และชิงดีชิงเด่น ไม่เหมาะแก่การนำมาเป็นฤกษ์มงคลครับ

4. ภูมิปาโลฤกษ์

ภูมิปาโลฤกษ์เป็นฤกษ์มงคลอีกอันหนึ่ง มีความหมายว่า ผู้รักษาแผ่นดิน เหมาะกับงานมงคลต่างๆและงานที่ต้องการความมั่นคงถาวรหรืองานที่เกี่ยวกับที่ดิน เช่น แต่งงาน การลงเสาเข็ม การปลูกบ้าน การยกศาลพระภูมิ เช่า/ซื้อที่ดินและอาคาร

5. เทศาตรีฤกษ์/เวสิโยฤกษ์

เป็นฤกษ์สำหรับการเดินทาง ท่องเที่ยว หรือติดต่อข้ามถิ่น ซึ่งเป็นฤกษ์ที่เหมาะมากสำหรับพ่อค้าแม่ขายทั้งหลาย หรือผู้ที่ประกอบการเกี่ยวกับความสนุกสนาน เช่น ผับ บาร์ โรงแรม ศูนย์การค้า

6. เทวีฤกษ์

“นางพญา” สั้นๆง่ายๆได้ใจความสำหรับฤกษ์มงคลนี้ เป็นฤกษ์ที่มุ่งไปทางให้โชคลาภ ความมีเสน่ห์ และความสมปรารถนา เหมาะแก่การนำมาเป็นฤกษ์ในการเข้าหาผู้ใหญ่ การหมั้นหมาย งานที่เกี่ยวกับความสวยงาม หรือจัดงานที่โอ่อ่าหรูหรา

7. เพชฌฆาตฤกษ์

ดูจากชื่อแล้ว เพชฌฆาต คือผู้ที่ทำการฆ่า ฟังดูน่ากลัวกว่าโจโรฤกษ์ซะอีก แต่ตามจริงแล้ว ฤกษ์นี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดครับ จัดเป็นฤกษ์ที่ดีอีกฤกษ์หนึ่งด้วยซ้ำ เพราะฤกษ์นี้ เหมาะสำหรับ การเข้าฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ การตัดสินคดีความ หรืองานที่ต้องใช้ความเด็ดขาดในการตัดสินใจ

8. ราชาฤกษ์

ราชาฤกษ์ แปลว่า ผู้ยิ่งใหญ่ หรือผู้ที่มีอำนาจวาสนา เป็นฤกษ์มงคลที่ถูกจัดว่าเป็นฤกษ์สูง เหมาะกับงานมงคลใหญ่ๆทุกประเภท หรืองานที่เกี่ยวข้องกับผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีเกียรติมาก

9. สมโณฤกษ์

มาถึงฤกษ์สุดท้ายกันแล้ว ฤกษ์นี้เป็นฤกษ์ที่สงบที่สุดในบรรดาฤกษ์ทั้ง 9 เหมาะสำหรับนักบวช หรือผู้ที่ต้องการความสงบ ไม่เหมาะนำมาเป็นฤกษ์ในการแข่งขัน เป็นฤกษ์ที่ดีสำหรับใช้ในวันที่ทำพิธีกรรมทางศาสนา ขึ้นบ้านใหม่ การทำขวัญนาค การอุปสมบท และงานกุศลต่างๆ

ภาพจากเวป vergeyum

หลังจากได้รู้ความหมายฤกษ์ทั้ง 9 แล้ว คราวนี้เราจะมาดูกันครับว่าใน 3 เดือนสุดท้ายของปีมะแมนี้ วันไหนมีฤกษ์มงคลบ้าง แต่เพื่อไม่ให้ทิ้งคอนเซปของเวป Dotproperty ซึ่งเป็นเวปที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด วันนี้เราจะมาหาฤกษ์ที่เหมาะแก่การขึ้นบ้านใหม่กัน จะมีวันไหนบ้าง ไปดูกันเลยครับ

เดือนตุลาคม

• วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2558 (เทศาตรีฤกษ์)
เวลามงคล : 06.00 น.(เงินทอง), 07.30 น.(การงาน) และ 11.05 น.(ชื่อเสียงและตำแหน่ง)
• วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2558 (ราชาฤกษ์)
เวลามงคล : 06.15 น.(การงาน), 09.50 น.(ชื่อเสียงและตำแหน่ง) และ 12.45 น.(เงินทอง)
• วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2558 เป็น (ภูมิปาโลฤกษ์)
เวลามงคล : 05.00 น.(การงาน), 08.40 น.(ชื่อเสียงและตำแหน่ง) และ 11.35 น.(เงินทอง)

เดือนพฤศจิกายน

• วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2558 (เทวีฤกษ์)
เวลามงคล : 05.30 น.(การงาน), 08.30 น.(ชื่อเสียงและตำแหน่ง) และ 11.20 น.(เงินทอง)
• วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2558 (มหัทธโนฤกษ์)
เวลามงคล : 05.00 น.(การงาน), 08.00 น.(ชื่อเสียงและตำแหน่ง) และ 10.55 น.(เงินทอง)
• วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2558 (ราชาฤกษ์)
เวลามงคล : 05.50 น.(การงาน), 08.50 น.(เงินทอง) และ 9.59 น.(ชื่อเสียงและตำแหน่ง)

เดือนธันวาคม

• วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม 2558 (ภูมิปาโลฤกษ์)
เวลามงคล : 05.55 น.(ชื่อเสียงและตำแหน่ง), 08.20 น.(เงินทอง) และ 09.00 น.(การงาน)
• วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม 2558 (ราชาฤกษ์)
เวลามงคล : 07.20 น.(เงินทอง), 08.30 น.(การงาน) และ 11.30 น.(ชื่อเสียงและตำแหน่ง)
• วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2558 (เทศาตรีฤกษ์)
เวลามงคล : 06.50 น.(เงินทอง), 08.00 น.(การงาน) และ 11.00 น.(ชื่อเสียงและตำแหน่ง)