ซื้อบ้านครั้งแรก…ต้องทำยังไง!!

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ก็คงมีความตื่นเต้นและกังวลใจในครั้งแรกเหมือนกัน ใช่มั้ยล่ะคะ

จะเข้าโรงเรียนวันแรก เรียนภาษาที่สองครั้งแรก เปลี่ยนงานใหม่ครั้งแรก ฯลฯ

วันนี้เราเลยจะมาบอกเล่าขั้นตอนเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนซื้อบ้านครั้งแรกกันค่ะ !!!

  1. ถามใจตัวเองก่อน

ก่อนที่จะตัดสินใจซื้ออะไรทุกครั้ง เรายังถามตัวเองก่อนเลยใช่หรือเปล่าคะ ว่าจริงๆแล้วเราอยากได้มันหรือเปล่า บ้านก็เหมือนกัน จะซื้อทั้งที ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆก็ต้องเตรียมตัว และถามตัวเองให้ดีก่อนเลยล่ะค่ะ

  1. วางแผนทางการเงิน

ดูความพร้อมทางการเงิน หาข้อมูลช่องทางการกู้ยืมเงิน เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละสถาบันทางการเงิน

  1. หานายหน้าเพื่อช่วยคุณซื้อบ้าน

ทำไมต้องใช้นายหน้า…?

เพราะมีประสบการณ์มากกว่า เมื่อมีประสบการณ์มากกว่าก็ย่อมแนะนำข้อดีข้อเสีย ของบ้านแต่ละแบบได้ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อมากกว่า

  1. เรียนรู้และหลีกเลี่ยงที่จะผิดพลาด

เมื่อเราศึกษาหาข้อมูล หรือถามจากผู้มีประสบการณ์มากพอ ก็จะช่วยให้เราไม่ต้องปวดใจกับปัญหามากมายที่ตามมาได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเราสามารถศึกษาข้อมูลได้จากแหล่งข้อมูลทั้ง เว็บไซต์ เช่น www.Dotproperty.co.th หนังสือ ผู้มีประสบการณ์การซื้อบ้านมาก่อน หรือว่านายหน้า

ถ้าหากว่าคุณซื้อบ้านผ่านนายหน้า ก็อาจจะให้เค้าช่วยพาเข้าไปดูบ้าน ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ บางทีผู้คนก็ชอบที่จะซื้อบ้านมือสองมากกว่าการซื้อบ้านใหม่แกะกล่องเนื่องจากเหตุผลมากมายต่างกันไป เช่น การตกแต่งที่ครบครัน ทำเลที่ตั้ง ฯลฯ

  1. เจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด

ถ้าหากคุณโดนใจบ้านหลังนั้นจริงๆ และคุณซื้อผ่านนายหน้า คุณก็มีสิทธิ์เต็มที่ในการต่อรองเพื่อให้ได้ราคาหรือข้อเสนอที่คุณต้องการ

  1. เช็คเอกสารในการซื้อขาย

ข้อนี้จำเป็นอย่างยิ่งในการซื้อบ้าน เช็ค และพูดคุยก่อนการซื้อให้เพื่อให้คุณได้รับข้อมูลที่คุณเข้าใจและถูกต้องมากที่สุด ทั้งเอกสารและสัญญาต่างๆก่อนการลงลายมือชื่อเพื่อรับทราบและเป็นหลักฐานร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย

และเท่านี้คุณก็จะซื้อบ้านได้อย่างสบายใจ หายห่วงแล้วล่ะค่ะ