ที่จอดรถ ในที่พัก สําคัญไฉน? ทำไมหลายๆคนไม่สนใจ!!!

ที่จอดรถ-2

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาพบกันอีกเช่นเคย โดยวันนี้เราจะขอมาพูดในเรื่องเกี่ยวกับ ที่จอดรถ ค่ะ โดยปกติที่จอดรถในโครงการบ้านหรือคอนโดจะคิดที่จอดเป็นเปอร์เซ็นต์จากจำนวนยูนิตทั้งหมด และโดยปกติปัญหาที่จอดรถตามโครงการบ้านต่างๆ จะไม่ค่อยมีปัญหาด้านที่จอดรถมากเท่ากับตัวคอนโด นั่นก็เพราะว่าพื้นที่โครงการบ้านแต่ละหลังอย่างน้อยก็สามารถที่จะจอดรถได้ 1 คันเป็นอย่างน้อย

แต่สำหรับคอนโดนั้นจะต่างออกไป เพราะว่าคอนโดโดยส่วนมากไม่ได้มีที่จอดรถมาให้สำหรับทุกห้อง ซ้ำร้ายอาจจะมีค่าใช้จ่ายในการจอดรถเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน ส่วนใครที่ไม่มีรถอาจจะคิดว่าไม่เดือนร้อนใช่ไหมละคะ แต่เราขอบอกเลยว่าคนที่ไม่มีรถก็โดนด้วยเช่นกัน แต่จะขนาดไหนนั้นเราไปหาคำตอบกันเลย โดยเราจะสรุปให้ทั้งโครงการบ้านและคอนโดเลยค่ะ

ที่จอดรถ-3ที่จอดรถ-4ถนนสาธารณะ จอดได้ผิดตรงไหน

คำว่า “ถนนสาธารณะ” คือถนนที่ใครก็สามารถใช้ได้ โดยในโครงกาารเช่นบ้านและคอนโดทางเข้าตัวโครงการส่วนใหญ่จะทำให้กว้างๆเพื่อที่รถจะได้เข้าออกอย่างสะดวกแต่ก็มีคนหัวหมอหรืออาจจะเพราะมีรถมากกว่า 1 คัน นิยมเอามาจอดตามข้างถนนสาธารณะ เพราะคิดว่ากว้างและรถเข้าออกไม่เยอะแต่ลองคิดดูนะค่ะว่าถ้าคนจอดกันสองฝั่งจากที่มีเลนถนนกว้างๆก็จะกลายเป็นแคบไปทันที่หรืออีก1สาเหตุคือจอดทางแยกสำหรับกลับรถ บางคนถึงขนาดทำกันสาดตรงทางแยกอีกตะหาก เพื่อจองว่าที่ข้าจอดเป็นประจำใครจะทำไมละ

ทีนี้มามองด้านคนไม่มีรถ ถ้าเราไม่มีรถเพื่อนบ้านบางคนจะใส่อภิสิทธิ์มาจอดหน้าบ้านเราแบบเนียนๆ แล้วอาจจะมาขอเราจอดหน้าบ้าน หน่อยนะพอดีคนมาบ้าน ซึ่งถ้าโดยปกติมาข้ออนุญาติเราก่อนก็ดีไปแต่ถ้าทำจนเคยแล้วที่นี้หน้าบ้านเราก็จะมีคนเพื่อบ้านมาจอดตลอดอย่าแน่นอนค่ะ ทางแก้ปัญหาที่ก็ง่ายๆมากค่ะ เพียงเราบอกบอกเพื่อนบ้านว่าให้จอดได้ แต่ครั้งนี้ได้แต่ไม่บ่อยอาจจะหาข้ออ้างว่าเดี๋ยวมีรถเพื่อนหรือรถญาติมาจอดก็ได้หรือจะนิติบุคคลของตัวโครงว่าให้เขาเข้ามาช่วยก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีไม่น้อยค่ะ

ที่จอดรถ-5ทำไมถึงไม่ทำที่จอดรถให้พอกับจำนวนยูนิต

ปัญหานี้ก็คงเป็นปัญหาโลกแต่จริงๆสำหรับทั้งตัวบ้านและตัวคอนโด โดยเฉพาะคอนโดนี้จะยิ่งหนักเลยเพราะโครงการคอนโดมีพื้นที่ไม่เพียงพอ แต่ถ้าโครงการไหนมีพื้นที่เพียงพอราคาบ้านหรือคอนโดก็จะสูงตามไปด้วยตามจำนวนพื้นที่เพิ่ม การแก้ปัญหานี้ก็แสนง่ายมากๆเราจะต้องมาดูที่ตัวเราก็ว่าบ้านหรือคอนโดแต่ละที่ ที่เราจะซื้อนั้นตอบโจทย์ความต้องการด้านที่จอดรถหรือไม่ถ้าเราเป็นคนที่มีรถมาก อาจจะดูโครงการใหญ่ที่สามารถมีพื้นที่จอดรถได้พอกับจำนวนรถของเราหรอไม่หรือถ้าคุณจะซื้อคอนโดติดกับ bts แล้วอาจจะจำเป็นต้องเลือกใช้รถได้แค่1คันต่อ1ห้องจะดีที่สุดค่ะ

ที่จอดรถ-6ดูเปอร์เซ็นต์ที่จอดรถตามตัวโครงการให้เป็น

ข้อนี้ถ้าเป็นตัวโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม อาจจะไม่ค่อยมีปัญหาแต่สำหรับคอนโดนี้คนละเรื่องและอาจจะทำให้หลายๆคนงงงวยมาแล้วนั้น ก็เพราะว่าพนักงานขายส่วนใหญ่จะไม่นิยมบอกเป็นคันๆ นั่นเพราะเจ้าของโครงการชอบคิดแทนว่าเปอร์เซ็นต์ชาวต่างชาติที่จะมาซื้อคอนโดหรือเช่าอยู่ที่อาจจะเยอะถึง 50%-60 % จะไม่นิยมใช้รถยนต์ส่วนตัวเท่าไรเต็มที่ก็อาจจะใช้แค่ รถจักรยานยนต์ เท่านั้นจึงทำให้เจ้าของโครงการหัวหมอ นิยมบอกจำนวนที่จอดรถเป็นเปอร์เซ็นต์เพื่อให้เราคำนวนและจินตนาการ

การจอดเอาเองถึงอาจจะเป็นไปตามที่เจ้าของโครงการวางไว้หรือไม่เป็นไปตามนั้นก็ได้ โดยหลักการคิดง่ายๆคือ คอนโด low rise จะมีที่จอดรถน้อยกว่าคอนโด High rise เพราะจำนวนยูนิตของ high rise มีมากกว่าและราคากับพื้นที่ที่มากว่านั้นเองค่ะ

ที่จอดรถ-1รู้กฏหมาย ที่จอดรถ โดยคำนวณตามพื้นที่การใช้สอย

โดยยึดหลักตามกฏกระทรวงฉบับที่ 7 และพรบ.ควบคุมอาคารพ.ศ.2544 ที่อยู่อาศัยรวม” หรือ ”อาคารชุด” โดยแยกเป็นอีก 2 กรณีคือ ตั้งอยู่ในเขตกทม. และนอกเขต กทม. โดย

ในเขตพื้นที่กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตร.ม.ขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน / 1 ห้อง
นอกเขตพื้นที่กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตร.ม.ขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน / 2 ห้อง

นอกจากด้านบนแล้วยังมีกฏหมายที่จอดรถที่คำนวณตามขนาดของอาคารที่พื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 1000 ตร.ม. และ สูง 15 เมตรขึ้นไป หรือ อาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างเกิน 2000 ตร.ม.

ในเขตพื้นที่กทม. ทุกๆพื้นที่ก่อสร้าง 120 ตร.ม. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน
นอกเขตพื้นที่กทม. ทุกๆพื้นที่ก่อสร้าง 240 ตร.ม. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน

โดยคิดเป็น จำนวนที่จอดรถ xกับ100หารด้วยจำนวนยูนิตของโครงการเราก็จะสามารถได้เปอร์เซ็นของที่จอดรถมาแล้วค่ะ

ที่จอดรถ-7หลักการการจัดเก็บค่าที่จอดรถ

โดยปัญหานี้จะตกไปที่คนอยู่คอนโดเป็นหลักๆค่ะนั้นก็เพราะว่า พื้นที่จอดรถในคอนโดไม่เพียงพอโดยส่วนใหญ่เจ้าของโครงการจะให้สิทธ์แค่เจ้าของห้องสามารถธิ์จอดรถ 1 คันต่อ 1 ยูนิต  แต่ถ้าเป็นห้องใหญ่หรือพื้นที่ขนาดห้อยเยอะโดยห้องแบบ 2 ห้องนอนขึ้นไปก็อาจจะสามรถที่จะจอดรถได้ 2 คัน โดยไม่เสียเงินแต่ต้องวนหาที่จอดรถเอาเองไม่มีที่ประจำถ้าที่จอดรถเต็มก็อาจจะต้องจอดแบบซ้อนคันแทน แล้วเราไปจ่ายค่าจอดรถตอนไหนละ อันนี้หลายๆคนอาจจะไม่รู้โดยปกติโครงการบวกราคาขายคอนโดฯ ไปพร้อมๆ กับที่จอดรถจึงไม่เก็บค่าที่จอดเพิ่ม โดยวิธีนี้คนที่ไม่มีรถหรือไม่ใช้รถอาจจะต้องเสียเปรียบแต่กับกันคนมีรถรู้สึกค่ะ

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีโครงการที่เรียกเก็บค่าจอดรถอยู่ นั่นคือใครมีรถที่มากกว่าเดิมที่โครงการกำหนดหรือจะให้คนอื่นมาจอดรถในคอนโดฯ ต้องแจ้งนิติฯ และต้องเสียค่าจอด ส่วนใหญ่คิดเป็น ชั่วโมง หรือวัน สำหรับคนนอก และเดือนสำหรับลูกบ้านในคอนโดโดยคิดราคาจะอยู่ที่ ชั่วโมงตั้งแต่ 30-45 ค้างคืน อาจจะอยู่ที่ 100- 200 และสำหรับลูกบ้านที่เอารถมาจอดเพิ่มอาจจะอยู่ที่  300 บาท 500 บาท หรือมากกว่านั้น แล้วแต่ระดับราคาขาย โดยเมื่อเราจ่ายเงินไปแล้วก็ใช้ว่าจะได้จอดรถเสมอไปนะค่ะเพราะว่าเราแค่เสียค่าจอดรถ ไม่ใช่ค่าที่จอดดังนั้นเราก็อาจจะต้องวนหาที่จอดรถเองเหมือนเดิมไม่มีที่จอดรถประจำคือใครมาก่อนก็ได้ที่จอดนั้นไปค่ะ

ที่จอดรถ-8แล้วถ้าอยากจอดรถในคอนโดให้ได้จะต้องทำไงละ

คำตอบนี้ง่ายมากๆค่ะนั้นคือเราจะต้องเลือกโครงการที่มีชาวต่างชาติพวก Expat อยู่เยอะนั้นก็เพราะว่าชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะไม่นิยมมีรถนั้นก็จะทำให้เรา มีโอกาสที่จะไม่ต้องแย่งที่จอดรถกับคนอื่นๆ ค่ะ หรืออาจจะ เลือกคอนโดที่สร้างความลำบากให้กับผู้ใช้รถ โดยให้เลือกจุดที่มีโลเคชั่นดีๆที่คนสัญจรไปมาอย่างหนาแน่ หรือ ถนนแคบ เข้าออกได้ทางเดียว หรือปัญหาต่างๆที่คนใช้รถปวดหัว นั้นก็อาจจะทำให้เราได้ที่จอดรถแน่นอนแต่เราก็จะต้องมาปวดประสาทจากปัญหานี้แทนค่ะ

และสุดท้ายอย่าไปลงเชื่อหรือซื้อคอนโดที่ประกาศว่าสร้างมาเพื่อคอนโดสำหรับคนใช้รถ เพราะนั้นจะเป็นจุดสนใจหรือแห่งคนที่ใช้รถเพ่งเล็งเป็นที่แรกๆอย่างแน่นอนตอนแรกๆอาจจะไม่มีปัญหาค่ะเเต่เชื่อเถอะค่ะว่าเมื่อเจ้าของโครงการขายห้องหมดแล้วและเมื่อไรที่ให้นิติบุคคลมาบริหารถ้านิติบุคคลบริหารดีอาจจะไม่เกิดปัญหาแต่ถ้านิติบุคคลบริหารแต่ความบรรไลเกิดแน่นอนค่ะ ทั้งคนจอดรถมากกว่า 1 คัน จำนวนรถที่เกือบ 100 % แค่คิดก็ปวดหัวแล้วค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ควรเลือกค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับบทความเนื้อหาสาระเรื่องนี้ หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบกันนะคะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย…

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่