ข่าวดีรัฐทุ่มไม่อั้นโครงการ บ้านมั่นคง พร้อมช่วยประชาชนที่มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่

บ้านมั่นคง

โครงการ บ้านมั่นคง โครงการที่ รัฐบาลเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2547 โดยจุดประสงค์หลักๆคือแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยพร้อมกับสร้างความมั่นคงในการอยู่อาศัยแก่คนจนในเมืองที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มผู้อยู่อาศัยในชุมชนแออัด หรือ ผู้อยู่อาศัยในบ้านเช่า บ้านพักตามโรงงาน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยต่ำกว่ามาตรฐาน  นั้นเอง โดยเวลานี้ การเคหะแห่งชาติ และ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ได้จัดทำและนำเสนอแนวทางและโครงการนำร่อง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามนโยบายดังกล่าวเป็น 2 โครงการใหญ่ คือ โครงการบ้านเอื้ออาทร สำหรับผู้มีรายได้น้อยทั่วไป และโครงการพัฒนาความมั่นคงที่อยู่อาศัยในชุมชนแออัด

 

รัฐทุ่มไม่อั้นเพิ่มงบ 61.7ล้านบาท ให้โครงการบ้านมั่นคง

เมื่อเร็วๆนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)เสนอ เพิ่มกรอบวงเงินสนับสนุนโครงการบ้านมั่นคงจากเดิม 80,000 บาทต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้น 9,800 บาทต่อครัวเรือน รวมเป็น 89,800 บาทต่อครัวเรือน จากงบประมาณที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวตามแผน 20 ปี  ทำให้รัฐบาลเวลานี้ต้องใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มขึ้นจากเดิม 55,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 61,793.342 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6,593.342 ล้านบาท คิดเป็น 11.94% แต่สามารถทำให้ประชาชนมีบ้านได้ 690,000 ครัวเรือน โดยจะเริ่มบังคับใช้ในปีงบประมาณ ปี 2563 เทั้งนี้ ทางภาครัฐมีแผนแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชนเมืองและชนบทแออัด โดยใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการ 2 ส่วน ดังนี้

  1. งบประมาณพัฒนาสาธารณูปโภคและที่อยู่อาศัย ได้แก่ การถมดินเพื่อสร้างที่อยู่อาศัย สร้างถนนในชุมชน ท่อระบายน้ำ เป็นต้น การพัฒนาปรับปรุงที่อยู่อาศัย การบริหารจัดการในชุมชนและสนับสนุนการพัฒนาและดำเนินโครงการ
  2. สินเชื่อในการพัฒนาที่อยู่อาศัยของชุมชน โดยมีธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สนับสนุนทางด้านสินเชื่อ ซึ่งตั้งแต่ปี 2553-2560

โดยเหตุที่ต้องเริ่มใช้ในปีหน้าเพราะ งบประมาณในส่วนพัฒนาสาธารณูปโภคและที่อยู่อาศัยที่เกิดขึ้นจริงไม่เพียงพอ เนื่องจากราคาการก่อสร้างที่อยู่อาศัยมีราคาสูงขึ้น ประกอบกับราคาวัสดุก่อสร้างที่ผ่านมาในปี 2553-2561 มีราคาสูงขึ้น จึงขอปรับแนวทางการอุดหนุนและของบสนับสนุนค่าใช้จ่ายทางด้านดังกล่าวเพิ่มเติม

 

อ้างอิง หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เกียกกาย

อัพเดทราคาที่ดิน ศรีราชา ที่ดินพุ่งทะลุไร่ละ100ล้านบาท

 

 

ค่าส่วนกลาง

นโยบายที่รัก ค่าแรง 400 บาท จะทำให้ ค่าส่วนกลาง “บ้าน-คอนโด”ขึ้น 10% เพราะ…?

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก