ธอส.-ออมสิน บอกเอง!!! แชร์เทคนิค วิธีกู้ซื้อบ้าน – กู้เงินซื้อคอนโด

กู้เงินซื้อคอนโด,MRR, NLP, กู้ซื้อบ้าน, กู้ซื้อบ้าน ธอส, กู้ซื้อบ้าน ออมสิน, วิธีกู้ซื้อบ้าน, สินเชื่อที่อยู่อาศัย
กู้เงินซื้อคอนโด,MRR, NLP, กู้ซื้อบ้าน, กู้ซื้อบ้าน ธอส, กู้ซื้อบ้าน ออมสิน, วิธีกู้ซื้อบ้าน, สินเชื่อที่อยู่อาศัย
กู้เงินซื้อคอนโด,MRR, NLP, กู้ซื้อบ้าน, กู้ซื้อบ้าน ธอส, กู้ซื้อบ้าน ออมสิน, วิธีกู้ซื้อบ้าน, สินเชื่อที่อยู่อาศัย
กู้เงินซื้อคอนโด,MRR, NLP, กู้ซื้อบ้าน, กู้ซื้อบ้าน ธอส, กู้ซื้อบ้าน ออมสิน, วิธีกู้ซื้อบ้าน, สินเชื่อที่อยู่อาศัย

เก็บตกงานสัมมนาประจำปีธนาคารเกียรตินาคิน หรือ KK จัดสัมมนาประจำปี หัวข้อ “ปรับตัวอย่างไร ในวันที่อนุมัติสินเชื่อไม่ใช่เรื่องง่าย” ธอส.-ออมสิน บอกเอง!!! แชร์เทคนิค วิธีกู้ซื้อบ้าน – กู้เงินซื้อคอนโด

(สำหรับท่านที่ไม่ได้รับชม เทคนิค วิธีกู้ซื้อบ้าน – กู้เงินซื้อคอนโด ตอนแรก สามารถคลิกได้ที่นี้ค่ะ)

โดยมีวิทยากรรับเชิญจาก 2 แบงก์รัฐ ได้แก่ “ไลวรรณ ปองเสงี่ยม” รองกรรมการผู้จัดการกลุ่มงานสินเชื่อ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กับ “วิภาภรณ์ ชัยรัตน์” รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานเสี่ยง ธนาคารออมสิน

วิทยากรอีกรายมาจากเจ้าภาพ “ภัทรพงศ์ รักตะบุตร” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประธานสายช่องทางการตลาดและพัฒนาฐานลูกค้าของ KKP สรุปสาระสำคัญดังนี้

ลูกค้าหลัก ธอส. 2-3 ล้าน

เริ่มจากตัวแทน ธอส. “ไลวรรณ” เปิดประเด็นการเสวนาด้วยข้อมูลปี 2559 ธอส.ปล่อยสินเชื่อรวม 1.68 แสนล้านบาท ปีนี้วางเป้าเติบโต 6% อยู่ที่ 1.78 แสนล้านบาท

“ธอส.อยู่ในตลาด 63 ปี ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้อย่างเดียว ถ้าลูกค้ามีความสามารถในการกู้เราไม่ปฏิเสธสินเชื่อแน่นอน”

คำถามคือ ทำไมยอดปฏิเสธสินเชื่อหรือรีเจ็กต์เรตจึงได้สูงถึง 40-50% มีคำชี้แจงว่า การพิจารณาสินเชื่อปกติพิจารณาความสามารถผู้กู้เป็นหลัก โดยมีความยืดหยุ่นของรายได้ผู้กู้

ดูจากไม่เกิน 1 ใน 3 ของรายได้หรือ 33% บางกลุ่มอาจขยับไปถึง 50-80% ขึ้นกับความมั่นคงของรายได้ และช่องทางการชำระหนี้ เช่น สินเชื่อสวัสดิการ หักค่างวดจากเงินเดือน ทำให้มีความเสี่ยงต่ำในการชำระเงินกู้

ด้านอาชีพก็เป็นปัจจัยสำคัญ มนุษย์เงินเดือนรายได้มั่นคงแน่นอนถ้าไม่ตกงาน แต่ละปีเงินเดือนจะเพิ่มอย่างน้อย 5% ขณะที่อาชีพอิสระ ผู้ประกอบการรายย่อย เอสเอ็มอี ต้องดูแคชโฟลว์หรือกระแสเงินสด ความสม่ำเสมอของรายได้ที่เข้ามา กับอยู่ในธุรกิจที่มีความเสี่ยงหรือเปล่า

ปัจจุบันสินเชื่อเฉลี่ยรายละ 2-3 ล้านบาทเพราะราคาบ้านปรับแพงขึ้น โดยนโยบายจากรัฐบาลต้องการให้ปล่อยกู้ต่ำกว่านี้ แต่จะเห็นว่าสินค้าบ้านและคอนโดมิเนียมกลุ่มใหญ่ภาคอสังหาริมทรัพย์ราคาต่ำล้านก็น้อยลงแล้ว

เมื่อขอให้แนะนำผู้บริโภคในการเลือกแพ็กเกจสินเชื่อตอนนี้ผู้ประกอบการกับแบงก์ต้องช่วยกันแนะนำให้ลูกค้าเลือกตามกำลังความสามารถของเขา อย่าเกินตัว

“การกู้เงินซื้อบ้านอยากให้มองละเอียดและระยะยาว สังเกตว่าช่วงแรก ๆ ดอกเบี้ยโปรโมชั่น 0% 3 เดือน ตอนนี้เริ่มกลับมาใช้ MRR (ดอกเบี้ยรายย่อยชั้นดี) ดอกเบี้ยโปรโมชั่นได้ประโยชน์แค่ 3 ปีแรก ระยะต่อไปจะสูงขึ้น”

และ “…ในแง่ของแบงก์ ช่วงแรก ๆ แม้ดอกเบี้ยต่ำ แต่การคำนวณงวดผ่อนได้คำนวณทิศทางดอกเบี้ยขึ้นในอนาคตประมาณ 1% เรามองเรื่องป้องกันไม่ให้ลูกค้าเป็น NPL (หนี้เสีย) ถ้าต้องรับภาระดอกเบี้ยขาขึ้น”

ออมสินมี “เอ-บี-ซีสกอร์”

สำหรับธนาคารออมสิน “วิภาภรณ์” กล่าวว่า ปี 2559 ปล่อยสินเชื่อ 12.7% ของทั้งตลาด มีแผนรักษาสัดส่วนตลาด และมีอัตราเติบโตอยู่อีก

การปล่อยสินเชื่อต้องดูประวัติการเป็นหนี้ในอดีตที่ผ่านมา ไม่มีการผิดนัดชำระหนี้ เช็กเครดิตบูโร มีเอสกอร์, บีสกอร์ เรื่องพฤติกรรม ตอนนี้กำลังพัฒนาซีสกอร์เพิ่มขึ้นมา

“เอสกอร์ คือการวิเคราะห์เบื้องต้นว่ารูปร่างหน้าตาเป็นยังไง รายได้ การสมรส มีบุตรกี่คน (ดูภาระค่าใช้จ่าย), บีสกอร์ ดูพฤติกรรม มีการผ่อนชำระสม่ำเสมอไหม ค้างกี่งวดมาก่อน ส่วนซีสกอร์ หรือคอลเล็กชั่นสกอร์ ช่วยในการวิเคราะห์และเก็บหนี้ มีผลต่อการเพิ่มยอดให้กับลูกค้าที่มีประวัติดี การพิจารณาสินเชื่อจะง่ายขึ้น”

เกณฑ์การประเมินสินเชื่อดูที่มาของรายได้ มีความมั่นคงในอาชีพ รายได้สม่ำเสมอเป็นปัจจัยสำคัญ และเงินงวดผ่อนชำระมีความสามารถด้วย อยู่ที่ 70 : 30 บางรายอาจได้มากถึง 80%

คำถามหลักกรณีแบงก์ออมสิน มีเสียงสะท้อนจากอาชีพอิสระ กิจการรถเข็น กู้ได้ไหม

“เรามีลูกค้ากลุ่มนี้เยอะ ให้สาขาไปคอนแท็กต์ว่าเป็นพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดสด ไปทำบัญชี สเตตเมนต์ช่วย ดูรายได้ว่ามีความสามารถขนาดไหน ขายของประเภทนี้มีกำไรสุทธิกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะรายได้รับเงินสดเป็นรายได้รวม เรามีโปรแกรมคำนวณให้ เราจะให้ฝากสม่ำเสมอ 6 เดือน ดูสภาพคล่อง ดูกระแสเงินสดว่ามีเพียงพอจ่ายหนี้เราได้ไหม”

เฉลี่ยยอดปล่อยกู้กลุ่มนี้ 2-3 ล้านบาท มีจำนวน 1,200 สาขาทั่วประเทศ สามารถรองรับลูกค้าต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 2

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย