เจาะ นโยบายภาครัฐ ทำให้คนไทยรายได้น้อย มีบ้าน

นโยบายภาครัฐ

หลังจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี  มี นโยบายภาครัฐ ทำให้คนไทย 3 กลุ่มหลักมีบ้านหลังแรก โดยทาง นายสมคิดได้มีการให้ทางประธานคณะกรรมการ ธอส. แต่งตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องดังกล่าวแล้ว  และได้มีการประชุมหารือร่วมกัน

โดยทางธอส. จะมี การรวบรวมคอนโดมิเนียม/บ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทพร้อมเข้าอยู่ โดยจะคาดว่าจะมีร่วมโครงการราว 10 แบรนด์ จากที่ได้หารือร่วมกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 2-3 ราย ที่พร้อมเข้าร่วมโครงการ

 

นโยบายภาครัฐ กับแผนการทำให้คนไทยมีบ้าน

นโยบายภาครัฐ

โดยแผนการเฟสแรกคาดว่าจะมีโครงการบ้านประมาณ 2-3 หมื่นยูนิต โดยจะอยู่ในช่วง2-3 ปีนี้ โดยรายละเอียดต่างๆและอัตราดอกเบี้ย บอร์ดจะพิจารณาในเดือนสิงหาคมนี้  โดยจากที่สรุปกันคือ คอนโดฯราคาไม่เกิน1 ล้านบาทมีพื้นที่ 28 ตารางเมตร ที่สำคัญจะอยู่ใกล้รถไฟฟ้าใน ส่วนต่อขยายเพื่อให้การเดินทางสะดวกสบาย

และจากที่ช่วงนี้ทาง ธอส.มีสภาพคล่องสูงถึง 1 แสนล้านบาท มีเงินฝาก7 แสนล้านบาท ดังนั้น  จึงทำให้ มีความพร้อมรองรับการปล่อยสินเชื่อ ที่สามารถรองรับความต้องการของคนที่อยากจะกู้บ้านได้ง่ายมากยิ่งขึ้นนั้นเอง

นอกจากนี้ พันธมิตรของ ธอส.ที่เป็นผู้ประกอบการมีมากกว่า1,000 แบรนด์ และมีคอนโดราคาต่ำกว่า1 ล้านบาท รวมแล้วราว 10 แบรนด์ที่มียูนิตจำนวนมากพร้อมขายให้เข้าอยู่ได้ทันทีประมาณ 1 หมื่นยูนิตที่สามารถเริ่มขายได้ปลายปีนี้ และปี2562

ทาง ธอส.จะเริ่ม ปล่อยกู้ ให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยหลังจากนี้โครงการบ้านราคาต่ำอื่นๆจะเริ่ม สร้างในปี 2562 ทาง ธอส.ก็ยังไม่สามารถบอกอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำได้ แต่ไม่น่าเกิน4,000 บาท/เดือน ในระยะเวลากู้ 40 ปี สำหรับผู้ที่มีรายด้านที่น้อยจริงๆกว่าความเป็นจริงทาง ธอส.ก็ไม่นิ่งนอนใจ ปิดทางให้ผู้มายื่นกู้เงินสามารถยื่นกู้ร่วมได้ 2 คน เมื่อถึงเวลาจ่ายจะตกคนละ 2,000 บาทเท่านั้น ดังนั้นการดำเนินงานตามนโยบายของรองนายกฯครั้งนี้ สามารถทำได้อย่างแน่นอน

 

คุณสมบัติของผู้ที่จะซื้อบ้าน 3 กลุ่ม คือ

นโยบายภาครัฐ

คุณสมบัติของผู้ที่จะซื้อบ้านในโครงการนี้ทาง รัฐ กำหนดไว้อยู่ที่ 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มผู้มีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาท/เดือน โดยจะจะซื้อบ้านได้ในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท 2.กลุ่มผู้ที่เริ่มสร้างครอบครัว และ3.กลุ่มผู้สูงวัย  นอกจากนี้กลุ่มที่มีรายได้ไม่แน่นอน เช่น พ่อค้า แม่ค้าที่ไม่มีเอกสารพิสูจน์ทางการเงิน ทางภาครัฐก็อนุญาตให้สามารถกู้บ้านได้เช่นกันเเต่ต้องเข้าโครงการเงินฝากเพื่อเดินบัญชีเป็นระยะเวลา 9 เดือนก่อน เพื่อที่จะทำให้ธนาคารสามารถทราบว่าท่านสามารถผ่อนชำระหนี้ได้ เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์การพิจารณาปล่อยกู้ของ ธอส. นั้นเอง

สรุปแผนการทำให้คนไทยมีบ้าน

นโยบายภาครัฐ

ธอส.จะมีผู้ประกอบการมีราว 1,000 แบรนด์ ที่มีคอนโดฯราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ราว 10 แบรนด์ที่มียูนิตจำนวนมาก พร้อมขายที่สามารถเข้าอยู่ได้เลยทันทีประมาณ 1 หมื่นยูนิต โดยจะเริ่มเปิดขายภายในปลายปีนี้ สำหรับคนที่ต้องการจะกู้จะสามารถกู้ได้ในต้นปี 2562 โดยดอกเบี้ยจะไม่เกิน 4,000 บาท/เดือน โดยกู้ได้สูงสุด 40 ปี และสามารถกู้ร่วมได้โดยเฉลี่ยจ่ายไม่เกินคนละ 2,000 บาท โด ยคุณสมบัติของผู้ที่จะซื้อบ้านราคาถูกคือ  1. กลุ่มผู้มีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาท/เดือน 2.กลุ่มผู้ที่เริ่มสร้างครอบครัว  3.กลุ่มผู้สูงวัย

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก