บ้านรูปทรงแปลกตา แต่น่าอยู่มาก! ที่อินโดนีเซีย

มาต่อกันอีกหนึ่งประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียนนะคะ กับประเทศที่เป็นหมู่เกาะเช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ จะเป็นประเทศอะไรไปไม่ได้นอกจาก อินโดนีเซีย

           ซึ่งวันนี้เราจะพามาดูบ้านรูปทรงแปลกตา ที่นักออกแบบตั้งชื่อให้ว่า บ้านผิดสัดส่วน แต่ไม่ใช่ว่าผิดสัดส่วนไปหมดทั้งบ้านหรอกนะ แค่รูปทรงภายนอก หลังคา เท่านั้นแหละค่ะที่ทำให้บ้านหลังนี้ดูผิดรูปผิดร่าง แต่เอาเข้าจริงแล้วเป็นแบบบ้านที่น่าอยู่มากหลังหนึ่งเลยทีเดียว

           บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย บรรยากาศที่รายรอบบ้านนั้นยังคงความเขียวชอุ่มของป่าเขตร้อนไว้อย่างอุดมสมบูรณ์ ซึ่งคอนเซ็ปต์ของบ้านหลังนี้คือ การเปิดพื้นที่ขนาดใหญ่ด้านหน้าเพื่อให้อากาศถ่ายเท ผลที่ได้จึงออกมาเป็นเช่นที่เห็นนี่แหละค่ะ

           สนามหญ้าเขียวชอุ่มรอบบริเวณบ้านมีขนาดกำลังดี ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไปโดยมีการยกระดับพื้นให้บริเวณตัวบ้านสูงกว่าบริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน

           หน้าต่างและประตูบ้านทำจากกระจก ประตูไม้ และหน้าต่างไม้แบบโบราณมาสลับกัน ซึ่งเป็นการประยุกต์นำเอาของเก่า กลับมารีไซเคิลใหม่ โดยอาศัยลูกเล่นการเปิดปิดทำให้บ้านดูไม่น่าเบื่อ ซึ่งจากชั้นบน สามารถชมวิวธรรมชาติภายนอกของบ้านได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

           ห้องนั่งของบ้านหลังนี้ไม่มีผนังใดใดมากั้น จึงสามารถนั่งหย่อนใจพร้อมสัมผัสธรรมชาติ และรับอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด ไม่ต้องติดแอร์ให้เปลืองค่าไฟเลยด้วย ดีจัง…

           ส่วนห้องรับแขกที่อยู่ภายในตัวอาคารหลังเล็ก ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของสมาชิกทุกคนภายในบ้านนั้น สามารถเชื่อมต่อไปยังชั้นบน ผ่านบันไดที่สร้างไว้ตรงกึ่งกลางของตัวบ้าน

           ภายในตัวบ้าน แม้ผนังและเพดานจะเป็นสีขาว แต่ก็แทบจะไม่ต้องแต่งแต้มสีสันอะไรเพิ่มเติมเลย แค่สีน้ำตาลธรรมชาติจากไม้ที่นำมาเป็นส่วนประกอบ แค่นี้ก็สวยคลาสิคเกินคำบรรยายแล้วล่ะค่ะ

           สำหรับกระเบื้องที่นำมามุงหลังคานั้น เป็นกระเบื้องดินเผาที่ช่วยสะท้อนความร้อนได้เป็นอย่างดี

           เป็นยังไงกันบ้างคะ ชอบบ้านหลังนี้กันใช่ไหมล่ะ… ถ้าชอบก็สามารถนำไปเป็นไอเดียในการสร้างบ้านของคุณนะคะ เพราะไม่ใช่แค่สวยอย่างเดียว ยังสามารถประหยัดพลังงาน ลดโลกร้อนได้อีกด้วยนะ

ที่มา : homedsgn