ปลูก “ผักสวนครัว” ให้เหมาะกับบ้าน….กันเถอะ !!

อะไรๆก็แพง แถมอะไรๆก็ยังไม่ค่อยสะอาดอีกด้วย แถมอีกอย่าง ตอนนี้เรามาสาย “คลีน” ก็เลยคิดว่าอาหารคลีนๆต้องมีคุณภาพถึงจะส่งผลดีต่อสุขภาพ ก็เลยว่าจะปลูกผักกินเอง เปล่าอินดี้นะ แต่ว่า เพื่อความสะอาด, ประหยัดและเป็นกิจกรรมยามว่าง ก็เลยว่า จะชวนทุกท่านมา “ปลูกผักสวนครัว” กินเองกันบ้างค่ะ

แต่บางคนอยู่บ้านไม่มีพื้นที่มาก, บางคนอยู่คอนโดยิ่งแล้วใหญ่ และอีกหลากหลายเห็นผลที่เรารู้นะว่า กำลังจะเอามาเป็นข้ออ้างใช่มั้ยล่ะ ยังไงก็ ลองดูก่อนสักหน่อยแล้วกัน เผื่อว่าคุณอาจเกิดเปลี่ยนใจ ขึ้นมาก็ได้นะคะ

ทาวน์เฮ้าส์

พื้นที่ที่พอจะใช้ปลูกได้ในบ้าน “ทาวน์เฮ้าส์” ก็หนีไม่พ้นหน้าบ้านและหลังบ้าน ใช่มั้ยล่ะคะ แต่ พื้นที่ที่ว่าเนี่ย มันห่างไกลจากแสงแดดที่จะส่องถึงม๊าก…มาก หรือถ้าส่องถึงก็ได้รับแสงแดดแค่เพียงครึ่งวัน ก็เท่านั้น ทีนี้เราจะทำยังไงกันดี…

ทางแก้ ก็คือ การปลูกผักที่บริโภคได้เป็นประจำทุกวัน ปลูกแบบที่ไม่กินพื้นที่มากเกินไป และไม่จัดให้แออัดมากเกินไป อาจใช้วิธีการปลูกแบบกระถาง สลับกับปลูกลอยฟ้า แบบติดกำแพง นอกจากจะสวยงามน่ามองแล้วยังเป็นการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกได้อีกด้วยล่ะ

ผักที่ควรค่าแก่การปลูก ได้แก่ ขิง, ข่า, ตะไคร้, กระเพรา ฯลฯ โอย…แค่นี้ก็ต้มยำ ผัดกระเพราได้ตลอดๆแล้ว

คอนโด

รู้อยู่ว่าเนื้อที่น้อย แถมยังไม่มีแสงส่อง หนักกว่าทาวน์เฮ้าส์อีก ทางแก้ก็คือ การปลูกแบบลอยฟ้า, ปลูกในภาชนะ ซึ่งภาชนะที่ใช้ อาจจะเป็นกระถาง, กาบมะพร้าว หรือว่าเปลือกไม้ และเน้นการหมั่นรดน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

ผักที่ควรค่าแก่การปลูก ได้แก่ ผักที่มีรากตื้นๆ เช่น ผักกาดหอม, ผักบุ้งจีน, ตั้งโอ๋, กุ้ยช่าย, ผักชี, ตะไคร้ ฯลฯ โอว..อันนี้ก็ผัดผักกินได้จนเบื่อกันไปข้างนึงได้เลย

บ้านเดี่ยว

ที่สุดของบ้านที่พร้อมที่จะปลูกผักได้เลยค่ะคุณขา….พื้นที่พร้อม, อุปกรณ์หาได้ไม่ยาก เรียกได้ว่ายืดหยุ่นได้สุดๆเลยล่ะค่ะ อยากจะปลูกตรงไหน ก็สามารถ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มลูกเล่น โดยการปลูกไม้เลื้อยไว้ริมรั้ว เช่น ตำลึง, กระถิน, ชะอมหรือผักหวาน อืม…น้ำพริกพร้อม จิ้มได้เลยนะเนี่ย ส่วนผักลงดินชนิดอื่นๆ ก็แล้วแต่รสนิยมการกินของเจ้าของบ้านได้เลยล่ะค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ….อยากปลูกบ้างใช่มั้ยหล่ะ….แบบนี้ คนอยู่คอนโดก็อย่าได้แคร์ มีต้มยำ มีผัดกระเพราะ กินเก๋ๆได้ แบบคลีนๆ ยังไงก็ลองปลูก ลองกิน สุขภาพดีกันทุกท่านค่ะ