อย่าผ่อนบ้านหรือคอนโดกับเจ้าของโดยตรงโดยไม่ผ่านธนาคาร!!

ผ่อนบ้าน

วันนี้เรามีเรื่องอยากจะมาเตือนภัยสมาชิกเว็บไซต์ Dot Property เล็กๆน้อยๆ ที่บางท่านอาจจะพอเห็น หรือพบเจอกันมาบ้าง กับการ ผ่อนบ้าน หรือ ผ่อนคอนโดกับเจ้าของโดยตรง โดยไม่ได้ทำการผ่อนผ่านธนาคาร ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนในการทำแบบนี้ เพื่อไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อกับเรื่องนี้

โอกาสที่จะโดนบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อ

อีกจุดอ่อนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ มีโอกาสที่เจ้าของทรัพย์จะบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อเมื่อใดก็ได้ หากมีการผิดนัดชำระ ส่วนเงินที่ชำระราคามาแล้วแต่ก่อน ให้ตกเป็นสิทธิของเจ้าของทรัพย์สินโดยถือเสมือนว่าเป็นค่าเช่า ผู้เช่าซื้อไม่มีสิทธิเรียกคืนจากเจ้าของได้ ซึ่งโมเดลแบบนี้ มีไว้หลอกกินเงินดาวน์จากคนที่สถานะการเงินแย่ ยื่นกู้ธนาคารก็ไม่ได้รับการอนุมัติ จึงได้มีการผ่อนตรงๆกับเจ้าของเพราะง่าย ซึ่งถ้าผ่อนจนจบสัญญาก็ดีไป แต่หากผ่อนไม่ไหว ตรงนี้ละความบันเทิงเลย เพราะสัญญาที่ทำไว้ก็เป็นอันยกเลิก เจ้าของก็กินเงินดาวน์ไปแบบฟรีๆ ดังนั้น ไปผ่อนกับธนาคารดีกว่า  ถ้าอนาคตการเงินเกิดมีปัญหายังรีไฟแนนซ์ หรือ ขายให้คนอื่นเพื่อเปลี่ยนสัญญาได้

 

ความเสี่ยงสูงขนาดนี้ ทำไมยังมีคนเลือกที่จะ ผ่อนบ้าน โดยตรงกับเจ้าของทรัพย์อยู่

เพราะการที่คนต้องการผ่อนกับเจ้าของโดยตรงเลย หลักๆแล้วก็ไม่มีอะไรมาก นอกจาก ราคาถูกกว่าผ่อนกับธนาคาร, ยื่นกูกับธนาคารไม่ผ่าน และ ซื้อง่ายเพียงการวางเงินมัดจำตามจำนวนที่เจ้าของทรัพย์กำหนดเท่านั้น ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อบางครั้งอาจจะหลวมตัวเพราะความง่ายไปหมดของมันนี่แหละ

 

ถ้าอยากจะซื้อจริงๆจะทำได้ไหม

ถ้าหากถามว่าสามารถทำได้ไหม ก็ตอบเลยว่าทำได้ แต่เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงที่ไม่สามารถการันตีได้ซักอย่างแล้ว การเลือกผ่อนกับทางธนาคาร จะเป็นทางที่ปลอดภัยและดีต่อผู้ซื้อมากที่สุด รวมไปถึงความยืดหยุ่นในกรณีที่เราขาดสภาพคล่องในอนาคต

หรือถ้าอยากจะซื้อผ่านเจ้าของโดยตรงจริงๆ เราก็ได้แต่แนะนำให้เจ้าของบ้านโอนมาเป็นชื่อคุณก่อน โดยทำเป็นสัญญาซื้อขาย ตามราคาที่ตกลงกัน ขณะเดียวกัน ให้ตัวผู้ซื้อทำสัญญากู้ยืมเงินจากเจ้าของบ้าน ตามจำนวนราคาบ้านหลังนั้น ไม่ต้องส่งมอบเงินกันจริงๆเพราะเป็นค่าซื้อบ้านไปแล้ว โดยนำบ้านพร้อมที่ดินที่ซื้อขายกันไปจดทะเบียนจำนองไว้เป็นประกันเงินกู้ยืมตามสัญญา โดยที่ในสัญญากู้ยืมเงินจะตกลงให้ผ่อนชำระกันงวดละเท่าไหร่ ระยะเวลานานแค่ไหน ชำระดอกเบี้ยอัตราร้อยละเท่าไหร่(จะต้องไม่เกินร้อยละ15ต่อปี) ทั้งหมดทั้งมวลก็ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อและผู้ขายจะตกลงกัน

ที่ดินเปล่า

ที่ดินเปล่า ขอสินเชื่อจากธนาคารได้ไหม?

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก