มท. ฟันป้ายเถื่อน “จับ ปรับ ดุ” เร่งนโยบายค่าเก็บขยะ Zero Waste

กระทรวงมหาดไทย,Zero Waste
กระทรวงมหาดไทย,Zero Waste
กระทรวงมหาดไทย,Zero Waste
กระทรวงมหาดไทย,Zero Waste

มท.จัดระเบียบป้าย ใบปลิว สั่งท้องถิ่นคุมเข้มที่สาธารณะ เสาไฟฟ้า สะพานลอย ไม่ยื่นขออนุญาตเจอปรับหนัก เร่งนโยบาย Zero Waste ออกกฎใหม่ ค่าเก็บขยะ 170 บาท/ครัวเรือน/เดือน ประกาศบังคับใช้ มี.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การยกร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย พ.ศ…ภายใต้ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2560 ใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ไปจะเสนอ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงนาม คาดว่าจะประกาศบังคับใช้ภายในเดือน มี.ค. 2560

สาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจัดเก็บ ขน กำจัด ขยะ รวมทั้งใบอนุญาตจัดเก็บ ขน กำจัด และหาประโยชน์จากสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ที่หน่วยงานปกครองท้องถิ่น (อปท.) ได้แก่ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) เมืองพัทยา จะจัดเก็บจากครัวเรือน โรงแรม ออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า ตลาด และผู้ประกอบการที่เก็บและขน การกำจัด และการหาประโยชน์จากการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย

สอดรับกับนโยบาย Zero Waste ของรัฐบาลที่ต้องการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียทั้งระบบทั่วประเทศ โดยได้จัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ พ.ศ. 2559-2564 เริ่มจากปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ปี 2535 ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.2560 ที่ผ่านมา

คุมเข้มป้ายโฆษณา-ใบปลิว

แหล่งข่าวกล่าวว่า ภายใต้กฎหมายใหม่นอกจากเน้นบริหารจัดการขยะแล้ว พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ พ.ศ. 2560 ยังจัดระเบียบการปิดแผ่นประกาศ โฆษณา ป้าย ฯลฯ เพื่อแก้ปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย และเกิดภาพอุดจาดตาตามชุมชน สถานที่สาธารณะ สะพานลอยเสาไฟฟ้า ฯลฯ โดยให้ผู้ปิดประกาศ โฆษณาข้อความ ภาพ หรือทิ้ง หรือโปรยแผ่นประกาศเพื่อโฆษณาแก่ประชาชนต้องยื่นขออนุญาตจากหน่วยงานท้องถิ่น และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กำหนด

หากฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษ โดยกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ อปท.ทั่วประเทศดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเพิ่มความเข้มงวดกับผู้กระทำผิดหรือฝ่าฝืน เพื่อให้โรดแมปบริหารจัดการขยะมีผลในทางปฏิบัติเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด จากที่ผ่านมา อปท.ปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการตามกฎหมาย

ผิดปรับ 5 พันบาท

ในส่วนของการโฆษณาด้วยการปิดประกาศ ทิ้ง หรือโปรยแผ่นประกาศ ข้อความ ภาพ เอกสาร หรือเขียนป้าย หากไม่มีการยื่นขอใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฉบับละ 200 บาท หรือปฏิบัติฝ่าฝืนหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต กฎหมายกำหนดระวางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท และให้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่นสั่งให้ผู้โฆษณาปลด รื้อ ถอน ขูด ลบ ล้าง ข้อความ หรือภาพได้ภายในเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้หากการโฆษณา หรือภาพ กระทบความสงบเรียบร้อย หรือขัดขนบธรรมเนียมประเพณี หรือลามกอนาจาร พนักงานเจ้าหน้ามีอำนาจปลด รื้อ ถอน ขูด ลบ ล้าง ข้อความหรือภาพได้ โดยคิดค่าใช้จ่ายจากผู้โฆษณาได้ตามที่จ่ายจริง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 2

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย