Zero Waste มท. ฟันป้ายเถื่อน “จับ ปรับ ดุ” เร่งนโยบายค่าเก็บขยะ (ตอน2)

กระทรวงมหาดไทย,Zero Waste
กระทรวงมหาดไทย,Zero Waste

Zero Waste ค่าเก็บขยะเดือนละ 170 บาท

Zero Waste, กระทรวงมหาดไทยZero Waste คือนโยบายการจัดเก็บค่าขยะกฎกระทรวงซึ่งอยู่ระหว่างรอประกาศใช้บังคับได้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจัดเก็บขน กำจัดขยะ โดยคำนวณจากค่าใช้จ่ายที่ท้องถิ่นต้องรับผิดชอบจริง ๆ ซึ่งน้อยกว่าอัตราค่าธรรมเนียมเพดานสูงสุดตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ 2560 แยกเป็นค่าเก็บและขนสำหรับครัวเรือนทั่ว ๆ ไป 150 บาท/ครัวเรือน/เดือน ค่ากำจัด 200 บาท/ครัวเรือน/เดือน

ขณะที่ค่าธรรมเนียมเก็บและขนขยะมูลฝอยที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงสำหรับครัวเรือนทั่วไปอยู่ที่เดือนละไม่น้อยกว่า60 บาท แต่ไม่เกิน 102 บาท/ครัวเรือน ค่ากำจัดไม่น้อยกว่า 40 บาท แต่ไม่เกิน 70 บาท/คัวเรือน/เดือน หรือโดยเฉลี่ยแต่ละครัวเรือนจะเสียค่าธรรมเนียมจัดเก็บ ขน และกำจัดขยะไม่เกิน 170 บาท/ครัวเรือน/เดือน อย่างไรก็ตาม จะให้อำนาจท้องถิ่นแต่ละแห่งออกข้อกำหนดจัดเก็บค่าธรรมเนียมการจัดเก็บ ขน กำจัดขยะ ตามความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ด้วย

“โรงแรม-ห้าง-ตลาด” ให้เหมาจ่าย

ส่วนผู้ประกอบการหรือเจ้าของอาคารขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า ตลาดสด โรงงาน ฯลฯ กฎหมายเปิดโอกาสให้สามารถเลือกจ่ายค่าธรรมเนียมเก็บ ขน กำจัดขยะมูลฝอยในลักษณะจ่ายเหมาเป็นรายเดือนได้เหมือนที่ผ่านมา แนวทางปฏิบัติท้องถิ่นจะนำถังเก็บขยะขนาดใหญ่จัดไว้รองรับ ไม่ว่าจะเป็นห้างเซ็นทรัล เดอะมอลล์ บิ๊กซี โลตัส ฯลฯ ซึ่งจะเหมาจ่ายค่าจัดเก็บ ขน และกำจัดขยะโดยวัดจากปริมาณขยะของแต่ละห้าง

นอกจากนี้ได้กำหนดให้มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการเก็บ ขน และกำจัดขยะมูลฝอย และสิ่งปฏิกูลลักษณะเป็นครั้งคราว โดยคำนวณค่าจัดเก็บตามปริมาณมากน้อยของขยะและสิ่งปฏิกูล

เพิ่มค่าเก็บ-ขนขยะทุก 2 ปี

ทั้งนี้ กฎกระทรวงใหม่ให้ท้องถิ่นสามารถออกข้อกำหนดปรับอัตราค่าธรรมเนียมในการจัดเก็บ ขน กำจัดขยะมูลฝอย ได้เพิ่มขึ้นร้อยละห้าของอัตราค่าธรรมเนียมขั้นสูงที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. ทุก ๆ 2 ปี แต่ไม่เกินขั้นสูงสุดของอัตราค่าธรรมเนียมที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. รวมทั้งสามารถพิจารณาปรับลดค่าธรรมเนียมได้ กรณีครัวเรือนหรือเจ้าของอาคารสิ่งปลูกสร้างมีการคัดแยกขยะ โดยคำนึงถึงต้นทุนและความคุ้มค่า แต่ต้องจัดเก็บไม่น้อยกว่าอัตราค่าธรรมเนียมขั้นต่ำ

เว้นเก็บ “สรร-คอนโดฯ”

ขณะเดียวกันได้กำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดเก็บ ขน กำจัดขยะมูลฝอย กรณีที่บุคคล ชุมชน หมู่บ้าน บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม ที่มีระบบบริหารจัดการขยะและสิ่งปฏิกูลเป็นของตนเอง สามารถกำจัดสิ่งปฏิกูล ขยะมูลฝอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนปราศจากสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย (Zero Waste) รวมทั้งให้ยกเว้นจัดเก็บในพื้นที่ที่ถูกประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน และพื้นที่ซึ่งไม่มีบริการจัดเก็บขยะของหน่วยงานท้องถิ่น เช่น ในหมู่บ้าน ชุมชนในพื้นที่ห่างไกลหรือในชนบท เป็นต้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย