มาทำความรู้จัก “ผนังสำเร็จรูป” กันเถอะ!!!

ผนังสําเร็จรูป ราคาเท่าไหร่
ผนังสําเร็จรูป ราคา

นักวิจัยต่างระดมความคิดเพื่อพัฒนาสิ่งรอบข้างให้อำนวยความสะดวกมวลชนมากที่สุด ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณในการทำงานของหลาย ๆ ฝ่าย แต่ส่งผลต่อแรงงานขนาดย่อยอีกเยอะ หากพวกเขาไม่รู้จักพัฒนาตัวเองก็ต้องดับแสงไปตามธรรมชาติ ในวงการก่อสร้างมีการพัฒนาเพื่อลดขั้นตอนการสร้างบ้านหรืออาคารได้ดีขึ้น มักพบเห็นจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ หรือโครงการหมู่บ้านจัดสรรในปัจจุบัน เปลี่ยนจากการซื้อบล็อกหรืออิฐมอญเป็น ผนังสำเร็จรูป ทำให้การก่อสร้างรวดเร็วมากขึ้น แต่ประชาชนทั่ว ๆ ไปยังไม่เข้าใจว่าผนังสำเร็จรูปทำจากอะไร และมีจุดเด่นอย่างใดให้เลือกใช้แทนการก่อสร้างแบบเดิม

“ ผนังสำเร็จรูป ” คือการผลิตผนังจากการหล่อคอนกรีตจากโรงงาน หรือผนังแผ่นเหล็กเคลือบผิวอย่างดีทั้ง 2 ด้าน แล้วกรุด้วย E.P.S.โฟม ที่ชั้นกลาง ขึ้นรูปด้วยเครื่องจักรอันทันสมัยเพื่อให้ออกมาเป็นผนังสำเร็จรูปที่มีรอยต่อที่แนบสนิท ง่ายต่อการใช้งาน สะดวก รวดเร็ว แข็งแรง สวยงาม โดยไม่ต้องใช้โครงผนัง รวดเร็วกว่าการก่ออิฐ ฉาบปูน หรือ ไม้ฝา แผ่นไม้บอร์ด หรือวัสดุอื่น ๆ หลายเท่า ที่สำคัญ มีน้ำหนักเบา ยก ถอด ประกอบ ใช้งานใหม่ได้โดยไม่มีความเสียหายต่อวัสดุ มีหลายรูปแบบให้เลือก

จุดเริ่มต้นของผนังสำเร็จรูปทั้งหลายมาจากการขาดแคลนแรงงานก่อสร้างของหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งสวนทางกับความต้องการในตลาดอย่างมหาศาล อาจด้วยปัจจัยหลาย ๆ ทางที่ส่งผลให้แรงงานพื้นฐานเปลี่ยนทิศทางประกอบอาชีพไปเป็นหนุ่มสาวโรงงานเสียหมด และแรงงานพื้นฐานสร้างงานไม่ได้มาตรฐานที่กำหนด รวมถึงการย่นระยะเวลาการก่อสร้างให้ทันใจลูกค้า จึงต้องสร้าง ผนังสำเร็จรูป เข้ามาทดแทนส่วนที่ขาดหายและบกพร่องนั่นเอง

ในประเทศไทยจะพบกับโครงการหมู่บ้านจัดสรรของบริษัทใหญ่ ๆ หรือการก่อสร้างคอนโดมิเนียม และอาคารต่าง ๆ เพราะความสะดวกและใช้เวลาในการก่อสร้างค่อนข้างน้อย ลดทอนการใช้ฝีมือแรงงานที่ขาดแคลนและค่าตัวนับวันสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ผนังสําเร็จรูป ราคา
ผนังสําเร็จรูป ราคาเท่าไหร่

สรุปคุณสมบัติเด่นของผนังสำเร็จรูป มีดังนี้

  • ประหยัดเวลา ค่าแรง ลดต้นทุนของโครงสร้าง เพราะมีน้ำหนักเบา ติดตั้งได้อย่างรวดเร็วโดยไม่มีโครงผนัง และ ทำสีเพิ่ม
  • ประหยัดพลังงาน ป้องกันความร้อนได้ดี ช่วยลดค่าใช้จ่ายของเครื่องปรับอากาศ
  • แข็งแรง ทนทาน ไม่ผุกร่อน พื้นผิวทำจากเหล็กที่มีความหนา 0.5 เคลือบสีอย่างดี สามารถเช็ด ล้าง ทำความสะอาดได้
  • รอยเชื่อมต่อแต่ละแผ่นแนบสนิท จึงป้องกันน้ำ ความชื้น และ เสียง ได้เป็นอย่างดี
  • คุ้มค่ากว่า สามารถถอด ประกอบ ติดตั้ง ใช้งานใหม่ได้ ยก เคลื่อนย้ายได้ เพราะมีน้ำหนักเบา และยังสามารถใช้งานร่วมกับวัสดุตกแต่งประเภทต่างๆ เช่น กระจก อลูมิเนียม กระเบื้อง ยิปซั่ม ไม้ฝา ไม้อัด ฯลฯ ได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับใช้งานทุกรูปแบบ อาคาร โรงงาน สำนักงาน ร้านค้า บ้าน เป็นที่นิยมใช้ในต่างประเทศมานานกว่า 30 ปี

เมื่อมีข้อดี ย่อมมีจุดอ่อนของผนังสำเร็จรูปเช่นกัน

  • ต่อเติมแบบทุบผนังรวมเป็นห้องเดียวกันไม่ได้
  • ตะเข็บรอยต่อระหว่างแผ่น อาจมีน้ำรั่วซึมหากอายุของวัสดุอุดรอยต่อทำไม่ดี หรือเสื่อมสภาพ
  • การทาสี งานสีอาจซีดเร็ว เนื่องจากแบบหล่อ-อมน้ำมัน การยึดเกาะของสีไม่ดี