ยกสวนสาธารณะมาให้ “เด็กๆ” วิ่งเล่นในบ้านกันเต๊อะ…!!

วันนี้เรารวบรวมไอเดียการตกแต่งบ้าน ให้มีพื้นที่สำหรับเด็กๆได้วิ่งเล่น ภายใต้คอนเซปต์ “ยกสวนสาธารณะมาไว้ในบ้าน” มาฝากกันค่ะ เพื่อที่จะเลี้ยงดูเด็กๆให้เค้ามีจินตนาการ และมีจิตใจที่แจ่มใส การเรียนรู้ที่เกิดจากการเล่นนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ใช่แค่เฉพาะนอกบ้าน ในบ้านก็ควรมีพื้นที่ให้พวกเค้าได้วิ่งเล่น ยิ่งช่วงนี้หน้าฝน จะให้ไปเล่นนอกบ้านก็ไม่ได้ ลองทำพื้นที่ในบ้านให้เด็กๆสามารถวิ่งเล่น ได้อย่างปลอดภัยดูกันดีไหมค่ะ ไม่ต้องกังวลเรื่องฝนฟ้า แถมยังอยู่ในสายตาของผู้ใหญ่อีกด้วย ไอเดียพื้นที่สำหรับเด็กน้อยที่นำมาฝากในวันนี้ จะดูน่ารัก และน่าสนุกขนาดไหน ตามไปดูกันเลยค่า

ไต่เชือกกันดีกว่า

ลองสร้างพื้นที่ลับในบ้านไว้สำหรับเด็กๆดูค่ะ อย่างหลังนี้ใช้พื้นที่ที่มีเพดานต่ำ ต่ำขนาดที่หัวผู้ใหญ่จะชนกับเพดานนั่นแหละค่ะ เอาไว้แล้วนำเชือกมาห้อยไว้ให้เด็กๆเล่น ให้บรรยากาศเหมือนเล่นอยู่ในสวนมากเลยค่ะ

ขึ้นไปบนที่นอนยังไงดีนะ?

นำเทคนิคการปีนผาแบบBoulderingมาเป็นไอเดียในการดีไซน์ ยิ่งเอามาติดไว้ทีกำแพงข้างเตียงนอนของเด็กๆแบบนี้ คงสนุกกันใหญ่แน่ๆเลยค่ะ ลองเปลี่ยนจากบันไดธรรมดาๆไว้ปีนขึ้นที่นอน มาเป็นปีนกำแพงแบบนี้ดูไหมค่ะ

บ้านต้นไม้

หรือจะเปลี่ยนเตียงนอนเป็นบ้านต้นไม้ดูไหมค่ะ เป็นที่สำหรับเล่นได้ด้วย สำหรับนอนพักผ่อนก็ได้ด้วย แถมทำให้บรรยากาศห้องธรรมดาๆของเด็กๆดูเปลี่ยนไปเป็นห้องแสนสนุกไปด้วย นอกจากนั้นยังเป็นการเพิ่มพื้นที่เก็บของด้านล่างได้อีกด้วย

ยกเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นมาไว้ในห้องนอน?!


ลักษณะของเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นแบบนี้ เอามาเป็นไอเทมตกแต่งในห้องนอนก็ดูแปลกตาดีนะคะ ส่วนจะเล่นยังไง เริ่มตรงไหนดี ให้เป็นหน้าที่ของเด็กๆแล้วกันเนอะ

กระดานลื่นนนนน

เปลี่ยนพื้นที่ของบันไดส่วนหนึ่งให้เป็นกระดานลื่น หนึ่งในเครื่องเล่นสุดโปรดของเด็กๆ เป็นไอเดียที่เก๋มากว่าไหมค่ะ ยิ่งตอนรีบๆตื่นสายจะไปโรงรียนไม่ทัน ก็ลื่นปรี๊ดลงบันไดไปเลย!

ยกชิงช้าสวรรค์มาไว้ในบ้านมันเป็นอะไรที่เจ๋งสุดๆไปเลย!

แต่ถึงจะเห็นเป็นชิงช้าสวรรค์แบบนี้ก็เอามาเล่นไม่ได้จริงๆนะคะ เป็นแค่ไอเดียจัดเก็บของในห้องของเด็กๆเท่านั้นเองค่ะ เอาไว้หมุนๆ แล้วให้เด็กๆช่วยเอาของเล่นที่ชอบจัดเก็บในชิงช้าสวรรค์ นอกจากจะทำให้ห้องดูเก๋ และน่าสนุก ยังเป็นการสร้างนิสัยการจัดเก็บข้าวของให้เรียบร้อบให้แก่เด็กๆด้วยค่ะ

เลยจากพื้นที่ส่วนนี้ไป ผู้ใหญ่ห้ามเข้า!

ไอเดียนี้ก็เก๋มากๆเลยค่ะ เปลี่ยนล็อคหนึ่งของชั้นหนังสือให้เป็นประตูห้องของเด็กๆ คิดได้ไง!?! แบบนี้ไม่ใช่แค่เด็กๆจะตื่นเต้นดีใจที่จะได้เข้าห้องทางประตูลับ แม้แต่ผู้ใหญ่อย่างเรายังอดสนุกไปด้วยไม่ได้เลยนะคะ แต่..เอ๊ะๆ ห้องนี้ผู้ใหญ่ห้ามเข้าค่า

ห้องริมหน้าต่างที่ทั้งคุณพ่อคุณแม่ และคุณลูกสนุกสนานไปพร้อมกันได้

เฟรมไม้ที่สร้างไว้ริมหน้าต่างแบบนี้ ให้บรรยากาศอบอุ่นมากเลยนะคะ แล้วยังใช้เป็นพื้นที่สำหรับนั่งเล่นของคนในครอบครัวได้อีกด้วย หรือถ้าอยากแอบอ่านหนังสือเงียบๆ ก็เข้าไปในล็อคส่วนตัวได้เลยค่า

ไอเดียสุดครีเอทเหล่านี้ อย่าว่าแต่เด็กๆเลย ผู้ใหญ่เห็นแล้วก็ยังสนุกไปด้วยเลยว่าไหมค่ะ อย่าจำกัดของเล่นของเด็กๆไว้แค่ เครื่องเล่น หรือของเล่นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ลองคิดว่าให้เป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้านแบบนี้ดูบ้างดีไหมค่ะ

ที่มา: folk-media