ยกเครื่อง ” วินรถตู้ ” สาธารณะ ตั้งนิติบุคคลบริหาร-โละทิ้งวิน ตจว.

จัดระเบียบรถตู้,วินรถตู้,นโยบาย คสช,กระทรวงคมนาคม
จัดระเบียบรถตู้,วินรถตู้,นโยบาย คสช,กระทรวงคมนาคม
จัดระเบียบรถตู้,วินรถตู้,นโยบาย คสช,กระทรวงคมนาคม
จัดระเบียบรถตู้,วินรถตู้,นโยบาย คสช,กระทรวงคมนาคม

ด้าน “พันเอกสุวิทย์ เกตุศรี” รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ กล่าวว่า จะใช้เวลา 3 สัปดาห์เตรียมจุดปล่อยรถตู้กว่า 199 จุดทั่วประเทศ ซึ่งมีถูกกฎหมายไม่ถึง 100 แห่ง โดยจัดให้มีคณะทำงานติดตามและตรวจสอบสภาพรถและพนักงาน เพื่อสลาย วินรถตู้ โดยสารสาธารณะ ลดอุบัติเหตุ ซึ่งมาตรการเร่งด่วนคือติดตั้งระบบนำทาง หรือ GPS และแอปพลิเคชั่นตรวจจับความเร็ว

ขณะที่ผู้คุมนโยบาย “พิชิต อัคราทิตย์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า รถตู้ที่มีปัญหาในขณะนี้เป็นรถร่วมหมวด 2 ภายใต้การดูแลของ บขส.มีจำนวน 6,431 คัน การแก้ปัญหาตั้งเป้าให้แล้วเสร็จในปี 2560 นี้ เริ่มในทันทีให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ติดตั้งระบบ GPS ให้เสร็จภายใน มี.ค.นี้ เพื่อคุมความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากเมื่อติดแล้วจะคุมทั้งรถและคนขับได้ เนื่องจากจะสามารถเชื่อมระบบ GPS ในรถตู้มายังศูนย์ภาคและส่วนกลางได้ จะรู้ว่ารถตู้ที่กำลังวิ่งใครเป็นคนขับ วิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่

อีกทั้งจะบังคับให้รถตู้ทุกคันจอดรับ-ส่งผู้โดยสารตามสถานีขนส่งของ บขส.และที่จังหวัดกำหนดเท่านั้น เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบสภาพรถและคนขับที่ต้องขับไม่เกินวันละ 8 ชม. เพราะรถตู้เกิดปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นรถจอดอยู่นอกพื้นที่ รวมถึงจะกำหนดบทลงโทษครอบคลุมผู้ประกอบการร่วมรับผิดชอบด้วย ไม่ใช่เฉพาะคนขับ

“การสางปัญหาต้องเน้นการบริหารจัดการเป็นหลัก จะให้ผู้ประกอบการรถตู้ตั้งเป็นนิติบุคคลขึ้นมาคุมการทำงาน จะไม่ใช้เป็นรายย่อยกระจัดกระจายเหมือนที่ผ่านมา”

นายพิชิตกล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการระยะยาว จะเปลี่ยนรถตู้มาเป็นรถไมโครบัสขนาด 20 ที่นั่งให้หมดในปี 2560 ขณะนี้ให้ ขบ.และ บขส.ร่วมกันพิจารณาแนวทางจะสั่งซื้อรถมาจากไหน เช่น ผู้ผลิตในประเทศหรือนำเข้า คาดว่าจะเริ่มเปลี่ยนได้ใน 6 เดือนนี้

“รถตู้มีข้อดีคือสะดวก ไม่ต้องรอนาน เมื่อคนเต็มก็ออกทันที คนเลยชอบใช้บริการ แต่ที่เกิดปัญหาบ่อยครั้ง เพราะมีการบรรทุกคนเกินกำหนด และโครงสร้างตัวรถไม่ค่อยปลอดภัย การเปลี่ยนมาใช้รถไมโครบัสก็เป็นวิธีการที่เราจะทำให้สำเร็จในปีนี้ เราจะทำให้ดีที่สุด เพราะการลดอุบัติเหตุคงไม่หมดเสียทีเดียว และขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของคนขับในการใช้รถใช้ถนนด้วยเช่นกัน”

ถึงจะมีมาตรการระยะสั้นและยาวออกมาแต่ต้องจับตาดูกันต่อไปว่ารัฐบาลคสช.จะปิดฉากรถตู้ตีนผีได้สำเร็จดังหวังหรือไม่ในเมื่อสัมปทาน วินรถตู้ ที่วิ่งกันอยู่ในปัจจุบัน ล้วนอยู่ในมือนักธุรกิจ-นักการเมืองขาใหญ่กันทั้งนั้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย