รัฐเร่งเปิดซิง บัตรแมงมุม กลางปีนี้ขึ้น 4 รถไฟฟ้า-รถเมล์ 2 พันคันฉลุย

ระบบตั๋วร่วม,บัตรแมงมุม,ขสมก.,บัตร bts
ระบบตั๋วร่วม,บัตรแมงมุม,ขสมก.,บัตร bts
ระบบตั๋วร่วม,บัตรแมงมุม,ขสมก.,บัตร bts
ระบบตั๋วร่วม,บัตรแมงมุม,ขสมก.,บัตร bts

คมนาคมเร่งยกระบบตั๋วร่วม หลังดีเลย์มานาน ตั้งเป้ากลางปีเปิดซิง บัตรแมงมุม ขึ้น 4 รถไฟฟ้าและรถเมล์ 2.6 พันคัน เจรจาผู้ประกอบการเดินรถลดราคาค่าโดยสาร ปลายปีขยายฐานใช้ร่วม “ทางด่วน-มอเตอร์เวย์-เรือ” เตรียมเสนอ ครม.ดึงเอกชนร่วมทุนระบบจัดการรายได้กลาง ผนึกบัตรผู้มีรายได้น้อยกว่า 10 ล้านใบเข้าระบบ หลังยกเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี ต.ค.นี้

นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการ ระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กลางปี 2560 จะนำระบบตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมใช้กับรถไฟฟ้า 4 สายทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าบีทีเอส แอร์พอร์ตลิงก์ สีม่วง (คลองบางไผ่-เตาปูน) สีน้ำเงิน รวมถึงรถเมล์ ขสมก. และร้านค้าสะดวกซื้อหลังจากติดตั้งระบบเสร็จเดือน ก.พ.-เม.ย. และทดสอบระบบเดือน พ.ค.-มิ.ย.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“บัตรแมงมุมช่วงแรกยังเป็นแค่ระบบตั๋วต่อเพื่อให้สะดวกในการเดินทางหลายระบบด้วยตั๋วใบเดียว โดยอัตราค่าโดยสาร และอัตราค่าแรกเข้าแต่ละสายยังคงราคาเดิม ทั้งนี้ จะเจรจากับผู้ประกอบการสำหรับการมอบส่วนลด จะมีประชุมหารือกับผู้ประกอบการรถไฟฟ้า 4 สายเรื่องปรับปรุงระบบให้รองรับกับบัตรแมงมุมในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้ ส่วนการใช้ระบบตั๋วร่วมกับทางด่วน มอเตอร์เวย์ เรือโดยสาร จะเริ่มเดือน ธ.ค.นี้”

สำหรับการใช้บัตรแมงมุมกับรถโดยสารของ ขสมก. ระยะแรกจะนำมาใช้กับรถเมล์จำนวนกว่า 2,600 คัน ทั้งรถเดิม และรถที่จัดซื้อใหม่ โดย ขสมก.จะติดตั้งระบบ e-Ticket ในรถโดยสารจะรองรับบัตรแมงมุมได้ด้วย ขณะนี้ ขสมก.อยู่ระหว่างประกวดราคาหาเอกชนติดตั้งระบบ คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างเดือน มี.ค. เริ่มทยอยติดตั้งและทดสอบระบบในเดือน เม.ย.-มิ.ย.นี้

ระบบตั๋วร่วม,บัตรแมงมุม,ขสมก.,บัตร bts
ระบบตั๋วร่วม,ขสมก.,บัตร bts

“ปีแรกคาดว่าจะมีผู้ใช้ บัตรแมงมุม 20-30% หรือ 5-6 แสนเที่ยวคนของจำนวนผู้ใช้บริการรถโดยสารและรถไฟฟ้ากว่า 1 ล้านเที่ยวคน/วัน”

นายเผด็จกล่าวและว่า นอกจากนี้ ระบบตั๋วแมงมุมยังบูรณาการร่วมกับผู้ถือบัตรสวัสดิการ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อยของกระทรวงการคลังในส่วนพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล สามารถใช้เป็นบัตรเดินทางคล้ายกับบัตรแมงมุมได้ด้วย ซึ่งในบัตรจะฝังชิปบัตรแมงมุมไว้พร้อมมีวงเงินให้ในการเดินทาง ซึ่งกระทรวงการคลังตั้งเป้าออกบัตรสวัสดิการเดือน ต.ค.นี้กว่า 10 ล้านใบ จะรองรับการยกเลิกนโยบายรถเมล์และรถไฟฟรี โดยผู้ถือบัตรดังกล่าวสามารถใช้กับระบบ e-Ticket รถเมล์ได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 2

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย