รัฐเร่ง ระบบตั๋วร่วม กลางปีนี้ขึ้น 4 รถไฟฟ้า-รถเมล์ 2 พันคันฉลุย

ระบบตั๋วร่วม,บัตรแมงมุม,ขสมก.,บัตร bts
ระบบตั๋วร่วม,บัตรแมงมุม,ขสมก.,บัตร bts
ระบบตั๋วร่วม,บัตรแมงมุม,ขสมก.,บัตร bts
ระบบตั๋วร่วม,บัตรแมงมุม,ขสมก.,บัตร bts

ระบบตั๋วร่วม รัฐเร่งกลางปี

ส่วนที่ใช้ ระบบตั๋วร่วม กับรถไฟกำลังหารือวิธีการใช้ ทั้งติดตั้งเครื่อง e-Ticket ในห้องจำหน่ายตั๋ว 200 สถานี ใช้หางตั๋วขึ้นเงิน หรือ จัดทำบัตรขึ้นรถไฟฟรี ซึ่งปัจจุบันรถเมล์และรถไฟฟรีจะหมดเขตเดือน เม.ย.นี้ แต่อาจจะมีการขยายเวลาให้สอดคล้องกับการออกบัตรสวัสดิการจะแล้วเสร็จเดือน ต.ค.นี้

ด้านความคืบหน้าหน่วยงานบริหารจัดการ (CTC) มอบให้ สนข., การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และธนาคารกรุงไทย เป็นผู้บริหารจัดการจนกว่าจะจัดตั้งบริษัท ตั๋วร่วม จำกัด มีรัฐและเอกชนถือหุ้นร่วมกันจะแล้วเสร็จ ซึ่งอยู่ระหว่างรอร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม จะเสนอ คณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเดือน ก.พ.นี้ จะให้อำนาจหน่วยงานที่กำกับดูแลตั๋วร่วม กำหนดอัตราค่าโดยสาร ค่าธรรมเนียมตั๋ว และกำหนดมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

“การให้เอกชนร่วมลงทุนในบริษัท CTC อยู่ระหว่างหารือเอกชนมาลงทุนแบบ PPP Fast Track จะใช้เวลา 9 เดือน แต่ยังไม่มีข้อสรุปเพราะมีค่าใช้จ่ายสูง และการลงทุนอาจจะไม่ได้กำไรเพราะเป็นการบริการสาธารณะ”

นายเผด็จกล่าวและว่าบริษัทกลางที่เอกชนร่วมลงทุนจะใช้เงินทุนเริ่มต้น 600 ล้านบาท ดูเรื่องการจัดการค่าใช้บริการแต่ละระบบ ทำหน้าที่เป็นผู้เก็บเงิน แบ่งสรรเงินให้กับระบบขนส่งสาธารณะประเภทต่าง ๆ จะมีรายได้จากการคิดค่าฟี โดยรัฐจะให้สัมปทาน 15-20 ปี ส่วนกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้ควบคุมค่าฟีจะไม่ให้เกิน 1.5% ของค่าขนส่ง และกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารจะมี 4 รูปแบบ คือ 1.คิดอัตราเดียว เช่น 20 บาท 30 บาท 40 บาท 2.เก็บตามระยะทาง โดยคิดค่าแรกเข้าครั้งเดียว 3.เก็บตามระยะทาง ลดค่าแรกเข้าครั้งที่ 2 เช่น 10-30% อยู่ที่นโยบายรัฐบาล และ 4.คิดตามโซนพื้นที่

ส่วนค่าโดยสารร่วมอาจจะเป็นเรื่องยากเพราะยังติดสัญญาของผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้ารายเดิมในเรื่องการคำนวณรายได้หากจะใช้ค่าโดยสารร่วมกันต้องแก้สัญญาใหม่และรัฐจะต้องซัพพอร์ตบางส่วนให้ แต่หากเป็นรถไฟฟ้าสายใหม่ต่อไปจะระบุไว้ในสัญญาสัมปทานว่าทุกสายทางต้องเข้าระบบตั๋วร่วม เช่น สายสีน้ำเงินต่อขยาย สีเขียวต่อขยาย สีชมพู และสีเหลือง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่า จะเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยวันที่ 3-30 เม.ย.นี้อีกรอบ จากก่อนหน้านี้มีผู้ลงทะเบียนไปแล้ว 8 ล้านคน จากทั่วประเทศ 14 ล้านคน ซึ่งผู้ลงทะเบียนจะได้รับบัตรสวัสดิการเพื่อรับมาตรการช่วยค่าครองชีพ เช่น รถไฟฟ้าฟรี นอกเหนือจากรถเมล์และรถไฟฟรี

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

 

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย