รีวิวนั่งจริง รถไฟฟ้าสายสีม่วง คุ้มค่ากับการรอคอยหรือไม่ ?

รถไฟฟ้าสายสีม่วง,สถานีรถไฟฟ้า,สายสีม่วง
รีวิวนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงจากสถานีบางไผ่ไปทำงานที่นานา(อโศก)

สวัสดีค่ะในที่สุดวันที่ชาว บางใหญ่ หลายๆคนรอก็มาถึงแล้วนะค่ะสำหรับ รถไฟฟ้าสายสีม่วงก็เปิดให้บริการแล้วนะค่ะ โดยบทความนี้เป็นรีวิวจากการขึ้นไปนั่งจริงๆ จากคุณ Jesus2000 –=AnThraX=– สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ว่าจะตอบโจทย์หรือไม่จะช่วยประหยัดเวลาสำหรับการเดินทางที่ไปทำธุระในตัวเมืองจริงหรือเปล่าเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปดูกันเลย

รีวิวนั่ง รถไฟฟ้าสายสีม่วง จากต้นสายสถานีบางไผ่ ไปทำงานที่นานา (อโศก)

(ไม่ใช่ต้นทางที่ตลาดบางใหญ่นะครับ แก้หัวกระทู้ไม่ได้)

คิดอยู่นานว่าจะเขียนดีไหม เพราะว่ากลัวจะกระทบยอดคนใช้บริการ แต่ก็เพื่อเป็นข้อมูลไว้พิจารณาสำหรับผู้บริหาร MRT ใช้ปรับปรุงค่าโดยสารหรือค่าจอดรถให้เหมาะสมแล้วกันครับ

ปกติผมขับรถไปทำงานตลอด แต่วันนี้รถไฟฟ้าสีม่วงเปิดให้บริการก็อยากมาใช้บริการบ้างครับ ผมขับรถจากบ้านแถวบางใหญ่มาจอดที่อาคารจอดแล้วจร ศูนย์ซ่อมบำรุง เชื่อมกับ สถานีบางไผ่ (S01) เป็นสถานีต้นทาง ถัดไป จะเป็นสถานีตลาดบางใหญ่ ถ้ามา Central Westgate ให้ลงสถานีตลาดบางใหญ่ ครับ

อาคารจอดแล้วจร เชื่อมกับ สถานีบางไผ่

ที่จอดรถโล่งมาก

ได้บัตรจอดรถมา เจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ใช้บัตรนี้ขึ้นรถไฟฟ้าสีม่วงได้เลย ไม่ต้องซื้อตั๋วที่ตู้ ผมก็แตะบัตรแล้วผ่านขึ้นไปเลย เออมันขึ้นได้จริง (แต่มันไม่มีส่วนลดค่าเดินทางนะ มีบอกตอนท้าย)

รอรถไฟฟ้าไม่นานก็มา ประมาณ 1 นาที

(ต่อไปจะบอกเวลาเดินทาง เป็นเวลาใกล้เคียงนะครับ บอกเป็นตัวเลขกลมๆ ให้เข้าใจง่าย)

ต้นทาง สถานีตลาดบางใหญ่ ตอนขึ้น 7:35 น.

ไปสุดสายสีม่วงที่สถานีเตาปูน 42 บาท ใช้เวลา 50 นาที ต่อรถเมล์แอร์ฟรี เพื่อไปต่อรถไฟใต้ดินต้นสาย ที่สถานีบางซื่อ ใช้เวลาบนรถเมล์ 5 นาที เดินไปรอรถใต้ดิน 5 นาที  รวม 10 นาที ได้ขึ้นใต้ดิน ที่สถานีบางซื่อ ตอนเวลา 8:45 น.

ไปออกที่สถานีสุขุมวิท (อโศก) หรือ Terminal 21 ราคา 39 บาท เวลา 9:15 น. ใช้เวลา 30 นาที

เดินเท้าทางเชื่อมไปต่อรถไฟฟ้า BTS เพื่อไปสถานีนานา 15 บาท เวลา 9:25 น. ถึงสถานีนานา ใช้เวลา 10 นาที

รวมเวลาเดินทาง เฉพาะรถไฟฟ้าสีม่วงตลาดบางใหญ่ ถึงนานา 1 ชม 50 นาที แต่ถ้านับเวลาออกจากบ้านตอน 7:10 เพื่อมาจอดรถที่ตึกแล้วเดินมาขึ้นรถไฟฟ้าอีก 30 นาที แบบไม่รีบ หยุดถ่ายรูปนิดหน่อย ถ้ารีบๆ อาจเร็วกว่านี้ 10 นาที รวมเวลาตั้งแต่ออกจากบ้าน 2 ชม 15 นาที (2 ชม – 2 ชม10 นาทีถ้ารีบ)

รวมค่าใช้จ่ายการเดินทาง

รถไฟฟ้าสายสีม่วงสุดสาย 42 + รถไฟใต้ดินสถานีสุขุมวิท 39 บาท + BTS สถานีนานา 15 บาท = 96 บาท !!

นี่ยังไม่รวมค่าจอดรถอีกชมละ 5 บาท ผมคิดว่าต้องมี 12 ชม อีก 60 บาท

ค่าน้ำมันจากบ้านมาที่จอดรถใต้ดินอีก ผมตีให้ 20 บาท

ค่าใช้จ่ายก็จะเท่ากับ ไป 96 + กลับ 96 + ค่าจอด 60 + ค่าน้ำมัน 20 = 272 บาท !!  ที่ต้องจ่ายวันนี้

ผมว่ามันแพงครับ แทบจะเท่าค่าแรงขั้นต่ำแล้ว  และเดาว่าขาจรแบบผมก็ต้องใช้แบบนี้แหละ !!

มีอีกแบบคือซื้อบัตรเติมเงิน MRT อันนี้ผมเพิ่งรู้ว่าจากในพันทิพย์ว่ามันต้องใช้บัตรแบบนี้ ไม่ใช่บัตรจอดรถที่พนักงานให้ใช้เมื่อเช้า จะทำให้ราคาโดยสายรถไฟฟ้าสีม่วงไปต่อรถใต้ดินต่อเที่ยวสูงสุดไม่เกิน 70 บาท ตลอดสาย

ค่าใช้จ่ายก็จะถูกลง เท่ากับ ไป 85 + กลับ 85 + ค่าจอด 60 + ค่าน้ำมัน 20 = 250 บาท

หน้าตา บัตรเติมเงิน MRT

คราวนี้มาเทียบกับผมขับรถไปทำงาน ไป 38 กลับ 38 รวม 76 กิโล

ค่าน้ำมัน กิโลละ 2 บาท = 152 บาท

ค่าทางด่วนเฉพาะขากลับ = 50 บาท

ค่าจอดรถไม่มี

รวม 202 บาท

ระยะเวลาเวลาขับรถ

ตอนเช้าผมออกเช้าหกโมงไม่ต้องขึ้นทางด่วน ใช้เวลา 1:30 ชม.

ขากลับรถติดขึ้นทางด่วน ใช้เวลา 2 ชม ถ้าติดมากก็ 2:30 ชม.

กลายเป็นว่าขับรถเร็วกว่า และประหยัดกว่า ผมว่าเป็นโจทย์สำคัญเลยนะครับที่จะให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งเรื่องราคา และราคาค่าจอดรถต่อวัน อยากฝากให้ผู้บริหารถ้าได้อ่านด้วยครับว่าจะทำยังไงให้ราคาถูกกกว่านี้ คนจะได้หันมาใช้รถไฟฟ้ากันมากขึ้นนะครับ

เราไปดูข้อมูลเพิ่มเติมในตอนกลับ รวมถึง
ข้อมูลเรื่องบัตรจอดรถกันต่อได้ที่นี่

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย