รีโนเวท “บ้านแฝด” อายุประมาณสิบกว่าปี ในแบบที่ตามใจฉัน

สวัสดีจ้า กลับมาพบกันอีกครั้งกับ Renovate คุณเองก็ทำได้ คราวนี้เราเจอเคสน่ารักในเว็บไซต์ชื่อดัง และอยากนำมาเสนอให้ทุกคนไว้ลองพิจารณาเป็นแรงบันดาลใจกันค่ะ

เจ้าของเรื่องออกตัวก่อนเลยว่าบรรยายไม่ค่อยเก่ง เลยจะเน้นนำเสนอเป็นรูปซะส่วนใหญ่นะคะ ดังนั้นเราลองมาดูรูปรีโนเวทเพลินๆกันดีกว่า มาดูกันสิว่า บ้านแฝดอายุเยอะ เมื่อรีโนเวทตามใจเจ้าของเรื่องแล้ว จะออกมาหน้าตาเป็นยังไง ไปดูกันเลยค่ะ

อ้อ… แต่ก่อนจะเริ่มต้น ขอท้าวความกันสักหน่อยล่ะค่ะ คนต้นเรื่องของเราเล่าว่า แต่เดิมบ้านที่อยู่นั้นเป็นทาวน์เฮาส์ หน้ากว้าง 6 เมตร อยู่ๆไปอยู่ๆมา บ้านข้างๆเค้าประกาศขาย ก็เลยรีบจัด ติดต่อขอซื้อมาอย่างไว และหลังจากได้มาครอบครองเป็นเจ้าของแล้ว ก็ทยอยหาข้อมูลรูปแบบบ้าน ดีไซน์ที่ชอบแล้วนัดช่างมาคุยกัน โดย เจ้าของเรื่อง ทำหน้าที่เป็น สถาปนิกเอง แบบที่เรียกว่า นึกอะไรออกก็ทำไปตามใจฉันนั่นเอง นอกจากนี้ยังได้พี่ชายมาช่วยเขียนแบบ 3D ให้ด้วยค่ะ

และด้วยความโชคดีที่บ้านสองหลังนี้เป็นสองหลังสุดท้ายที่ไม่ติดกับบ้านใคร เลยทำให้บ้านที่ได้ออกมานั้นเหมือนกับบ้านเดี่ยว และต่อจากนี้เราก็จะได้เห็นแล้วล่ะค่ะว่า รีโนเวท ตามใจเจ้าของเรื่องครั้งนี้ จะออกมาเป็นบ้านแฝด แบบบ้านเดี่ยวได้น่าสนใจแค่ไหน มาดูกันเลยค่ะ

มาเริ่มกันที่รั้วบ้าน : ความตั้งใจคือ อยากได้ซุ้มหน้าบ้านที่คล้ายกับประตูที่บาหลี และเอาไว้ทำ ซุ้มไม้เลื้อย

ทุบห้องรับแขกเดิมกับที่จอดรถเพื่อให้ได้โถงกว้างๆ

เจ้าของเรื่องบอกว่า สีม่วงอยู่ระหว่างสวยกับเสี่ยว แต่เราว่ามันดู น่ารักและเลอค่ามากกว่า

ทำประตูกระจกแบบใช้กระจกเต็มบาน เพื่อให้ได้เห็นสวนเขียวๆได้อย่างชัดเจนและเต็มตา เต็มใจ

ด้านหลังบ้านเดิมเปิดโล่งเป็นลานซักล้าง เลยจัดทำโครงหลังคาและปิดฝาไม้เซาะร่องทำเป็นห้องซักรีดในบ้าน ทำให้ไม่ต้องออกไปข้างนอกให้เสียเวลา

เพื่อความโปร่ง โล่งสบาย จึงตีทะลุระหว่างบ้านสองหลัง เพื่อให้เชื่อมถึงกันได้

บันได ใช้ของเดิม แต่เนื่องจากเนื้อไม้ไม่ค่อยดี ก็เลยให้ช่างขัดและทาสีใหม่ซะเลย

มาดูมุมข้างๆกันบ้าง !!!

ห้องใต้บันไดก็ให้ช่างเปลี่ยนประตูเดิมที่เตี้ยๆ ให้เป็นบานสูงขึ้นเพื่อสะดวกต่อการเอาของเข้าไปเก็บได้ง่ายขึ้น แล้วก็ปิดผนังเน่าๆด้วยแผ่นเซาะร่องดูสวยงาม

ส่วนนี้เป็นบริเวณที่จอดรถเดิม เปลี่ยนนำมาทำเป็นห้องนั่งเล่น รับแขกก็ได้โดยทุบผนังระหว่างบ้านแล้วเชื่อมติดกัน ส่วนพื้นบ้านหลังเดิมก็เอาไว้เหมือนเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ซึ่งความเปลี่ยนแปลงหลังจากทุบแล้วก็ได้ความโล่งสบายมากๆ จัดเป็นมุมทานข้าวก็ได้ เอาไว้สังสรรค์ก็นั่งเม้าท์มอยก็ได้ multi-function สุดๆ

ปรับทิศทางโถส้วมและเปลี่ยนลายกระเบื้อง ของห้องน้ำเดิมซึ่งดูไม่ได้เลย


ตรงนี้เป็นมุมซักเสื้อผ้า ทำราวแขวนเสื้อผ้าที่ซักแล้วก่อนรีดเอาไปเก็บในตู้เสื้อผ้า แอบมีฟรุ้งฟริ้งด้วยการติดโคมไฟฟักทอง

ส่วนห้องนอนเดิมที่ดูแคบๆ พี่ชายเจ้าของเรื่องให้คำแนะนำว่า ให้ทะลุเชื่อมกับอีกห้อง แล้วทำเป็นห้องเสื้อผ้า, ปิดประตูทางเข้าเดิมที่อยู่ตรงหัวนอนให้มาเข้าด้านข้างเป็นประตูเดียวเพื่อให้ห้องดูกว้างไม่อึดอึด

ห้องด้านหลังเป็นห้องเล็กๆ เลยเอามาโมดิฟายใหม่ ปิดหน้าต่างแล้วทำบานกระทุ้งด้านข้าง เพื่อจะได้ใช้ผนังเอามาทำประโยชน์อย่างอื่น สรุปว่าห้องนี้ทำห้องพระ ซึ่งห้องพระอยู่ด้านหลังติดกับห้องนอน ทำประตูเชื่อมทะลุถึงกันได้เพื่อจะได้ไหว้พระสวดมนต์ตอนก่อนนอนได้สะดวก

ซ่อมบันได ด้านนี้กันสักหน่อย

ห้องน้ำชั้นล่าง เปลี่ยนอารมณ์ให้ดูขรึมๆกันบ้าง

รั้วบ้านของเดิมยังสวยอยู่ ก็เลยทาสีใหม่

หาต้นไม้มาแต่งกันเถอะ….

ซอกนี้ไม่รู้จะทิ้งไว้ทำไม เลยให้ช่างไปหาซื้อบานไม้แบบระบายอากาศได้เอามาติดบานเลื่อนเข้าไป ทำเป็นชั้นวางรองเท้า เก็บได้หลายคู่ ที่เหลือก็เอาไว้เก็บสำพารกอย่างอื่นได้อีกเพียบ คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปจริงๆ

ปิดท้าย…..มาดูเทียบกันระหว่าง Before กับ After กันอีกสักที

สนนราคารวมทั้งหมด สำหรับการรีโนเวทครั้งนี้ คือ ล้านนิดๆค่ะ ซึ่งเจ้าของเรื่องบอกมาว่า จะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับการเลือกใช้วัสดุมากกว่าจ้า

ยังไงก็ต้องขอขอบคุณ คนต้นเรื่อง สมาชิกหมายเลข 815316 จาก Pantip มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ