วิธีซ่อม ท่อ pvc แตก ที่เกิดจากโครงสร้างบ้านทรุดตัว

ท่อ pvc-1

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาพบกันอีกครั้ง โดยวันนี้เราจะพาไปแก้ปัญหาที่เกิดจากโครงสร้างบ้านทรุดตัวจนทำให้ ท่อ pvc แตกร้าว หรือท่อน้ำรั่วซึมบริเวณข้อต่อขึ้นได้ จนสร้างปัญหาปวดหัวให้บรรดาเหล่าพ่อบ้านแม่บ้านได้ค่ะ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

ท่อ pvc-2ปัญหาโครงสร้างทรุดตัวทำไมถึงทำให้ ท่อ pvc แตก

สาเหตุก็เพราะว่าเมื่อมีการขยับตัวของโครงสร้างทำให้ท่อพีวีซี และข้อต่อมักจะเกิดการขยับตัวหรือคลายตัวจนเกิดการรั่วซึมขึ้นได้หรืออาจถูกกดทับจนแตกร้าวยิ่งถ้าหากท่อดังกล่าวเป็นท่อน้ำทิ้งเมื่อน้ำเสียจนไม่สามารถระบายได้อาจจะส่งกลิ่นเหม็นได้โดยกลิ่นเหม็นจะย้อนกลับมาทางรูระบายต่างๆในตัวบ้าน เช่น  รูระบายน้ำทิ้งบริเวณพื้นห้องน้ำ หรือ รูระบายน้ำในอ่างล้างจาน โดยวิธีที่จะซ่อมแซมท่อน้ำแตกจากโครงสร้างทรุดตัวสามารถทำได้โดย

ซ่อมท่อแตก อันเนื่องมาจากโครงสร้างทรุดง่ายๆ ดังนี้

ถ้าเราตรวจพบพบรอยรั่วซึมของน้ำบนพื้นหรือผนังบ้าน หน้าที่เราคือให้ทำการสกัดผิวพื้นด้วยสว่านไฟฟ้าแบบเจาะกระแทกหรือค้อน  โดยค่อยๆ เจาะ ตามแนวท่อ ควรระวังไม่ให้กระทบกระเทือนโครงสร้าง หากเกรงว่าโครงสร้างข้างเคียงจะได้รับความเสียหายสามารถเลือกใช้เครื่องตัด ไฟเบอร์ช่วยในการเปิดพื้นผิวแทน แต่การใช้เครื่องตัดไฟเบอร์จะทำให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจายเป็นจำนวนมาก ทำให้ยากต่อการควบคุมความสะอาด

ท่อ pvc-3ท่อ pvc-4ท่อ pvc-5ท่อ pvc-7จากนั้นเมื่อเปิดพื้นผิวคอนกรีตจนพบจุดที่รั่วซึม ให้ตัดต่อท่อพีซีซีส่วนที่เสียหายทิ้งแล้วต่อใหม่ ในจุดที่ประเมินว่าโครงสร้างบ้านยังเกิดการทรุดตัวอยู่อย่างต่อเนื่อง การเดินท่อพีวีซีใหม่ ก็อาจเกิดปัญหาเช่นเดิมขึ้นได้อีกในอนาคต ให้เปลี่ยนไปใช้ท่อพีอี ซึ่งเป็นท่อที่มีความแข็งแรงทนทานแต่ความยืดหยุ่น สามารถโค้งงอได้ ซึ่งแม้ว่าโครงสร้างจะเกิดการทรุดตัว ท่อพีอีจะมีการยืดหยุ่นตัว ไม่แตกหักหรือเกิดการคลายตัวบริเวณข้อต่อเหมือนท่อพีวีซี

ท่อ pvc-6ท่อ pvc-8ท่อ pvc-9ทดสอบปล่อยน้ำเข้าท่อประมาณ 2 – 3 วัน เพื่อให้เกิดความแน่ใจว่า จุดที่ทำการซ่อมแซมนั้นไม่มีการรั่วซึมออกมา จากนั้นให้ใช้ปูนประเภทที่ใช้สำหรับงานซ่อมแซมอุดฉาบ ทำการฉาบพร้อมตกแต่งผิวให้เรียบร้อย

ท่อ pvc-10เพื่อเป็นการป้องกันกลิ่นรบกวน ในกรณีที่ระบบท่อระบายน้ำเสียเกิดความผิดปกติ ควรทำการติดตั้งอุปกรณ์ดังกลิ่น พีแทรฟ (P-Trap) และถ้วยดักกลิ่น

1.พีแทรฟ (P-Trap) เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาให้ให้มีน้ำขังอยู่ระหว่างสุขภัณฑ์กับท่อน้ำทิ้ง เพื่อใช้เป็นตัวป้องกันกลิ่น ซึ่งสุขภัณฑ์บางประเภทจะมีอุปกรณ์ดักกลิ่นในตัวแต่หากสุขภัณฑ์ตัวใดไม่มีอุปกรณ์ดักกลิ่น ก็ให้ทำการติดตั้งพีแทรฟเพื่อป้องกันกลิ่น

2.ถ้วยดักกลิ่น เป็นอุปกรณ์ดักกลิ่นย้อนกลับโดยใช้หลักการเดียวกันกับพีแทรฟ แต่จะติดตั้งอยู่กับรูระบายน้ำทิ้งบนพื้นห้องน้ำ ในกรณีที่ทำการซ่อมแซมท่อที่แตกร้าวจากปัญหาโครงสร้างทรุดตัวไปแล้ว แต่กลับปัญหาเดิมขึ้นอีกในระยะเวลาไม่นาน ในบางจุดอาจพิจารณาใช้วิธีการเดินท่อลอยเฉพาะในจุดที่เป็นปัญหาบ่อยครั้ง ซึ่งแม้จะไม่สวยงามเท่าที่ควร แต่ก็จะช่วยให้เราสามารถสังเกตความผิดปกติได้ง่าย ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมได้เช่นกัน

ขอบคุณรูปและข้อมูลจาก rachang.co.th

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่