สคบ. เตรียมจัดหนักผู้ประกอบการ “หอพัก-ห้องเช่า” ป้องกันการเอาเปรียบค่าน้ำ ค่าไฟ หอพัก ผู้บริโภค

ค่าน้ำ ค่าไฟ หอพัก-1

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะค่ะ โดยวันนี้เรามีข่าวดีมากบอกผู้บริโภคอย่างเราๆว่าตอนนี้ สคบ.เร่งคุมเข้ม  หอพัก-ห้องเช่า ทั่วประเทศ เพื่อทำการป้องกันเจ้าของหอพักและห้องเช่าที่ชอบเอาเปรียบ ค่าน้ำ ค่าไฟ หอพัก ผู้บริโภคค่ะ โดยรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นเดี๋ยวเราไปชมกันเลยค่ะ

เร่งคุมเข้ม หอพัก-ห้องเช่า ทั่วประเทศ

ค่าน้ำ ค่าไฟ หอพัก-2โดยเมื่อ 25 ม.ค.61 ที่ผ่านมานั้น  คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เตรียมนัดประชุมวาระสำคัญ เพื่อออกร่างประกาศกำหนดให้ธุรกิจให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัย โดยร่างกฎหมายนี้จะทำหน้าที่ครอบคลุมทั้งห้องเช่า ห้องพัก หอพัก และอพาร์ตเมนต์ รวมไปถึงบ้านเช่าทั่วประเทศ โดยจะทำให้เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา  โดย  ท่าน พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการ สคบ. ระบุว่า  สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าวนี้ ได้กำหนดให้ผู้ให้บริการต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการเช่า

พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าเช่า และบริการต่าง ๆ โดยผู้ให้เช่าต้องทำการระบุให้ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเลยคือ ค่าน้ำ และค่าไฟ  ขณะเดียวกัน ก็ยังเพิ่มกำหนดข้อห้ามต่าง ๆ ไว้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งการห้ามเรียกเก็บเงินค่าเช่าล่วงหน้า ต้องเก็บได้แค่1เดือนเท่านั้น ถ้าเก็บเกิน 1 เดือนมีความผิด

นอกจากนี้ยังห้ามไม่ให้เรียกเก็บเงินประกันความเสียหายเกิน 50% ของอัตราค่าเช่า รวมทั้งให้คืนเงินประกันภายใน 7 วันให้กับผู้เช่าอีกด้วยนอกจากนี้ยังไม่สามารถที่จะทำการเรียกเก็บเงินค่าต่อสัญญาเช่าจากผู้เช่ารายเดิมได้อีกด้วย โดยถ้าหากได้ข้อสรุปแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะนำกฎหมายฉบับนี้ ไปประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

และคาดว่าอย่างเร็วที่สุดคือ ภายในเดือนก.พ.2561นี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในเดือน พ.ค.2561นี้เลยอีกด้วยและนอกจากนี้เพื่อเป็นการดูแลผู้บริโภคในระยะยาว สคบ.ยังได้จัดอบรมหลักสูตร การพัฒนาเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการช่วยเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค แก่องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ซึ่งจะเป็นเครือข่ายสำคัญของ สคบ. โดยจะมีการพัฒนาหลักสูตรให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันด้วย

จัดหนักเตรียมออกประกาศคุม ค่าน้ำ ค่าไฟ หอพัก

ค่าน้ำ ค่าไฟ หอพัก-3เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้บริการเช่าที่พักอาศัย เนื่องจากมีการร้องเรียนว่าถูกผู้ประกอบการหอพักเก็บค่าน้ำค่าไฟแพงเกินกว่าความเป็นจริง

ทั้งนี้ ปัญหานี้จะต้องได้รับการดูแลและแก้ไขเพื่อจะทำให้เกิดความยุติธรรมในการใช้บริการเช่าหอพัก หรือ ห้องเช่าต่างๆ เพราะในหลายๆ ปีที่ผ่านมาเป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มประชาชนในหลายๆกลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม คนทำงาน กลุ่มนักศักษา และครอบครัวผู้พักอาศัยโดยทั่วๆ ไป โดยรายละเอียดมาตรการต่างๆจะให้ความสำคัญในการกำหนดราคาค่าน้ำค่าไฟฟ้า และเงื่อนไขการเก็บค่าประกันและค่าเช่าล่วงหน้า การจัดทำหลักฐานการตรวจสภาพห้องเช่า โดยใช้ข้อมูลจากปัญหาต่างๆที่ได้มีการร้องเรียนเรียกร้องเข้ามายัง สคบ. โดยจะต้องมีการทำกาารกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดดังกล่าวลงไปในสัญญาอย่างชัดเจน ให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาดังกล่าว

โดย สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ มีรายละเอียดที่ กำหนดให้ผู้ให้บริการต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการเช่า เช่น ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ให้เช่าและผู้เช่า  กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในการเช่า ทรัพย์สินและอุปกรณ์ที่ให้เช่า อัตราค่าบริการต่างๆ ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าเช่าอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆภายในห้อง ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต รวมถึงวิธีการชำระค่าบริการ และพร้อมมีกำหนดเงื่อนไงการเรียกเก็บค่าเช่า และบริการต่างๆ ให้ชัดเจน หากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิด มีโทษคือจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยมีใจความในว่า มิเตอร์ค่าน้ำ ค่าไฟ จะต้องเก็บไม่สูงไปกว่าอัตราที่การไฟฟ้าฯ หรือการประปาฯ กำหนดโดยจะต้องจัดเก็บไม่เกิน 20% เท่านั้น

เก็บค่าเช่าล่วงหน้าได้แค่ 1 เดือน เท่านั้น

ค่าน้ำ ค่าไฟ หอพัก-4จากด้านบนที่ สคบ. ได้อนุมัติผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่เรียบร้อยแล้วนั้นจะทำให้คาดการณ์ว่ากฎหมายฉบับนี้จะใช้งานในเดือน พ.ค. 2561 ที่จะถึงนี้ โดยมีใจความว่า ห้ามเก็บค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน และยังไม่อนุญาตให้เรียกเก็บเงินค่าประกันเกิน 50% ของค่าเช่าอีกด้วย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ โดย นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า จะออกประกาศได้ในเดือน ก.พ. 2561 และมีผลหลังจากนั้น 90 วัน หรือประมาณเดือน พ.ค. โดยผู้ประกอบธุรกิจต้องยกเลิกสัญญาฉบับเก่าที่เคยทำไว้กับผู้เช่าทั้งหมด แล้วมาให้ผู้เช่ามาทำสัญญาใหม่ภายใต้ข้อกำหนดใหม่ที่ประกาศไว้ในกฎหมาย

จากด้านบนสรุปได้เลยว่า สคบ จะใช้อำนาจของ สคบ.ที่มีอยู่ เข้าไปควบคุมด้านสัญญาต่างๆ เพราะเชื่อว่า เมื่อออกกฎหมายและมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการนั้น ในช่วงเวลาประมาณเดือน พ.ค. จะทำให้ผู้บริโภคที่เป็นผู้เช่าทั้งหมดได้รับการดูแลจากภาครัฐได้อย่างทั่วถึง และยังสามารถี่จะสร้างมาตรฐานที่ดีให้กับธุรกิจ หอพัก บ้านเช่า ได้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นไปในปัจุจบันอย่างแน่นอน  ดังนั้นผู้เช่าอย่างเราๆท่านๆที่หาเช้ากินค่ำคงจะสบายใจได้ในอีกระดับนะค่ะ เพราะว่าตอนนี้ทาง สคบ. ลงมาดูแลอย่างจริงจังแล้ว แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่