เงินเดือนไม่ถึง 20,000 กู้เงินซื้อที่ดิน พร้อมปลูกบ้านได้หรือไม่?

กู้เงินซื้อที่ดิน-1

สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะค่ะ มาพร้อมกับปัญหาที่หลายๆท่านถามกันบ่อยเหลือเกินว่า เงินเดือนไม่ถึง 20,000 บาท ว่าจะกู้ซื้อบ้านได้หรือไม่ โดยวันนี้เราลองไปดูดีกว่าคะว่า จะสามารถ กู้เงินซื้อที่ดิน พร้อมปลูกบ้านได้หรือไม่? เดี๋ยวเราไปดูกันค่ะ

ถาม เงินเดือนแค่ 18,000 กู้เงินซื้อที่ดิน พร้อมปลูกบ้านได้ไหม โดย สมาชิกหมายเลข 2647394

กู้เงินซื้อที่ดิน-2สวัสดีค่ะ พอดีบ้านสวนที่เช่าอยู่เค้ายึดคืน จะหาที่ดินทำกินพร้อมปลูกบ้านเป็นของตัวเอง ลำพังแค่เงินเดือน18,000 (ยังไม่หักประกันสังคม) สามารถกู้ซื้อที่ดิน+สร้างบ้านได้ไหมคะ ถ้าได้แนะนำที่ไหน แล้วกู้ได้ประมาณกี่บาทคะ จะได้หาที่ได้ถูกค่ะ

ขอบคุณค่ะ ป.ล. ถามบนพื้นฐานไม่มีความรู้อะไรเลย เพราะไม่เคยกู้อะไรกับใครเลยค่ะ

ตอบโดย คุณ Troides magellanus

กู้เงินซื้อที่ดิน-3ตอบแบบรวม ๆ นะครับ สำหรับสินเชื่อบ้าน ยอดผ่อนต่อเดือน ในการกู้ระยะยาว 30 ปี ทุกๆ ยอดกู้ 1 ล้าน บาท จะผ่อนประมาณ 7,000 บาท/เดือน บวกลบขึ้นกับอัตราดอกเบี้ย เช่น ถ้ายอดกู้ 1.5 ล้าน ก็จะผ่อนประมาณ 10,500 บาท/เดือน ยอดหนี้ ธนาคารจะให้มีภาระหนี้รวมได้ประมาณ 40% ของรายรับ (มียอดผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนอย่างอื่น ๆ รวมหมด)  ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของแต่ละสถาบันการเงิน สมมุติ คุณเงินเดือน 20,000 ยอดผ่อนต่องวด ที่ธนาคารจะให้ได้ก็ประมาณ 8,000 วงเงินที่สามารถกู้ได้ก็จะประมาณ 1 ล้านบาท ถ้าจะเอามากกว่านี้ ต้องหาคนกู้ร่วม หรือไม่ก็ต้องมีเงินมาจ่ายส่วนต่าง หรือมีเงินดาวน์นั่นเอง

ข้อแนะนำ ถ้าจะ กู้ซื้อบ้าน

  • เก็บเงินต่อเดือนให้ได้มากที่สุด ไม่เกี่ยงว่าเท่าไหร่  เอาเงินเข้าบัญชีเงินฝากไว้ ให้เป็นเงินนิ่ง ฝากเพิ่มทุกเดือน สมัครบัตรเครดิตซัก 1 – 2 ใบ แล้วรูดใช้จ่ายในยอดที่ต้องใช้อยู่แล้วในชีวิตประจำวัน เช่น เสื้อผ้า ของซุปเปอร์ หนังสือ ค่าโทรศัพท์ หรือ ผ่อนสินค้าต่างๆ แล้วจ่ายหนี้ให้ตรงเวลา (อย่าเอาไปรูดใช้ฟุ่มเฟือยเด็ดขาด) เพื่อให้มีข้อมูลเครดิตบูโร ซึ่งข้อมูลเครดิตบูโรนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร
  • งานที่ทำ ควรมีลักษณะเป็นงานประจำ ถ้าให้ดีควรจะมีอายุงานตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไป
  • เงินเดือน ควรโอนเข้าบัญชี เป็นประจำทุกเดือน (อย่าโอนบ้าง รับสดบ้าง) ถ้าเป็นข้าราชการ หรือ เจ้าหน้าที่รัฐประเภทอื่น ที่ไม่ใช่สัญญาจ้างชั่วคราว จะได้เปรียบในแง่ความน่าเชื่อถือของอาชีพ
  • หารายได้เสริมด้วยก็ดี แล้วนำเงินรายได้เสริมให้นำเข้าบัญชีเงินฝากไว้ บ้าน ซื้อตั้งแต่อายุยังน้อยๆ ดีมากๆ ครับ หากเป็น ข้าราชการ รับประกันเงินเดือนขึ้นทุกปี แต่ยอดผ่อนจะค่อนข้างคงที่ และยอดผ่อนจะลดลง เมื่อยอดหนี้ลดลง
  • ลำบากช่วงแรกๆ แต่ยิ่งเวลาผ่านไป กำลังส่งเราจะสูงขึ้น และยอดหนี้จะลดลง เพียงแต่อย่าเกินตัว แค่นั้นเอง
  • ดอกเบี้ยบ้าน เป็นดอกเบี้ยลดต้นลดดอก
  • ยิ่งส่งเงินผ่อนเป็นจำนวนมากกว่าเงินงวดเท่าใด ก็ยิ่งหมดหนี้เร็วเท่านั้น

ทั้งนี้ กรณีทำงานราชการ

หน่วยงานราชการส่วนมาก จะมีการทำ MOU กับ ธ.อาคารสงเคราะห์ ไว้ อาจจะทำให้กู้ได้ยอดสูงขึ้น และกู้ได้ 100% ของราคาประเมินของบ้านที่ซื้อขาย (ส่วนมากจะอนุมัติไม่เต็ม 100%) ลองติดต่อสอบถามทางต้นสังกัดดู ว่ามีสิทธิสวัสดิการนี้ไม๊

หรือหากทำงานธนาคารพาณิชย์

ธนาคาร มักจะมีสวัสดิการให้พนักงาน เช่น กู้ซื้อบ้านดอกเบี้ยต่ำ หรืออนุมัติวงเงิน 100% เป็นต้น

  • อัตราดอกเบี้ยนี้ ผมกู้ 2.8 ล้าน
  • 2 ปีแรก ยอดผ่อนต่อเดือน ประมาณ 14,000 บาท
  • ปีที่ 3 ยอดผ่อนต่อเดือน ประมาณ16,000 (เพราะดอกขึ้น)

ขอขอบคุณคำตอบจากคุณ Troides magellanus สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่