ถึงบ้านจะเล็ก…แต่ก็แต่งครบนะจ้ะ

           รู้หรือไม่ว่าหัวใจหลักของการแต่งบ้านหลังแรก ที่อาจจะมีพื้นที่ขนาดเล็กของคุณก็คือ การใช้สีสันสดใสเข้ามาช่วย รวมถึงฟังก์ชั่นการจัดเก็บ ซ่อน ฝังเฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ให้บ้านดูกว้างขึ้น หรือจะเป็นการตกแต่งด้วยภาพเพ้นท์ งานศิลปะต่างๆ รวมถึงการจัดแจกันดอกไม้ ที่จะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ไม่ให้คุณรู้สึกแออัดจนเกินไป

ลองมาดูไอเดียที่เราคัดสรรมาให้คุณวันนี้ดูนะคะ เผื่อว่าจะหยิบจับไปใช้ในการแต่งบ้านหลังแรกของคุณกันค่ะ ตามมาเล้ย!

หลักการง่ายๆ คือคุณไม่จำเป็นต้องสร้างกำแพงก่ออิฐหรือตู้หนังสือขนาดใหญ่มาใช้สำหรับการกั้นพื้นที่ อาจเลือกใช้ชั้นวางเตี้ยๆ สำหรับแบ่งห้องเป็นสัดส่วน นอกจากจะดูไม่อึดอัดแล้วยังช่วยเพิ่มการใช้ประโยชน์แบบ Multi-function

เทคนิคทางสถาปัตยกรรมอย่างง่ายๆ เช่น การใช้กำแพงสีสว่างๆ เฟอร์นิเจอร์สีขาว การติดตั้งหน้าต่างขนาดใหญ่ ใช้ม่านที่โปร่งเบา รวมถึงการติดกระจกเงา สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นวิธีในการสร้างมิติให้ห้องดูกว้างขึ้น

บ้านที่มีพื้นที่คับแคบ ควรใช้สีทาภายในสีสว่างเบาบาง ไม่ควรกั้นพื้นที่ต่างๆโดยผนังกั้นนะคะ ให้เราเลือกใช้สีของเฟอร์นิเจอร์ทำหน้าที่แบ่งพื้นที่แทน

เติมเทคนิคลูกเล่นนิดหน่อย เช่นการเจาะผนังให้เป็นมุมเตียงนอน งานออกแบบนี้แม้จะเล็กแต่เก๋เวอร์นะคะ

บ้านที่มีพื้นที่คับแคบมากๆ แนะนำให้หาเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บได้ เช่นโต๊ะ และ เก้าอี้ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่แล้ว ประโยชน์ใช้สอยก็หลากหลาย แถมดีไซน์ก็เก๋ล้ำไม่ซ้ำใครอีกด้วยนะ

ที่มา : znaiquang