อสังหาริมทรัพย์ ทะลัก… รอโอนเฉียดแสนยูนิตครึ่งปี′59 ชี้มีสัญญาณยกเลิกจอง

อสังหาริมทรัพย์,ธุรกิจอสังหา,การลงทุนในอสังหา
อสังหาริมทรัพย์,ธุรกิจอสังหา,การลงทุนในอสังหา
อสังหาริมทรัพย์,ธุรกิจอสังหา,การลงทุนในอสังหา
อสังหาริมทรัพย์,ธุรกิจอสังหา,การลงทุนในอสังหา

อสังหาริมทรัพย์ รับศึกหลายด้าน REIC ปูดครึ่งปีหลังมีซัพพลายรอโอน 9.5 หมื่นหน่วย ท่ามกลางสารพัดปัจจัยลบทั้งแบงก์คุมเข้มสินเชื่อดันยอดรีเจ็กต์เรตเพิ่ม 1-2% กำลังซื้อตกต่ำ จับตาลูกค้าทิ้งจอง-ทิ้งดาวน์หรือไม่ “พฤกษา-เสนา-ศุภาลัย-LPN” ยอมรับสถิติยกเลิกจองเพิ่ม 2% แต่ไม่กระทบภาพรวมมากนัก หวั่นหนี้ครัวเรือนสูงเป็นตัวการผู้บริโภคชะลอโอน “แสนสิริ” ตั้งการ์ดเพิ่มเงินดาวน์ 20% แก้ทางลูกค้าทิ้งดาวน์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจสถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลัง 2559 พบว่า ผู้ประกอบการกำลังรับศึกหลายด้าน เนื่องจากมีซัพพลายรอโอนสูงถึง 9.5 หมื่นยูนิต ขณะที่ส่วนใหญ่ยังคงประสบปัญหาสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ กำลังซื้อตกต่ำ ทำให้การโอนกรรมสิทธิ์ในครึ่งปีหลังเป็นโจทย์ใหญ่ของคนทำธุรกิจ โดยเฉพาะในประเด็นลูกค้ายกเลิกการจองหรือทิ้งดาวน์ เนื่องจากไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจ

อสังหาริมทรัพย์,ธุรกิจอสังหา,การลงทุนในอสังหา
อสังหาริมทรัพย์,ธุรกิจอสังหา,การลงทุนในอสังหา

รอโอน 9.5 หมื่นหน่วย

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ REIC เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรก 2559 ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลมีการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยรวม 101,200 หน่วย คาดว่าครึ่งปีหลังปีนี้มีการโอนกรรมสิทธิ์เพิ่ม 9-9.5 หมื่นหน่วย โดยสถิติเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีการโอนกรรมสิทธิ์แล้ว 9,090 หน่วย

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จากการประเมินแบ็กล็อก (ยอดขายรอโอน) ในมือบริษัทอสังหาฯจดทะเบียน 15 ราย พบว่าครึ่งปีหลังรอโอนกรรมสิทธิ์กว่า 5 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะช่วงปลายปีนี้มีคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่จำนวนมาก ในขณะเดียวกันอัตราการปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจ็กต์เรต) ยังทรงตัวเท่ากับปีก่อน สถิติของ ธ.กรุงศรีอยุธยาอยู่ที่ 50-60%

พฤกษาแบเบอร์ยกเลิก +2%

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ครึ่งปีหลังมีแบ็กล็อก 2.4 หมื่นล้านบาท จากการเก็บข้อมูลช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.ที่ผ่านมา สถานการณ์รีเจ็กต์เรตสูงขึ้นจาก 5% เพิ่มเป็น 7% ส่งผลกระทบต่อการยกเลิกการจองเพราะส่วนหนึ่งลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อ ทำให้สถิติยกเลิกการจองจาก 15-17% เพิ่มเป็น 19%

“ปัญหายกเลิกการจองเพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว หนี้ครัวเรือนยังมีอัตราสูง ทำให้แบงก์เข้มงวดสินเชื่อบ้าน กลุ่มราคาที่ลูกค้ามีปัญหาเป็นที่อยู่อาศัยต่ำ 2 ล้านบาท โดยเฉพาะราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท จะเห็นได้ชัดจากโครงการบ้านประชารัฐมีผู้ซื้อที่ได้โอนกรรมสิทธิ์จริง ๆ น้อยมาก เนื่องจากสภาพทางการเงินของผู้ซื้อเอง”

แนวโน้มไตรมาส 4/59 มีความหวังว่าสถานการณ์อาจดีขึ้นบ้าง เพราะเล็งเห็นความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเริ่มเห็นความคืบหน้าเป็นรูปธรรม เป็นแรงจูงใจให้เอกชนเริ่มขยับ มีการลงทุนเร็ว ๆ นี้

อ่านหน้า 2

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย