ภาพรวมสถานการณ์อุปทานที่อยู่อาศัย ไตรมาสแรก 2562 แถบ EEC ยังคงร้อนแรง

ที่อยู่อาศัย

สรุปสถานการณ์ อุปทานอสังหาริมทรัพย์ส่วนภูมิภาค(ไม่รวมกรุงเทพ และ ปริมณฑล) สำหรับการขอใบอนุญาตจัดสรรที่ดิน และขอใบอนุญาตก่อสร้าง ที่อยู่อาศัย มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดลดลงหรือเพิ่มขึ้นขนาดไหน เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น วันนี้เรามีคำตอบ!!

ขออนุญาตจัดสรรที่ดินภาคตะวันออกยังคงมาแรง แต่ภาพรวมลดลง

ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ส่วนภูมิภาค ไตรมาสที่ 1 ปี 2562 (ไม่รวมกรุงเทพ และ ปริมณฑล) ยังคงอาการไม่ดีขึ้นหรือแย่ลงมากนัก หลังจากที่มียอดโครงการที่อยู่อาศัยที่ได้รับอนุญาตจัดสรรที่ดินจากกรมที่ดินลดลงจากปีที่แล้ว เหลือเพียง 65 โครงการ 5,724 หน่วย ลดทั้งจำนวนโครงการและจำนวนหน่วย โดยจำนวนโครงการลดลงไป 23.5 % และจำนวนหน่วยลดลงไป 30.1% ทำให้สถานการตลาดที่อยู่อาศัยส่วนภูมิภาคนั้นไม่สู้ดีนัก

ที่อยู่อาศัย

และยอดโครงการที่อยู่อาศัยที่ได้รับการอนุญาตจัดสรรที่ดินมาเป็นอันดับหนึ่งยังคงมาจากภาคตะวันออก โดยคิดเป็นอัตราส่วน 60.9% จากจำนวนการออกใบอนุญาตจัดสรรที่ดินทั้งหมด นับเป็นโครงการจำนวน 33 โครงการ 3,487 หน่วย โดยจังหวัดที่ได้รับการออกใบอนุญาตจัดสรรที่ดินมากที่สุดของภาคตะวันออกคือ ชลบุรี , ระยอง และฉะเชิงเทราะ สาเหตุที่ภาคตะวันออกยังคงครองแชมป์ได้ คงเป็นเพราะกระแสของ EEC(Eastern Economic Corridor) หรือ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่ยังช่วยฉุดกระแสให้ Developer ยังคงเชื่อมั่นและกล้าลงทุนกับทำเลแถบนี้อยู่ แต่เมื่อมองภาพรวมเมื่อเทียบกับ Q1 ปี 2561 ก็ถือว่าลดลงอย่างน่าใจหาย โดยมีจำนวนโครงการลดลง 25% และจำนวนหน่วยลดลง 30.5%

 

การออกใบอนุญาตก่อสร้างที่อยู่อาศัย สวนทางจัดสรรที่ดิน

จะเห็นได้ว่ายอดจัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยมีจำนวนลดลงก็จริง แต่สวนทางกับ การออกใบอนุญาตก่อสร้างที่อยู่อาศัยในจังหวัดภูมิภาค ที่มีอัตราเติบโตใน 2 เดือนแรก โตมากขึ้นจาก Q1 2561 ถึง 16.1% หรือจำนวน 32,117 หน่วย โดยแบ่งออกเป็นประเภทต่างแนวราบและอาคารชุดได้ดังนี้

  • แนวราบ 28,661 หน่วย 3%
  • อาคารชุด 3,456 หน่วย 1%

และภาคตะวันออกก็ยังครองแชมป์ การออกใบอนุญาตก่อสร้างที่อยู่อาศัยมากที่สุดเช่นกันที่ 7,913 หรือคิดเป็น 24.6%  เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 44.6 % ส่วนยอดคาดการของการขอใบอนุญาตก่อสร้างทั้งหมดใน Q1 อยู่ที่ 42,076 หน่วย เพิ่มขึ้นจาก Q1 ปี 2561 อยู่ที่ 1.1% โดยจำแนกประเภทและจำนวนได้ดังนี้

  • บ้านเดี่ยว จำนวน 30,456 หน่วย คิดเป็น 4%
  • ทาวน์เฮ้าส์ จำนวน 4,240 หน่วย คิดเป็น1%
  • อาคารชุด จำนวน 3,854 หน่วย คิดเป็น 2%
  • อาคารพาณิชย์ จำนวน 2,706 หน่วย คิดเป็น 4%
  • บ้านแฝด จำนวน 820 หน่วย คิดเป็น9%

 

สรุป

ยอดขอใบอนุญาตจัดสรรที่ดินยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องสวนทางกับยอดขออนุญาตก่อสร้างที่เพี่มขึ้น อาจเป็นเพราะเหล่านายทุนอสังหาริมทรัพย์รีบระบายสต๊อกที่ดินเดิมที่ได้ทำการจัดสรรไว้แล้วให้หมดเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ๆเสียก่อน หรืออีกปัจจัยนึงก็คือ ประชาชนเลือกที่จะสร้างบ้านบนที่ดินของตนมากขึ้น ด้วยผลกระทบจากการที่มีหนี้ครัวเรือนสะสม กำลังซื้อของประชากรลดลง จึงทำให้โครงการอสังหาริมทรัพย์ส่วนภูมิภาค ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรจะเป็น

อสังหา

คาดครึ่งปีหลัง อสังหา ยังเหนื่อย ยอดโอนอาจติดลบ

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก