ฮวงจุ้ยกับการจัดสวน

พลังชี่ คือพลังงานในความเชื่อของศาสตร์ฮวงจุ้ยที่ค่อยส่งเสริมพลังต่างๆเมื่อไหลเข้าตัวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินเงินทอง ชื่อเสียง การงาน ฯลฯ และยิ่งถ้าหากมีการกระตุ้นพลังชี่ให้ดีกว่าเดิมก่อนไหลเข้าตัวบ้านนั้น ก็จะถือว่าดีมาก ซึ่งวิธีกระตุ้นนี้ ก็คงหนีไม่พ้นสวนหน้าบ้าน ซึ่งเหมาะที่จะรับหน้าที่กระตุ้นพลังชี่ก่อนเข้าตัวบ้านได้ดีที่สุด เรามาดูกันว่า การจัดสวนให้กระตุ้นพลังชี่ได้ดีนั้น ต้องทำยังไงกันบ้าง ไปดูกันครับ

1. แหล่งน้ำ
           ตามตำราฮวงจุ้ยแล้วแหล่งนี้ถือว่าเป็นตัวกระตุ้นพลังชี่ที่ดี ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการใช้แหล่งน้ำในการกักเก็บพลังชี่ กระจายพลังชี่ และใช้ต่อต้านหรือลดปฏิกริยาธาตุร้าย แต่ในคราวนี้ เราจะมาพูดถึงการส่งเสริมพลังชี่ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้กระจายพลังชี่เพราะแหล่งน้ำมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา และอุปกรณ์ตกแต่งส่วนที่เป็นแหล่งน้ำนั้นที่เหมาะสมก็จะมีน้ำพุ น้ำตก โอ่งน้ำล้น บ่อปลา เป็นต้น แต่ทว่าการจัดวางแหล่งน้ำเหล่านี้นั้น จะมีจุดวางเหมาะสมไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น น้ำพุควรจัดวางตรงทางผ่านของลมที่จะพัดเข้าตัวบ้าน น้ำตกควรตั้งให้หันหน้าเข้ามาทางตัวบ้าน เป็นต้น

2. ต้นไม้
           เมื่อมีแหล่งน้ำแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ ต้นไม้และพืชพันธุ์ต่างๆ แต่การจัดวางต้นไม้นั้นก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมเหมือนกัน จะวางสุ่มสี่สุ่มห้าไปเลยก็คงไม่ดี ยกตัวอย่างเช่น บริเวณหน้าบ้านนั้น เหมาะแก่การจัดวางพันธุ์ไม้ที่มีลักษณะแหลมคมหรือชื่อที่ฟังดูแล้วอันตรายอย่าง โป๊ยเซียน เฟื่องฟ้า จันทน์ผา ดอกเข็ม ซึ่งต้นไม้เหล่านี้มีแหลมหนามและการตั้งไว้ที่หน้าบ้านเปรียบเสมือนคอยกันสิ่งชั่วร้ายที่จะเข้ามาภายในบ้าน หรือถ้าเป็นรอบๆตัวบ้าน ก็เหมาะกับการปลูกต้นไผ่ มะลิ หรือจำพวกพันธุ์ไม้เล็กๆหรือพันธุ์ไม้ที่มีดอกหอม เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องความสบายตาแล้ว ยังช่วยให้กลิ่นหอมจากธรรมชาติยามมีลมพัดเข้าตัวบ้านอีกด้วย

3. โคมไฟ
           ในช่วงกลางวัน เรามีแสงจากดวงอาทิตย์คอยส่องสว่าง แต่เมื่อตกกลางคืน ความมืดมิดเข้ามาครอบคลุมแทน คงไม่ดีแน่ๆถ้าหากสวนเรามืดจนมองไม่เห็นอะไรเลย ดังนั้น โคมไฟจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการนำมาตกแต่ง ซึ่งการจัดตั้งโคมไฟนั้น นิยมตั้งห่างกันเป็นระยะตามทางเดินในสวน ซึ่งโคมไฟนี้ถือเป็นธาตุไฟ การมีต้นไม้ที่เป็นธาตุไม้คอยส่งเสริมตัวโคมไฟนั้น ก็ถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ดีเช่นกัน

4. ก้อนหินและรูปปั้น
           ของตกแต่งส่วนอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ รูปปั้นและก้อนหิน ซึ่งการเลือกอย่างง่ายๆนั้น ควรเลือกก้อนหินที่กลมมน ไม่มีปลายหรือมุมแหลม รูปปั้นก็เช่นกัน ควรจะเลือกรูปปั้นที่ดูเหมาะสมด้วย อย่างเช่น รูปปั้นจำพวกนก ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีในการวางจัดสวน แต่ถ้าหากต้องการรูปปั้นอื่นๆอย่างเช่น มังกร เต่า หรือเสือนั้น ก็ควรคำนึงถึงสัตว์ประจำในทิศนั้นๆด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการทับกันเอง ซึ่งจะกลายเป็นแง่ร้ายแทน

5. รูปลักษณ์ความสวยงาม
           จาก 4 ข้อที่กล่าวไปข้างต้นนั้น ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นว่าแต่ละอันนั้นสื่อถึงธาตุต่างๆ ซึ่งมีธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ และธาตุดิน แต่ตามฮวงจุ้ยนั้น ยังมีอีกธาตุหนึ่งซึ่งก็คือธาตุทอง ธาตุทองสำหรับการจัดสวนนั้น หมายถึงรูปลักษณ์ของตัวสวน ตัวสวนจะต้องมีความสวยงาม ไม่ปล่อยต้นไม้รกจนเกินไป ทุกสิ่งจะต้องเกื้อกูล ไม่หักล้างหรือต้านกันเอง ซึ่งจะทำให้ธาตุทองแสดงออกมาได้เต็มที่ ซึ่งทั้งนี้เป็นเหมือนกุศโลบายว่า หากทิ้งไว้ให้สวนรกเกินไปนั้น จะทำให้เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์มีพิษ เช่น งู หนู แมงป่อง ตะขาบ เป็นต้น ซึ่งสัตว์เหล่านี้จะทำร้ายคนในบ้านได้

ที่มา: thefhd, emmaaustingardendesigns, tophomeideas, rusacc, thegamez