ฮวงจุ้ยกับนก แต่ไม่นกอย่างที่คิด

ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย

นก เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งที่นิยมใช้ไม่แพ้กันเหมือนอย่างพวกรูปดอกไม้,ธรรมชาติ หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ จากยุคสมัยโบราณ เมื่อคนนึกถึงนกแล้ว ก็จะใช้เป็นตัวแทนของแรงบันดาลใจ, อิสรภาพ หรือการได้มีชีวิตอันเป็นอนันต์ในดินแดนที่ไม่มีวันตาย เป็นต้น นอกจากนี้ ด้วยลักษณะพิเศษของนกอีกอย่างคือการบินได้อย่างอิสระเสรีไปบนท้องฟ้าซึ่งเปรียบเสมือนสวรรค์ ทำให้นกจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของผู้ส่งสาส์นจากสวรรค์ในอีกนัยหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของเสียงร้องของนก ที่ช่วยสะกดสายตาให้ผู้คนได้เพลิดเพลินกับเสียงรวมไปถึงความสวยงาม โดยที่นกแต่ละชนิดนั้นก็มีเสียงร้องและความสวยงามแตกต่างกันออกไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ล้วนเป็นตัวดึงดูดให้ผู้คนรู้สึกถึงความหมายของนกแต่ละชนิดที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย โดยในทางฮวงจุ้ยนั้น ก็ได้มีการใช้นกชนิดต่างๆมาใช้สื่อถึงเรื่องความรัก, การนำโชค, ความอุดมสมบูรณ์ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้เอง ผมจะพาทุกท่านไปพบกับนกทั้ง 7 ชนิดที่นิยมถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในฮวงจุ้ยครับ

  1. นกฟินิกซ์
ฮวงจุ้ย 01
ฮวงจุ้ย 01

Photo Credit: (c) kingofwallpapers

นกฟินิกส์หรือนกหงส์ฟ้า เป็นนกในตำนานซึ่งมีทั้งทางฝั่งของฝรั่งและเอเชีย แต่ถ้าในทางฮวงจุ้ย เรามักจะเห็นนกชนิดนี้คู่อยู่กับมังกร ซึ่งทั้งคู่นี้รวมกันเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตคู่แต่งงาน โดยที่ตัวของมังกรเป็นตัวแทนของหยิน ส่วนนกฟินิกซ์นั้นเป็นตัวแทนของหยาง และยังเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง, ความยืดหยุ่นและการเปลี่ยนแปลง เฉกเช่นตามตำนานของมันเองที่เมื่อถึงเวลาตาย มันจะกลายเป็นขี้เถ้าและกลับมามีชีวิตใหม่ที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งวนเวียนไปเรื่อยๆ ทำให้มันได้อีกชื่อว่าเป็นนกที่ไม่มีวันตาย

  1. นกกระเรียน
ฮวงจุ้ย 02
ฮวงจุ้ย 02

Photo Credit: (c) exotic-arts-gallery

นกกระเรียนเป็นนกอีกชนิดที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากนกฟินิกซ์ในทางฮวงจุ้ยครับ ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นบนพวกเสื้อผ้าและรูปภาพศิลปะที่ไว้ใช้ตกแต่งบ้าน โดยนกกระเรียนนั้นถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาวเพราะด้วยอายุขัยที่ยาวนานของตัวมันเอง นอกจากนี้ ตามความเชื่อของชาวจีนในสมัยโบราณ นกกระเรียนทำหน้าที่พาดวงวิญญาณไปสู่สวรรค์ เลยทำให้นกกระเรียนถูกใช้ทางฮวงจุ้ยในเรื่องของการมีชีวิตยืนยาว, ส่งเสริมเรื่องของเกียรติยศ และการนำดวงวิญญาณไปสู่ความสงบสุขบนสวรรค์ครับ

  1. เป็ดแมนดาริน
ฮวงจุ้ย 03
ฮวงจุ้ย 03

Photo Credit: (c) fengshui.about

เป็ดแมนดารินได้ชื่อว่าเป็น “นกแห่งความรัก” ในฮวงจุ้ย และเป็นที่นิยมอย่างมากในการถูกนำมาใช้ส่งเสริมเรื่องความรักและชีวิตคู่ เพราะมันเป็นนกที่จับคู่เพียงตัวเดียวตลอดชีวิต ดังนั้นมันจึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความยึดมั่น, ความจงรักภักดีและมั่นคงในรัก เป็ดแมนดารินมักจะถูกนำมาไว้เป็นคู่เสมอ โดยวางไว้ในทิศที่ส่งเสริมเรื่องความรักในบ้านหรือห้องนอน ส่วนการหาทิศนั้น เราสามารถดูได้จากปากัวในบทความนี้ครับ มือใหม่หัดอ่านทิศจาก “ปากัว”

  1. นกยูง
ฮวงจุ้ย 04
ฮวงจุ้ย 04

Photo Credit: (c) inkdancechinesepaintings

นกยูงเป็นนกที่มีความสวยงามอย่างมาก ทำให้มันได้รับการยกย่องว่าเป็นนกฟินิกซ์บนพื้นโลก ด้วยสีสันที่สะกดทุกสายตาและลวดลายบนหางที่ราวกับดวงตามากมาย มันจึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของการนำความโชคดีและชื่อเสียงในทางฮวงจุ้ย รวมไปถึงเรื่องของความรักและการสร้างเสน่ห์  และที่สำคัญ รูปของนกยูงหรือขนของมันถูกนิยมนำมาใช้ส่งเสริมเรื่องของความรักสำหรับคนโสดอีกด้วยครับ

  1. ไก่ตัวผู้
ฮวงจุ้ย 05
ฮวงจุ้ย 05

Photo Credit: (c) aliexpress

ไก่ตัวผู้ถูกนำมาใช้ในฮวงจุ้ยเพื่อส่งเสริมด้านการงานให้มีความก้าวหน้า ด้วยลักษณะนิสัยที่มันจะตื่นและหากินแต่เช้า ทำให้มันถูกมองราวกับเป็นคนขยันทำมาหากินสำหรับมนุษย์ อีกทั้งด้วยการส่งเสียงขันบอกเวลาตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นไปจนถึงอาทิตย์ตกดิน ทำให้มันถูกมาใช้เป็นสัญลักษณ์ในด้านการป้องกันยับยั้งสิ่งชั่วร้ายด้วย

  1. นกกางเขน
ฮวงจุ้ย 06
ฮวงจุ้ย 06

Photo Credit: (c) fengshui.about

ในฮวงจุ้ย นกกางเขนเป็นตัวแทนของความรื่นเริง, การเฉลิมฉลองและความสุข อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของการลงหลักปักฐาน ทำให้มันจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างครอบครัว นอกจากนี้นกกางเขนยังถูกนำมาใช้ส่งเสริมสำหรับคู่ที่แต่งงาน, เด็กเล็ก และความสุขภายผู้ที่อาศัยในบ้านนั้นๆ ในความเชื่อของชาวจีนโบราณ บ้านไหนที่มีนกกางเขนบินมานั้น นั่นหมายความว่าจะมีสิ่งดีๆที่เป็นมงคลเข้ามาที่บ้านหลังนั้น

ปล. รูปนกกางเขนยังถูกนำมาใช้ในเรื่องของการบรรเทาอุปสรรคในหน้าที่การงานและความรักในชีวิตด้วยครับ

  1. นกพิราบ
ฮวงจุ้ย 07
ฮวงจุ้ย 07

Photo Credit: (c) aliexpress

นกพิราบถือเป็นตัวแทนสากลที่สื่อถึงอิสรภาพ และบางครั้งก็ยังถูกนำมาใช้ในเรื่องความรักและความสงบสุขในชีวิตคู่

ที่มา : fengshui.about
แปลและเรียบเรียงโดย Dot Property