เจาะพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้าน เลือกที่อยู่อาศัยแบบ Insight เมื่อจบโควิดแล้วบ้านที่ดีควรเป็นอย่างไร

ช่วงล็อคดาวน์ในระยะเวลา 2-4 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เกิดพฤติกรรมที่เรียกว่า New normal ขึ้น ซึ่งปัจจุบันก็ดูเหมือนว่าจะสามารถปรับตัวกับสถานการณ์ความปกติใหม่กันได้แล้ว โดยสำหรับในแง่ของพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านเอง ก็ได้มีรายงานการวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมการอยู่อาศัยและการใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปมากขึ้นเช่นกัน เช่นประเด็นที่พูดคุยกันในวงกว้างบน Social Media ถึงการเริ่มคิดหนักว่าจะซื้อบ้านแบบไหนดีมากกว่าคอนโดมิเนียม เนื่องจากให้ความสำคัญของพื้นที่และการใช้ชีวิตในบ้านมากขึ้น โดยบ้านในยุค New normal นี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่สถานที่พักผ่อนเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่สำหรับการทำกิจกรรมทุกรูปแบบในชีวิตอีกด้วย

Asia businesswoman using laptop talk to colleagues about plan in video call meeting while working from home at living room. Self-isolation, social distancing, quarantine for corona virus prevention.

Gensler บริษัทที่ปรึกษาและออกแบบสถาปัตยกรรมระดับโลก ซึ่งได้มีสาขามากกว่า 50 สาขาทั่ว 11 ทวีปในโลก ได้เปิดเผยผลวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านแบบ New normal ซึ่งพบว่ามีรูปแบบการให้ความสำคัญกับนิยามคำว่า ‘บ้าน’ เปลี่ยนไปจากในยุคก่อนเกิดวิกฤตโควิดอย่างชัดเจน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากพฤติกรรมการทำงานและพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป

  • พฤติกรรมการทำงานที่เปลี่ยนไป

ผลวิจัยของ Gensler สรุปว่าพฤติกรรมการทำงานที่เริ่มมีการทำงานแบบเคลื่อนที่ (Remote work) ส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้าน เนื่องจากรูปแบบงานเริ่มปรับให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น หลายบริษัทมีการสร้างระบบฐานข้อมูลกลางที่ทำให้ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพื้นที่อาคารสำนักงาน โดยคาดว่าบริษัทขนาดเล็กหลายแห่ง จะมีขนาดที่ทำงานที่เล็กลง โดยจะเน้นให้พนักงานมีความคล่องตัว สอดคล้องกับพฤติกรรมของวัยทำงานรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่น ทำให้บริษัทหลายแห่งปรับวัฒนธรรมองค์กรให้รับกับความต้องการของแรงงาน เพื่อแย่งชิงทรัพยากรแรงานที่มีคุณภาพ

  • พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไป

ผลวิจัยของ Gensler ชี้ว่าแม้ปัจจุบันพื้นที่กิจกรรมในเมือง เช่น ศูนย์การค้า จะยังเป็นแหล่งรวมตัวของคน แต่ปริมาณความหนาแน่นกลับลดน้อยลง ผู้คนเลือกใช้ชีวิตอยู่บ้านและใช้บริการ Delivery ในการอำนวยความสะดวกมากขึ้น ไลฟ์สไตล์ส่วนใหญ่ถูกใช้อยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้พื้นที่ที่คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตกลับเป็นภายในบ้านมากกว่าข้างนอก
_pic_2_

เจาะพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านที่เปลี่ยนไปในมุมมองของ Gensler

Gensler เป็นบริษัทที่ปรึกษาและออกแบบสถาปัตยกรรมระดับโลก ทำให้มีคลังข้อมูลในการวิจัยมหาศาล โดยผลวิจัยสรุปว่าพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านของคนมีมุมมองที่เปลี่ยนไปในมุมมองของด้านฟังก์ชั่นและพื้นที่การอยู่อาศัยภายในบ้าน เนื่องจากมีการให้คุณค่ามากขึ้นกว่าเดิม เพราะว่าใช้เวลาในการอยู่บ้านนานขึ้น ดังนั้นคำถามที่ว่าซื้อบ้านแบบไหนดี จึงกลายเป็นเรื่องของการออกแบบบ้านที่สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมการอยู่อาศัยและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในแบบ New normal มากกว่า โดยฟังก์ชั่นที่ Gensler มองว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านของผู้บริโภคมีดังนี้

  • การออกแบบพื้นที่ครัว – เห็นได้ชัดจากช่วงการกักตัวที่ผ่านมาว่าการทำอาหารกลายเป็นพฤติกรรมที่เป็นปรากฎการณ์ New normal แบบชัดเจน พื้นที่ครัวจึงกลายเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากขึ้นโดยเฉพาะคนไทยที่มีการทำอาหารที่มีกลิ่นฉุน ดังนั้นพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านแบบใหม่จึงเริ่มให้ความสำคัญกับพื้นที่ครัวที่สามารถทำอาหารได้จริงและสะดวก
  • การออกแบบพื้นที่เก็บของ – เนื่องจากบ้านเริ่มถูกมองว่าเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย แต่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ของการทำกิจกรรมในชีวิต รวมไปถึงการอยู่ร่วมกันของคนหลายคน ซึ่งปัญหาของบ้านในปัจจุบันคือมีพื้นที่เก็บของที่ไม่เพียงพอต่อสมาชิกภายในบ้าน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สมาชิกในบ้านต้องทำกิจกรรมหลายรูปแบบ
  • การออกแบบพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นสัดส่วนอย่างยืดหยุ่น – ช่วงการล็อคดาวน์ บ้านกลายเป็นพื้นที่ที่ทุกคนในครอบครัวต่างต้องใช้พื้นที่ร่วมกันในการทำกิจกรรมของตัวเอง เช่น การทำงาน การเรียนออนไลน์ การประชุม การปลูกต้นไม้ เป็นต้น ทำให้ความต้องการในการใช้งานมีหลากหลาย ในขณะที่พื้นที่ในบ้านไม่ได้มีความยืดหยุ่นมากพอ ดังนั้นพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านจึงให้ความสำคัญกับพื้นที่ที่สามารถปรับการใช้งานร่วมกันได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น

การเกิดขึ้นของโควิดเป็นปรากฎการณ์การแร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคในการอยู่อาศัย บ้านจึงกลายเป็นพื้นที่ที่ทุกคนใช้เวลาอยู่มากที่สุด ดังนั้นหากจะถามว่าควรเลือกซื้อบ้านแบบไหนดี ก็คงต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าเรามีพฤติกรรมการใช้ชีวิตอย่างไร และพื้นที่ภายในบ้านนั้นสามารถตอบโจทย์เราได้หรือไม่

Asian business woman wearing mask using tablet working call video conference with customer in living room from home when social distancing stay at home and self quarantine time, coronavirus concept.

ที่มา:
– https://www.livingetc.com/whats-news/how-is-covid-19-shaping-design-trends-233225
– https://bobbyberk.com/life-after-covid-19-how-interior-design-will-change/
– https://www.gensler.com/research-insight/blog