เผยจุดแตกต่าง ธนบัตรที่ระลึก กับ ธนบัตรหมุนเวียนในรัชกาลที่ 9

ธนบัตรที่ระลึก,ธนบัตรไทย,ธนบัตร_1
ธนบัตรไทย,ธนบัตร_1
ธนบัตรที่ระลึก,ธนบัตรไทย,ธนบัตร_1
ธนบัตรไทย,ธนบัตร_1

กว่าจะมี ธนบัตรที่ระลึก ที่สวยงามสำเร็จออกมาแต่ละชุดนั้น ล้วนเกิดจากแนวคิดและเอกลักษณ์ของไทยสะท้อนอยู่ในทุกรายละเอียดของการออกแบบ เช่นเดียวกันกับ ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ในแนวคิดที่ชื่อว่า “อัคราภิรักษศิลปิน” เป็นการน้อมนำจิตใจของปวงชนชาวไทยให้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไว้เป็นสมบัติศิลป์แห่งแผ่นดินไทย สร้างคุณค่าและความภาคภูมิใจแก่พสกนิกรไทยทั้งปวง แบงก์ชาติเผยแพร่ข้อมูลธนบัตรที่ระลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับธนบัตรที่ระลึกในรัชสมัยรัชกาลที่ 9 #แบงก์ชาติ #ธนบัตรที่ระลึก

ธนบัตรที่ระลึก,ธนบัตรไทย,ธนบัตร_11
ธนบัตรที่ระลึก,ธนบัตร_11
ธนบัตรที่ระลึก,ธนบัตรไทย,ธนบัตร_2
ธนบัตรไทย,ธนบัตร_2

การออกแบบธนบัตรที่ระลึกชุดนี้มีแนวคิดตามพระราชสมัญญานาม ว่า “อัคราภิรักษศิลปิน” หมายถึง “ศิลปินยิ่งใหญ่ผู้ปกปักรักษางานศิลปะ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระราชกรณียกิจในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริม สืบทอด และพัฒนามรดกทางศิลปวัฒนธรรมของแผ่นดินไทยให้เจริญรุ่งเรือง ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพพื้นหลังของธนบัตร โดยอัญเชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็นภาพประธาน

ลักษณะธนบัตรด้านหน้า มีลักษณะและสีเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบ 16 ซึ่งเป็นธนบัตรแบบล่าสุดที่ใช้หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน

ธนบัตรที่ระลึก,ธนบัตรไทย,ธนบัตร_3
ธนบัตรไทย,ธนบัตร_3

พระฉายาสาทิสลักษณ์ที่อัญเชิญเป็นภาพประธาน แสดงถึงพระสิริโฉมของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในฉลองพระองค์ชุดไทยบรมพิมาน สะท้อนพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมไทย เนื่องด้วยทรงมีพระราชดำริชุดไทยพระราชนิยมสำหรับสตรีไทยใช้ในโอกาสต่างๆ ขึ้น 8 แบบ เพื่อให้สตรีไทยมีชุดประจำชาติซึ่งมีเอกลักษณ์ต่างจากชาติอื่น และที่สำคัญคือ พระองค์ทรงฉลองพระองค์ชุดไทยพระราชนิยมที่ตัดเย็บจากผ้าทอฝีมือคนไทยเป็นแบบอย่างให้ประชาชนได้เห็น จนเกิดความนิยมแพร่หลาย เป็นการส่งเสริมให้ชาวไทยเกิดความนิยมในศิลปวัฒนธรรมของชาติอันเป็นมรดกตกทอดกันมา

ธนบัตรที่ระลึก,ธนบัตรไทย,ธนบัตร_4
ธนบัตรไทย,ธนบัตร_4
ธนบัตรที่ระลึก,ธนบัตรไทย,ธนบัตร_5
ธนบัตรไทย,ธนบัตร_5
ธนบัตรที่ระลึก,ธนบัตรไทย,ธนบัตร_6
ธนบัตรไทย,ธนบัตร_6

ภาพโขนพระราชทานชุด “จองถนน” แสดงถึงพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งถือเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยให้คงอยู่เป็นสมบัติทรงคุณค่าทางวัฒนธรรม

โขนชุด “จองถนน” นี้เป็นโขนพระราชทานจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นปีที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก FB เพจ Bank of Thailand(ธนาคารแห่งประเทศไทย)

อ่านหน้า 2

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย