เร่งปฏิรูป ขสมก. ยกเครื่อง คน-รถเมล์ ปลดแอกภาระหนี้แสนล้าน

ขสมก.,กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,E-ticket
ขสมก.,กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,E-ticket
ขสมก.,กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,E-ticket
ขสมก. ,กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,E-ticket

ด้วยภาระหนี้มหาศาลกว่า 1 แสนล้านบาท ทำให้ ” ขสมก. – องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ “ ถึงเวลาต้องเข้าแผนฟื้นฟูองค์กร เพื่อปลดแอกหนี้บนบ่าที่แบกรับมานานนับ 10 ปี

งานนี้ต้องรอพิสูจน์ฝีมือ “พิชิต อัคราทิตย์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่สันทัดตลาดเงิน-ตลาดทุนว่า จะสามารถนำพาองค์กรที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนสนธยา พ้นบ่วงหนี้ได้สำเร็จหรือไม่

ขสมก. ขาดทุนปีละ 4-5 พันล้าน

ล่าสุดเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา “พิชิต” เดินสายมอบนโยบายให้ขสมก. โดยระบุเร่งให้ ขสมก.สรุปรายละเอียดที่มาของหนี้สินกว่า 1 แสนล้านบาท ให้ชัดเจนภายใน 1 เดือนนี้ เนื่องจากรายได้ไม่สมดุลกับค่าใช้จ่าย ทำให้ขาดทุนเฉลี่ย 4,000-5,000 ล้านบาท/ปี

“การบริหารต้นทุนของขสมก. เป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องรีบแก้ไข วันนี้ ขสมก.มีปัญหาขาดแคลนบุคลากร ราคาค่าโดยสารถูก ทำให้เกิดหนี้สะสมกว่าแสนล้าน ต้องแบ่งแยกให้ชัดว่าเป็นหนี้จากการบริหารงานของขสมก. และจากนโยบายรัฐบาลเท่าไหร่ ใครรับผิดชอบ ส่วนการปรับราคาค่าโดยสารขึ้นคงเป็นทางเลือกสุดท้าย ต้องพิจารณาให้รอบคอบเพราะเป็นเงินภาษีประชาชน ยอมรับว่าการกำหนดค่าโดยสารปัจจุบันต่ำกว่าต้นทุนจริง เป็นต้นเหตุส่วนหนึ่งทำให้ ขสมก.ขาดทุนทุกปี ก็ต้องแจกแจงให้ชัดเพราะขสมก.ได้รับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) จากรัฐส่วนหนึ่งด้วย” นายพิชิตกล่าว

รื้อสูตรโครงสร้างองค์กร

สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว เริ่มจาก “ปรับโครงสร้างองค์กร” แยกการบริหารออกจากการเดินรถ และให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นผู้กำกับดูแลการเดินรถ การต่อสัญญากับผู้ประกอบการ ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 27 ก.ย. 2559 เห็นชอบให้ยกเลิกมติ ครม.วันที่ 11 ม.ค. 2526 ที่กำหนดแนวทางปฏิบัติให้ขสมก.เป็นผู้ประกอบการเดินรถ จะเป็นเพียงผู้เดินรถ ต้องแข่งกับรถร่วมเอกชน ต้องทำงานเหมือนเอกชน เพิ่มศักยภาพการตลาด หาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้านบริการเพื่อเพิ่มรายได้

นอกจากนี้ ในปี 2560 ขสมก.มีแผนจัดซื้อรถเมล์ใหม่มาเสริมบริการ ได้แก่ รถโดยสาร NGV จำนวน 489 คัน อยู่ระหว่างรอรับมอบรถจากบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด เนื่องจากติดปัญหาภาษีนำเข้ากับกรมศุลกากร ตามแผนคาดว่าภายในเดือน ก.พ.สามารถรับรถ 99 คัน อีกทั้งจัดหารถโดยสารไฟฟ้าอีก 200 คัน พร้อมสถานีอัดประจุไฟฟ้า ขณะนี้รอการพิจารณาของ ครม. หากโครงการได้รับอนุมัติ คาดว่าประมูลและเซ็นสัญญาภายในเดือน เม.ย. รับรถลอตแรก 50 คันในเดือน ก.ย.นี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 2

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย