เร่งปฏิรูป ขสมก. กระทรวงคมนาคม ยกเครื่อง คน-รถเมล์ ปลดแอกภาระหนี้แสนล้าน

ขสมก.,กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,E-ticket
ขสมก.,กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,E-ticket
ขสมก.,กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,E-ticket
ขสมก.,กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,E-ticket

 

กระทรวงคมนาคม ยกเครื่องรถเมล์

ขณะเดียวกัน กระทรวงคมนาคม จะปรับปรุงสภาพรถโดยสารธรรมดา 500 คัน วงเงินกว่า 444 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จใน 5 ปีนี้ ผลคืบหน้าเรื่องนี้ได้ตัวผู้รับจ้างแล้ว เตรียมเซ็นสัญญาในเดือน ก.พ. และรับมอบรถ 180 คัน ภายในเดือน ก.ย.นี้

“เดิมมติ ครม.ปี′45 อนุมัติให้ ขสมก. จัดซื้อรถเมล์ NGV 3,183 คัน วงเงินกว่า 13,000 ล้านบาท ทาง ขสมก.แบ่งออกเป็น 3 โครงการ คือ 1.ซ่อมรถโดยสารที่มีอยู่เดิม 2.จัดซื้อรถเมล์ NGV 489 คัน 3.ซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน แผนใหม่อยู่ระหว่างเสนอ ครม. อาจมีการทบทวนแผนจัดซื้อรถ เช่น รถเมล์ไฟฟ้า เพราะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป และมีข้อสังเกตความเหมาะสมของประเทศไทยในการใช้รถเมล์ไฟฟ้าจะใช้ได้หรือไม่” นายพิชิตกล่าว

 

ลงทุนตั๋วอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับการติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์( e-Ticket )นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ขสมก.นำมาใช้รองรับกับการบริการรูปแบบใหม่และระบบตั๋วร่วมจะเริ่มใช้กลางปีนี้ รวมถึงรีดไขมันด้านบุคลากร ปัจจุบันอยู่ระหว่างประกาศประกวดราคา คาดว่าจะลงนามสัญญาในเดือน มี.ค.นี้ ตามแผนติดตั้งบนรถโดยสาร 800 คัน ภายในเดือน ก.ย.นี้ และติดตั้งครบ 2,600 คัน ภายในเดือน มิ.ย. 2561

“หลังนำระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ จะเริ่มเปิดเกษียณอายุเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านคน เป็นไปตามแผนฟื้นฟูกิจการ โดยกำหนดสัดส่วนอัตราพนักงานต่อจำนวนรถโดยสาร 1 คัน เท่ากับ 2.4 คน ประกอบด้วย พนักงานขับรถ 2 คน พนักงานสนับสนุน 0.4 คน และจ้างเอกชนมา Outsource ในส่วนของพนักงานขับรถ เขตการเดินรถที่ 1, 2, 3 และ 8”

อีกทั้งมีการเพิ่มบทบาท ขสมก. หารายได้จากการบริหารทรัพย์สินเชิงธุรกิจ ซึ่ง ขสมก.มอบให้เอกชนเช่าพื้นที่อู่จอดรถพัฒนาเชิงพาณิชย์ 2 แห่ง ได้แก่ อู่มีนบุรี และอู่บางเขน ผลการศึกษามีกำหนดแล้วเสร็จเดือน ก.ค.นี้ โดยจะดำเนินการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

เรียกว่างัดสารพัดวิธี ส่วนเป็นจริงได้มากน้อยแค่ไหนต้องรอติดตาม เพราะถ้าทำได้ง่าย รัฐบาลที่ผ่านมาคงไม่ปล่อยปละละเลยจนมาถึงปัจจุบัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

 

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย