เลือกกระเบื้องปูพื้นอย่างไร? ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

กระเบื้องปูพื้นราคาถูก
กระเบื้องปูพื้น ราคา

การจะเลือกสิ่งใดให้ดีที่สุด คุณต้องทราบรายละเอียดที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยเฉพาะบ้าน สมบัติชิ้นที่ใหญ่ที่สุดและอยู่กับคุณนานที่สุด ตั้งแต่หลังคาบ้านยัน กระเบื้องปูพื้น ต้องให้ความสำคัญอย่างเท่าเทียมกัน การเลือก กระเบื้องปูพื้น ให้ดีย่อมส่งผลให้การใช้ชีวิตในบ้านปลอดภัยขึ้น หากเลือกได้ไม่เหมาะสมก็เสี่ยงกับการลื่น การล้ม ที่สามารถลุกลามสู่อาการอันตราย ๆ หากบ้านใดมีผู้สูงวัยก็ควรระมัดระวัง เรามาทำความรู้จัก กระเบื้องปูพื้น เพื่อเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานเถอะ

ประเภทของกระเบื้องปูพื้น

กระเบื้องปูพื้น ในท้องตลาดแบ่งได้ 4 ชนิด คือ

(1) กระเบื้องแบบเซรามิก มีการใช้งานแพร่หลายมากที่สุดในการปูพื้น มีลวดลายให้เลือกเป็นจำนวนมาก และมีความแวววาวสวยงาม เหมาะสำหรับการใช้งานตามความต้องการของผู้อาศัย

(2) กระเบื้องแบบดินเผา ให้ความเป็นธรรมชาติสูง มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สีมีให้เลือกแบบด้านและแบบเคลือบเงา เหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านในรูปแบบธรรมชาติ มีต้นไม้แวดล้อม ช่วยให้ความรู้สึกอบอุ่นและสงบร่มเย็น

(3) กระเบื้องขนาดเล็กหรือ กระเบื้องโมเสก เหมาะสำหรับการปูในจุดที่มีความโค้ง เข้าถึงได้ยาก มักนิยมติดอยู่บริเวณริมสระน้ำหรือเหมาะสำหรับการใช้ตกแต่งเพื่อสร้างลวดลายให้ไม่ซ้ำใคร

(4) วัสดุแก้ว ลวดลายที่เราเห็นบนชิ้นส่วนของแก้วจะมีความสวยงามและคงทนมากกว่าแบบอื่น เนื่องจากการลงลายจะแทรกตัวอยู่ในผิวชั้นใน ต่างจากแบบทั่วไปที่ลวดลายจะถูกตกแต่งอยู่บนพื้นผิวด้านนอก ส่งผลให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย

กระเบื้องปูพื้น ราคา
กระเบื้องปูพื้นราคาถูก

หลักในการเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นให้ได้คุณภาพ

  1. กระเบื้องปูพื้น ควรมีลักษณะหนากว่ากระเบื้องปูผนัง เพื่อให้สามารถรับน้ำหนักได้มาก เพราะต้องปูติดกับพื้นบ้าน ผิวหน้าเคลือบด้าน หรือสากเล็กน้อย เพื่อป้องกันการลื่นไถลเวลาเดิน สามารถใช้ทั้งปูพื้นและปูผนังได้ แต่ส่วนใหญ่นิยมใช้ปูพื้นมากกว่า
  2. ขนาดของ กระเบื้องปูพื้น ก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่น กระเบื้องปูพื้นขนาด 12 x 12 ตารางนิ้ว เหมาะสำหรับปูห้องโถง ส่วนห้องน้ำสามารถเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นขนาด 8 x 8 ตารางนิ้ว เพื่อให้มีช่องไฟระหว่างแผ่นมากขึ้นป้องกันอุบัติเหตุลื่นล้มได้ เป็นต้น
  3. เลือกสีกระเบื้อง นอกจากจะเลือกตามความชอบของผู้ใช้แล้ว ควรจะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะของพื้นที่และการใช้งานอีกด้วย

ลวดลายของกระเบื้อง

หลักการเลือกลวดลายของกระเบื้องให้เหมาะสมกับห้องต่าง ๆ ดูไม่ยากเลย

ลวดลายขนาดใหญ่: มักใช้ร่วมกับ กระเบื้องปูพื้น แบบลายเรียบเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ หากจะใช้ปูในห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนคงไม่เหมาะ เพราะลวดลายขนาดใหญ่จะดึงความสนใจจากสายตาของเรา ทำให้สายตาที่ควรได้รับการพักผ่อนทำงานหนักขึ้น

ลวดลายขนาดเล็ก : เหมาะกับการใช้ที่ห้องน้ำและระเบียบ เพราะการทำความสะอาดที่ง่ายกว่า ดูแลไม่ยุ่งยาก ลวดลายของกระเบื้องแต่ละแผ่นจะมีจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดไม่จบในกระเบื้องปูพื้นแผ่นเดียว