แต่งบ้านให้ม่วนซื่นง่ายๆสไตล์หลวงพระบาง

สบายดีวันทำงานจ้า….วันนี้ขออนุญาตทักทายเป็นภาษาลาวกันบ้างตามเทรนด์ AEC ค่ะ …… เปิดปฏิทินไปๆมาๆ ก็เห็นว่าช่วงนี้ก็เริ่มจะมีวันหยุดยาวกันบ้างแล้วนะจ๊ะสำหรับชาวออฟฟิศทั้งหลาย ^^ หลายๆคนเลยตื่นเต้น..วางแผนเที่ยวโน่นเที่ยวนี้ แต่บางคนกลับรู้สึกว่าเทศกาลวันหยุด..ช่างเป็นช่วงแย่งกันกินแย่งกันใช้ เลยไม่ไปไหนได้แต่เก็บตัวเงียบเหงาอยู่บ้าน เฮ้อออ… Home Idea by Dot Property เลยมีไอเดียแต่งบ้านง่ายๆ สบายๆแบบหลวงพระบางสไตล์มาฝากค่ะ สำหรับคนที่ไม่ได้มีแพลนไปไหนได้ลองเอามาแต่งเล่นกันให้ข้างบ้านอิจฉาดีกว่า ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเล้ย… ขอเกริ่นไว้ก่อนว่าสไตล์นี้อาจจะเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความเรียบง่าย สบายๆ ใช้ของตกแต่งน้อยชิ้น ให้ความรู้สึกแบบธรรมชาติ ไม่หวือหวา และไม่ตามสมัยนิยมมากนัก แต่เข้าได้กับทุกยุคสมัย เรียกง่ายๆว่าไม่เอาท์แน่นอนค่ะ

           การแต่งบ้านตามแบบสไตล์ลาวนี้เรียกได้ว่าค่อนข้างคล้ายคลึงกับบ้านในชนบทบ้านเรานี่ล่ะค่ะ โครงสร้างและ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นไม้ ตกแต่งด้วยโทนสีน้ำตาล ขาว ดำ แต่กลับให้ความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลาย

           เริ่มที่ทางเข้าก่อนเลยค่ะ เป็นบ้านสองชั้น ชั้นล่างเป็นปูนค่ะ ส่วนด้านบนเป็นไม้แบบ รอบๆบ้านมีสวนไว้พักผ่อนหย่อนใจ หน้าบ้านมีตู้เก็บหนังสือเอาไว้นั่งอ่านเล่นๆยามว่าง

           เข้าบ้านมา จะพบกับห้องนั่งเล่น การตกแต่งดูง่ายๆ ใช้โทนสีขาว ดำ และน้ำตาล ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านตอนเราเด็กๆเลยค่ะ ตกแต่งด้วยผ้าม่านที่ทอดตัวตามแนวยาวของผนัง จะเอาไว้นั่งเล่นก็ได้หรือจะเอาไว้รับแขกก็ดีทั้งนั้นค่ะ

           ไปต่อกันที่ชั้นบนค่ะ จะเป็นส่วนของห้องนอน เตียงนอนมีมุ้งด้วยแหละ การตกแต่งแบบเดียวกันเลยค่ะ คือใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก ซึ่งจะให้ความรู้สึกสุขุม แต่ถ้าใครว่าดูโบราณหรืออึมครึมไปหน่อย จะหาผ้าพื้นเมืองสีสวยๆ ลายเก๋ๆ มาตกแต่งเพิ่ม ทำเป็นผ้าปูที่นอนก็เก๋ไม่เบานะคะ ^^

           ออกมาจากห้องนอน ก็เป็นระเบียงค่ะ มีชุดเก้าอี้หวาย เตียงไม้ ปูด้วยฟูกลายพื้นเมือง เอาไว้นั่งจิบชากาแฟตอนเช้า แถมมีเปลเอาไว้นอนเล่น รับรองว่าเพลินจนฝันกลางวันแบบสบายๆเลยล่ะค่ะ

           และทั้งหมดนี่ก็เป็นไอเดียการแต่งบ้านง่ายๆ ที่สามารถเอาไปลองแต่งได้ในวันว่างๆนะคะ ใช้งบไม่เยอะเหมาะกับเศรษฐกิจยุคปัจจุบันค่ะ แล้วกลับมาพบกับไอเดียการแต่งบ้านดีๆจาก Home Idea by Dot Property อีกในคราวหน้านะคะ

ที่มา : villa-lao-guesthouse