แต่งบ้านให้โรแมนติกด้วย “เทียนหอม”

ทำเทียนหอม
เทียนหอมแฟนซี

ของใช้ในบ้านขนาดเล็กที่คนอื่นที่ลังเลว่าควรจะซื้อไว้แต่งห้องดีหรือไม่อย่าง “ เทียนหอม ” นั้น ถ้าไม่ใช่คนที่ชื่นชอบเทียนหอมหรือต้องการห้องที่อบอวลด้วยกลิ่นหอม ๆ คงไม่เลือกซื้อ เพราะราคาเทียนหอมบางร้านก็ค่อนข้างแพง เพราะใช้น้ำหอมคุณภาพดีและกรรมวิธีการผลิตที่พิถีพิถัน ประโยชน์ของเทียนหอมคือกลิ่น กลิ่นที่ช่วยสร้างบรรยากาศและความผ่อนคลายของผู้ที่สูดดม หรือบางท่านเลือกจะเปลี่ยนบรรยากาศของห้องให้ดูโรแมนซ์มากขึ้นด้วยเทียนหอมก็ดี อย่างที่บอกไว้… เทียนหอม ช่วยสร้างบรรยากาศของห้องให้อบอวลได้หลายรูปแบบตามประเภทของน้ำหอม มาดูกันว่าห้องแบบใด ควรเลือกใช้เทียนหอมกลิ่นใด เพื่อความโรแมนติกและปรับกลิ่นของห้องให้หอมยิ่งขึ้น

เทียนหอมแฟนซี
ทำเทียนหอม

ประเภทของห้อง : ห้องหับแต่ละส่วนมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน แน่นอนว่ากลิ่นของห้องย่อมแตกต่างกันด้วย เช่น ห้องน้ำที่มีกลิ่นอับเป็นประจำก็ควรเลือก เทียนหอม ที่ให้กลิ่นสดชื่น ๆ สักหน่อย หากต้องการผ่อนคลายในระหว่างน้ำอาบ (แบบแช่ตัวในอ่าง) ก็เลือกกลิ่นที่จำพวกสปาอโรม่าช่วยได้เยอะเลย หากเป็นห้องนอนก็เลือกกลิ่นที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เย้ายวน และโรแมนซ์สุด ๆ ให้ลองเทียนหอมที่มีกลิ่นหอมจากเหล่าดอกไม้ แก่นไม้ หรือเครื่องเทศ เช่น ผสมกลิ่น Frangipani Mimosa และ Vanilla เข้าด้วยกัน

ระดับความเข้มข้นของกลิ่น : ความแรงของกลิ่นจะแบ่งได้ 3 ระดับคือ (1) กลิ่นระดับบน คือ กลิ่นที่ค่อนข้างฉุนแรง ได้แก่ กลิ่นประเภทผลไม้ สมุนไพร เช่น กลิ่น Lemon และ Lemongrass (2) กลิ่นระดับกลาง คือ กลิ่นนุ่มนวล หวานหอม ได้แก่ กลิ่นดอกไม้ และผลไม้บางชนิด เช่น กลิ่น Pomegranate และ Honey Suckle (3) กลิ่นระดับล่าง คือ กลิ่นอบอุ่น หอมเอื่อย ได้แก่ กลิ่นสมุนไพร และไม้หอม เช่น กลิ่น Cedarwood และ Tobacco

ส่วนการเลือกซื้อก็ดูที่ภาพรวมของ เทียนหอม ว่า เลือกซื้อเทียนหอมโดยดูจากภาพรวมของราคา สี กลิ่น และเนื้อเทียน เนื้อเทียนที่ดีต้องมีสีสันสดใส ไม่มีฟองอากาศอยู่ข้างใน เนื้อเทียนเป็นมันเงา มีกลิ่นหอม จุดแล้วไม่มีควัน และมีน้ำตาเทียนน้อย (บางยี่ห้ออาจแทบไม่มีเลย) เวลาเผาไหม้จะเผาไหม้อย่างช้าๆ สามารถจุดได้นาน มีกระแสคลื่นความเย็น (Cold Throw) ให้กลิ่นหอมชวนผ่อนคลาย

หลังจากใช้เทียนหอมจนพอใจแล้ว ควรเก็บรักษาในภาชนะที่ปิดมิดชิดเพื่อป้องกันการระเหยของกลิ่น เก็บให้พ้นจากแสงแดด ความร้อน เพราะเนื้อเทียนจะละลายได้ง่าย หรือหาซื้อฝาครอบเทียนหอมแบบแก้วเหมือนในร้านจำหน่ายเทียนหอมก็ดี การจัดวางควรเลือกมุมที่ลมพัดผ่านหรือสามารถเป็นจุดกระจายกลิ่นจากเทียนหอมได้ดี เช่น โต๊ะแต่งหน้า บนตู้ขนาดกลาง ๆ และไม่ควรจุดทิ้งไว้เกิน 2-3 ชั่วโมง เดี๋ยวระบบทางเดินหายใจจะปรับสมดุลไม่ทันนะ