แห่ปิดตัว-ประกาศขายกิจการปั๊ม แก๊ส lpg เหตุเพราะสู้น้ำมันไม่ไหว

แก๊สแอลพีจี,แก๊ส lpg,ก๊าซ LPG
แก๊สแอลพีจี,แก๊ส lpg,ก๊าซ LPG
แก๊สแอลพีจี,แก๊ส lpg,ก๊าซ LPG
แก๊สแอลพีจี,แก๊ส lpg,ก๊าซ LPG

น้ำมันขาลงพ่นพิษธุรกิจ แก๊ส lpg ระส่ำ ยอดขายหด 50% แห่ปิดตัว-ประกาศขายกิจการ กรมธุรกิจพลังงานเผยยอดขยายปั๊มไม่ขยับเพิ่มมาตั้งแต่ต้นปี เอสซี กรุ๊ปฯ เผยยอดขนส่งด้วยรถยนต์ไปภูมิภาควูบ 30% ชี้ผู้ค้าก๊าซที่ขายเฉพาะภาคขนส่งอยู่ยาก แนะภาครัฐถึงเวลาจัดระเบียบประเภทเชื้อเพลิง

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบันไม่มีผู้ประกอบการยื่นขออนุญาต เพื่อเปิดสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ใหม่เพิ่มเติมในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการที่ได้ใบอนุญาตไปก่อนหน้านี้ และอยู่ในระหว่างก่อสร้างสถานีบริการ ภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับเฉลี่ยไม่เกิน 45-50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตั้งแต่ช่วงปีก่อนจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลดลงตามไปด้วย

ผู้บริโภคส่วนใหญ่จึงหันมาเติมน้ำมันมากขึ้น โดยตัวเลขการใช้ก๊าซ LPG ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้ปรับลดลงถึงร้อยละ 11 และเมื่อภาครัฐได้ดำเนินการเตรียมเปิดเสรีตลาดก๊าซ LPG ด้วยการยกเลิกการชดเชยอัตราค่าขนส่งก๊าซ LPGด้วยแล้ว ส่งผลให้ค่าการตลาด (Markerting Margin) ของก๊าซ LPG ลดลงมาก โดยผู้ค้าก๊าซที่เพิ่งเริ่มจำหน่ายและเช่าที่ดินเพื่อเปิดสถานีบริการเริ่มไม่คุ้มค่าลงทุน

ทั้งนี้ คาดว่าราคาน้ำมันจะยังคงยืนราคาในระดับต่ำไปอีกนานนั้น ทำให้ยอดขายก๊าซ LPG ผ่านสถานีบริการลดลงมาก ฉะนั้นในช่วงปลายปีนี้อาจจะได้เห็นธุรกิจสถานีบริการก๊าซ LPG ที่จะเริ่มทยอยปิดตัวลงบ้าง แต่ในขณะเดียวในกรณีที่ราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ผู้ประกอบการก็ยังสามารถกลับมาเปิดสถานีบริการได้ เพราะธุรกิจนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการเปิดสถานีบริการน้ำมัน

แก๊สแอลพีจี,แก๊ส lpg,ก๊าซ LPG
แก๊สแอลพีจี,แก๊ส lpg,ก๊าซ LPG

รูปจาก thaipublica.org

หมดยุคก๊าซ LPG – ในช่วงที่ราคาน้ำมันตลาดโลกแตะที่ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่มีราคาถูกกว่าน้ำมันกลายเป็นทางเลือกของผู้บริโภค ปั๊มก๊าซใหม่เกิดขึ้นแทบทุกถนนสายหลัก-สายรอง แต่เมื่อราคาน้ำมันร่วงมาแตะที่ 45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล คนแห่ใช้น้ำมัน ยอดขาย LPG วูบส่อปิด-ประกาศขายปั๊ม

ด้านนายณัฐพงษ์ รัตนสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด บริษัทในเครือเอสซี กรุ๊ป ผู้ให้บริการขนส่งน้ำมันและก๊าซ LPG กล่าวว่า ธุรกิจขนส่งก๊าซ LPG ในส่วนของเอสซี กรุ๊ปฯ ค่อนข้างได้รับผลกระทบตั้งแต่ที่ภาครัฐยกเลิกชดเชยค่าขนส่งก๊าซไปยังภูมิภาค ส่งผลให้ลูกค้าเลือกที่จะรับก๊าซ LPG จากคลังในต่างจังหวัดแทนการจ้างรถยนต์ขนส่งจากคลังบ้านโรงโป๊ะ จังหวัดชลบุรี ของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ส่งผลให้ยอดขนส่งของบริษัทลดลงถึงร้อยละ 30 ทั้งนี้มองว่าผู้ค้าก๊าซ LPG

ที่จำหน่ายทั้งภาคครัวเรือนและภาคขนส่งจะสามารถอยู่รอดในธุรกิจนี้ได้ ในขณะนี้ผู้ค้าก๊าซ LPG เฉพาะภาคขนส่งจะบริหารต้นทุนได้ยาก และอาจจะเริ่มทยอยปิดกิจการในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

นอกจากนี้กระทรวงพลังงานมีนโยบายที่จะปล่อยลอยตัวราคาก๊าซ LPG ในเร็ว ๆ นี้ หากราคาน้ำมันดีดกลับราคาก๊าซ LPG จะปรับราคาตามเช่นกัน ฉะนั้นจากนี้ราคาก๊าซ LPG จะไม่มีราคาถูกเหมือนในอดีตที่ภาครัฐสนับสนุนด้านราคา ฉะนั้นผู้บริโภคจะหันไปเติมน้ำมันเพิ่มขึ้น ซึ่งภาครัฐควรใช้ช่วงเวลานี้ในการจัดระเบียบเชื้อเพลิงของประเทศใหม่ โดยเฉพาะควรตัดสินใจเลือกระหว่างก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) หรือก๊าซ LPG

“มองว่าสุดท้ายรัฐอาจจะขึ้นภาษีสรรพสามิตก๊าซ LPG อีก เพราะไม่มีความจำเป็นที่จะให้คนมาเติมก๊าซ LPG แล้ว ตัวเลขกรมธุรกิจพลังงานว่าคนที่เข้ามาต่ออายุใบอนุญาต หรือคนที่จะมาติดตั้งก๊าซ LPG ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ตลาดนี้มันจะแคบลงเรื่อย ๆ ยิ่งเมื่อภาครัฐลอยตัวราคา

ผู้ประกอบการที่หวังว่าเมื่อราคาน้ำมันกลับมาดีดราคาขึ้นแล้ว จะกลับมาขายก๊าซได้ไม่มีทางแน่นอน เพราะราคา LPG มันจะขยับวิ่งตามราคาน้ำมัน”

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจได้สำรวจไปยังสำนักงานพลังงานจังหวัด ระบุว่า ในหลายพื้นที่ไม่มีการยื่นขออนุญาตเพื่อประกอบกิจการสถานีบริการก๊าซ LPG เพิ่มเติม

ที่สำคัญในบางพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัดอุดรธานี ที่มีสถานบริการรวม 23 แห่ง มีการประกาศขายกิจการเพราะยอดจำหน่ายหายไปกว่าร้อยละ 50 จังหวัดอุบลราชธานีมีสถานีบริการรวม 28 แห่ง มีปิดกิจการไปแล้ว 1 ราย รวมถึงศูนย์ติดตั้งถังก๊าซ LPG ก็ปิดกิจการด้วยเช่นกันเพราะไม่มีผู้ใช้บริการ จากเดิมที่ลูกค้าจะต้องจองคิวเพื่อติดตั้งเป็นเดือน นอกจากนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีสถานีบริการก๊าซ LPG รวม 67 แห่ง ยังไม่มีแจ้งปิดกิจการและไม่มีการขออนุญาตเปิดใหม่

ในขณะที่พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีสถานีบริการรวม 40 แห่งไม่มีการขออนุญาตเปิดสถานีบริการใหม่ แต่มีการเข้ามาจดเลิกและเปลี่ยนเจ้าของสถานีบริการแทน และพื้นที่จังหวัดสงขลา ที่สถานีบริการรวม 25 แห่ง และไม่มีผู้ประกอบการเข้ามาขออนุญาตขยายสถานีบริการก๊าซเพิ่มเติม ส่วนในพื้นที่ภาคกลางอย่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีสถานีบริการรวม 58 แห่ง ไม่มีการขออนุญาตขยายใหม่ แต่กลับมีการขออนุญาตเปิดสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้น

รายงานจากกรมธุรกิจพลังงาน ระบุว่า ปัจจุบันมีสถานีบริการก๊าซ LPG ทั่วประเทศ 1,869 แห่ง โดยมีผู้ค้ารายใหญ่ครองตลาดคือ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เวิลด์แก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด ฯลฯ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net รูปจาก thaipublica.org

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย