ไขข้อข้องใจ…5 คำถามยอดฮิตสำหรับ “คนขายบ้าน”

ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารมากมายเช่นนี้ เคยหงุดหงิดเวลาหาข้อมูลไม่เจอบ้างมั๊ยคะ? ใส่คำค้นตรงๆก็แล้ว ใกล้เคียงก็แล้ว ไม่ว่าจะเสิร์ชกี่ทีผลลัพธ์ก็ไม่ได้อย่างที่ต้องการสักที….เรื่องของการขายบ้านก็เช่นกัน กว่าจะหาคำตอบได้บางทีก็สายเสียแล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้ Dot Property จึงขอรวบรวม 5 คำถามยอดฮิตสำหรับผู้ขายบ้านมาไว้ที่นี่เลยแล้วกันค่ะ

1. ขายบ้านต้องทำอย่างไรบ้าง?

เรียกได้ว่าเป็นคำถามที่กว้างมากและฮิตมากเช่นกันสำหรับผู้ขายบ้านมือใหม่ อธิบายขั้นตอนคร่าวๆแบบรวบรัด เริ่มจาก ประเมินราคาบ้านค่ะ และกำหนดราคาขายก่อนค่ะ สามารถประเมินด้วยตนเอง หรือ จ้างบริษัทมาประเมินก็ได้ค่ะ จากนั้นก็รวบรวมข้อมูลต่างๆ เช่น ที่ตั้ง, รายละเอียดโครงการ, ราคา, รูปถ่าย ฯลฯ เพื่อลงประกาศในสื่อ อาทิ เว็บไซต์, Social Media หรือป้ายประกาศต่างๆ ค่ะ หลังจากนั้นก็รอการติดต่อจากผู้สนใจค่ะ

2. ตั้งราคาขายบ้านเท่าไหร่ถึงเรียกว่าไม่แพง?

ราคาแพงหรือถูก เป็นนามธรรมค่ะ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลจะให้คำนิยาม ราคาตลาดต่างหากที่คุณควรนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการตั้งราคาขายบ้าน ในกรณีที่ผู้ขายเป็นผู้สำรวจราคาตลาดเอง สามารถดูได้จากราคาขายของบ้านแต่ละหลังในละแวกใกล้เคียง รวมทั้งอ่านจากข่าวอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป หรืออีกวิธีหนึ่งคุณสามารถใช้บริการบริษัทที่รับประเมินราคาบ้านและอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป ซึ่งข้อดีคือ คุณจะได้รับข้อมูลราคาตลาดที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด พร้อมทั้งคำแนะนำต่างๆ ซึ่งมีผลต่อการขายบ้านคุณแน่นอน

3. ขายคอนโด ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง?

1. ค่าธรรมเนียมการโอน ร้อยละ 2 ของราคาขาย โดยปกติแล้วจะแบ่งกันออกคนละครึ่งระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ หรือในบางกรณี ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด
2. ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ ร้อยละ 3.3 ของราคาขาย
3. ค่าอากรสแตมป์ ร้อยละ 0.5 ของราคาขาย
4. ค่าภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย ตามอัตราการคำนวณของกรมสรรพากร ซึ่งสามารถคำนวณคร่าวๆได้จากในเว็บไซต์ต่างๆค่ะ
เพราะฉะนั้นก็อย่าลืมคิดถึงเรื่องรายจ่ายด้วยนะคะ

4. ใช้บริการนายหน้าหรือขายเองดีกว่ากัน ?

มีข้อดีทั้ง 2 อย่าง และก็มีข้อเสียทั้ง 2 อย่างค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าข้อดีของการขายแบบไหนที่เหมาะกับคุณมากกว่ากัน การเลือกใช้บริการนายหน้านั้นก็เพื่อที่ตัวคุณเองจะได้ไม่ต้องลำบากในการเตรียมเอกสารหรือเจรจากับลูกค้า แต่อย่าลืมว่าการดำเนินการด้วยตัวเองก็ประหยัดดีนะคะ

5. การขายบ้านมือสอง จำเป็นต้องรีโนเวทก่อนหรือไม่ ?

ไม่จำเป็นค่ะ สิ่งที่จำเป็นคือการทำความสะอาดให้ทั่วทุกซอกทุกมุม ส่วนการรีโนเวทนั้นก็เพื่อให้ได้ราคาเพิ่มขึ้นเท่านั้นเองค่ะ

ที่มา : nationwide