ไอเดีย รีโนเวทอาคาร ร้าง สุดน่ากลัว ให้เป็นร้านอาหารสำหรับครอบครัว

รีโนเวทอาคาร-1

สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ โดยวันนี้เรามีไอเดียการ รีโนเวทอาคาร ร้าง ที่ดูน่ากลัวที่หลายๆ คนเห็นบอกเลยว่าคงจะไม่มีทาางกลับมาดูสวยงามอย่างแน่นอนแต่คุณ สมาชิกหมายเลข 3131977 ไม่คิดเช่นนั้น เพราะเจ้าตัวได้ทำการเนรมิตอาคารร้างที่อดีตเคยเป็น ร้านเหล้า ให้กลายมาเป็นร้านอาหารสำหรับครอบครัวที่สุดอบอุ่น เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

มาแชร์ประสบการณ์การรีโนเวทร้านเหล้า เป็น ร้านอาหารสำหรับครอบครัว BY สมาชิกหมายเลข 3131977

สวัสดีค่ะ วันนี้อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การรีโนเวทอาคารและการทำร้านอาหาร เผื่อว่าเพื่อนๆคนไหนกำลังมีไอเดียอยากจะทำร้านอาหารอยู่นะคะ ก่อนหน้านี้หาข้อมูลการรีโนเวทร้านอาหารในพันทิปเป็นประจำ มันทำให้เกิดแรงบันดาลใจดี พอจะได้ทำร้านตัวเองก็ตั้งใจอยากจะแชร์ประสบการณ์มากๆ เลยเก็บรูปไว้เยอะเลยค่ะ อาคารนี้เช่ามานะคะ สัญญาไม่สั้นไม่ยาว

สิ่งแรกเลยจึงกำหนดงบประมาณก่อน เพราะถ้าเราลงทุนเยอะไป อาจไม่สามารถคุ้มทุนได้ภายในระยะสัญญา เพื่อนๆ ที่จะทำร้านอาหารก็วางแผนเรื่องการเงินดีๆนะคะ เพราะในความเป็นจริงส่วนมากแล้วจะเกินงบ สำหรับโปรเจคนี้เราค่อนข้างละเอียดก่อนการเริ่ม ได้พี่ชายมาช่วยคุมงานก่อสร้างน่ะค่ะ ถ้าไม่มีใครเลยงบบานนนนนแน่นอน พี่ชายเราช่วยกำหนดสเปคของให้ แล้วเราก็ถามตรงๆกับคนออกแบบเลยว่าแบบไหนถูกกว่ากัน อิอิอิ

ส่วนที่สองที่ต้องคิดคือเรื่องระยะเวลาการก่อสร้าง เพราะเจ้าของที่ให้เราซ่อมแซมอาคารฟรี ไม่คิดค่าเช่าแค่ 2 เดือน แต่นี่มันเหมือนสร้างบ้านทั้งหลังเลย สร้างใหม่เผลอๆเสร็จเร็วกว่างานแก้นะคะ สรุปแล้วเราใช้เวลาไป 3 เดือน ยอมเสียค่าเช่าฟรี 1 เดือนค่ะ และ เนื่องจากค่าเช่าค่อนข้างสูง เราเลยไปชวนเพื่อนๆ มาแชร์ค่าเช่าเป็นร้านกาแฟ แล้วก็ฟิตเนส ในพื้นที่เดียวกัน คราวนี้ร้านอาหารก็ค่อนข้างเป็นไปได้ ไม่เหนื่อยเกินไป

ส่วนที่สามคือ ตั้งคอนเซปต์ให้ดี ของเราคือเป็นร้านอาหารสำหรับครอบครัว ขายอาหารไทยที่ทานได้ทั้งครอบครัว เข้าถึงง่าย เฟรนลี่ ไม่ดูแพงเว่อร์ ชิคเว่อร์ สีก็ตั้งไว้ 3 สี คือ น้ำเงิน เขียว เทา ให้ความรู้สึกสบายตา ปลอดโปร่ง ประมาณนี้ค่ะ

งาน รีโนเวทอาคาร ของเรามี Scope ประมาณนี้นะคะ

  1. งานรื้อสิ่งที่ไม่ต้องการ รื้อออกไปเยอะมากค่ะ อยากปล่อยสเปซโล่งๆไว้ก่อน ใช้เฟอร์ลอยตัวเป็นส่วนใหญ่
  2. งานหลังคา ไม่ได้ทำฝ้านะคะ ประหยัดค่ะ มีการพ่นกันความร้อน สิ่งที่สำคัญที่อาคารเก่าส่วนมากจะเจอคือเรื่องน้ำรั่ว ก็ซ่อมกันไป แล้วก็หลังคาเมทัลชีทฝนตกจะเสียงดังหน่อยนะคะ
  3. งานขัดพื้น ใช้ขัดมันค่ะ ไม่ได้ปูกระเบื้อง ประหยัดงบอีกแล้ว
  4. งานปรับพื้นและระดับ อาคารเดิมสเต็ปเยอะมากค่ะ ไม่เหมาะกับร้านอาหารเพราะจะเหนื่อยเวลาเสริฟนะคะ
  5. งานตบแต่งภายใน พยายามใช้เฟอร์ลอยตัวค่ะ บิ้วท์อินค่อนข้างใช้เวลา
  6. งานครัว พยายามปิดให้มากที่สุดนะคะ รูเล็กรูน้อย แมลง สัตว์รบกวนเข้าได้จะเป็นปัญหาค่ะ
  7. งานไฟฟ้า ระบบสื่อสาร เครื่องเสียง กล้องวงจรปิด
  8. งานหน้าต่าง กระจก ประตู ส่วนโชว์ใช้เหล็กประกบ ส่วนไม่โชว์ใช้โครงอะลูมิเนียมค่ะ
  9. งานสี
  10. งานแอร์
  11. งานปรับพื้นรอบอาคาร ตอนแรกว่าจะปรับด้วยหินครุก แต่มันไม่เวิร์ค เลยต้องกัดฟันราดยาง งบมันบานตรงนี้แหละ ไม่ได้แพลนไว้

ส่วนงานที่มาเติมทีหลังที่นึกไม่ถึงก็จะมี ม่านและฟิล์ม กรองแสง (ช็อคราคามาก เพราะหน้าต่างมันสูงมากกกก รายการนี้จัดที่โฮมโปร) ของประดับตบแต่ง ต้นไม้ (จตุจักรวันพุธ พฤหัสถูก) ของเล่นเด็ก (ส่วนมากขนมาจากบ้านก่อน) และที่ขาดไม่ได้คือ ‘งานสิ่งศักดิสิทธิ’ ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องนี้ และไม่เคยเชื่อ แต่งานนี้เราตั้งใจมากๆๆๆๆๆๆ ประกอบกับตอนที่เริ่มรื้อเจอว่าในอาคารมีศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ถึง3หลัง เราเลยรู้สึกไม่ดีถ้าจะไม่ตั้งให้ท่านเหมือนเดิม เลยมีการปรึกษาซินแส และก็ค้นพบว่า คุณต้องเตรียมงบประมาณไว้พอสมควรสำหรับการตั้งศาลนะคะ ทั้งราคาศาล ค่าอุปกรณ์เสริมในศาล เช่น ตุ๊กตาตายาย ตุ๊กตานางรำ ค่าซินแสช่วยดูทิศดูวัน ค่าพราหมณ์ทำพิธี เชิญศาลเดิมออกและตั้งศาลใหม่ ค่าปรับพื้นตั้งศาล ค่าติดตั้งศาล ค่าของไหว้ แต่ทำแล้วขอบอกว่าดีมากกกกกก ดีต่อใจเรา พนักงาน และ ลูกค้าเยอะขึ้น! ***อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

อันนี้เป็นภาพประกอบ before after ขอปิดชื่อร้านนะคะ เพราะเราอยากแชร์ประสบการณ์ของเราเท่านั้น แต่ถ้าใครเห็นว่าร้านสวย อยากหาคนออกแบบ หลังไมค์มาได้ค่ะ พี่เค้าชื่อพี่เชอรี่ น่ารักมากกกกก ราคากันเอง แต่ผลงานโปรค่ะ ระเบียงหน้าร้าน ทำสโลปสำหรับรถเข็น จุดนี้สำคัญนะคะ ร้านเราลูกค้ากลุ่มไหน ถ้ากลุ่มครอบครัวควรมีค่ะ ตั้งแต่เปิดร้านมา มีครอบครัวที่มากับอากงอาม่าเยอะมากค่ะ

รีโนเวทอาคาร-2รีโนเวทอาคาร-3บริเวณหน้าห้องจัดเลี้ยง อันนี้ก็สำคัญสำหรับร้านอาหารค่ะ ลูกค้าต้องการความเป็นส่วนตัว คุยกันเสียงดังไม่รบกวนแขกอื่น ส่วนตรงนี้เราทำหลังคาใหม่นะคะ ใช้กระเบื้องชิงเกิ้ลรูฟ เป็นยางมะตอย แพงหน่อย แต่ว่าเราใช้นิดเดียว พี่เชอรี่บอกว่าหน้าบ้านขอสวยหน่อย

รีโนเวทอาคาร-5รีโนเวทอาคาร-6ด้านหลังร้าน ตัวอาคารเก็บไว้หมด ใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ที่จริงหน้าต่างบอกให้ช่างใช้โครงอะลูมิเนียม แต่ออกมาดันใช้เหล็ก ซึ่งงานจะช้า และ แพงกว่า แต่นางก็ไม่ได้คิดตังค์เพิ่ม ก็ปล่อยไป

รีโนเวทอาคาร-6รีโนเวทอาคาร-7ตรงประตูแดงเห็นว่าสวยดี เลยให้ร้านกาแฟเช่า พื้นที่เล็กไปหน่อยก็เลยต่อห้องออกมานิดนึง

รีโนเวทอาคาร-8รีโนเวทอาคาร-9ด้านหลังอาคารเต็มๆอีกรูป โครงเดิม แค่ทำหน้าต่างใหม่ ทาสี ชอบตรงโค้งๆ ดูโบราณดีเลยเก็บไว้

รีโนเวทอาคาร-10รีโนเวทอาคาร-11ด้านหลังเป็นอาคารสร้างใหม่เป็นฟิตเนส สร้างใหม่เร็วจริงๆ เดือนเดียวเสร็จ ถูกกว่าซ่อมด้วยแหละ

รีโนเวทอาคาร-12รีโนเวทอาคาร-13มาดูภายในร้านกันบ้าง พื้นไม่ได้ปูเลย ปรับแล้วขัดเลย ก็จะเห็นลายหิน แต่ข้อเสียคือร้านติดถนนใหญ่ รถวิ่งผ่านมีความสะเทือน ก็จะมีแตกร้าว แต่เราว่าเก๋ดี ดิบๆ กั้นห้องเพิ่มแค่ห้องเดียวนะคะ นอกนั้นอาคารเดิมๆเลย

รีโนเวทอาคาร-14รีโนเวทอาคาร-15ฝั่งที่ติดถนนมีแดดตอนกลางวัน เลยลดขนาดโดยทำกำแพง แล้วก็เลยให้เพื่อนวาดกราฟฟิคเก๋ๆ แล้วก็ไปพิมพ์สติ๊กเกอร์มาแปะ

รีโนเวทอาคาร-16รีโนเวทอาคาร-17เนื่องจากเรามีลูกแล้ว ส่วนมากต้องพาลูกมาดูร้านด้วย เลยทำโซนเด็กเล่นไว้นิดนึง แล้วก็สำหรับครอบครัวที่มีเด็ก จะได้เอาเด็กมาปล่อยแล้วทานข้าวกันได้นานขึ้น

รีโนเวทอาคาร-18รีโนเวทอาคาร-19มองจากในร้านออกหน้าประตู

รีโนเวทอาคาร-20รีโนเวทอาคาร-21ห้องน้ำเป็นอะไรที่ทำเยอะมากกกกก ขุดท่อใหม่หมด ไหนจะเรื่องระดับน้ำ เรื่องระบายกลิ่น ส่วนนี้บอกเลยยากมากกกก ปวดตับ แต่สำหรับร้านอาหาร ห้องน้ำก็เป็นหน้าตาของร้านนะคะ

รีโนเวทอาคาร-22รีโนเวทอาคาร-23หลังคาใช้ของเดิม แค่ซ่อมแซม แล้วเอาต้นไม้ปลอมมาประดับ ที่เราไม่ใช้ต้นไม้จริงเพราะเรื่องการดูแลรักษา ยุง และเชื้อรา

รีโนเวทอาคาร-24รีโนเวทอาคาร-25อาคารใหญ่มากกกค่ะ ข้อดีคือความโปร่ง โล่ง เพดานสูง แต่ก็มาพร้อมความแอร์ต้องเย็น ก็ต้องอัดแอร์กันไป

รีโนเวทอาคาร-26รีโนเวทอาคาร-27ส่วนของอาคารโค้งๆด้านนอก ทำโต๊ะไพรเวท สวยมากกกก

มุมพาโนราม่า

รีโนเวทอาคาร-28รีโนเวทอาคาร-29รีโนเวทอาคาร-30รีโนเวทอาคาร-31รีโนเวทอาคาร-32รีโนเวทอาคาร-33รีโนเวทอาคาร-34รีโนเวทอาคาร-35รีโนเวทอาคาร-36รีโนเวทอาคาร-37คราวนี้มาส่วนการเตรียมการเปิดร้านอาหาร สิ่งที่จะแนะนำประมาณนี้ค่ะ

  1. ต้องทำประมาณการยอดขายและต้นทุน เพื่อให้เราใช้ในการวิเคราะห์ว่า เราซื้อวัตถุดิบแพงไปมั้ย ตั้งราคาเหมาะสมมั้ย ใช้พนักงานเยอะหรือน้อยเกินไปมั้ย
  2. เมนู ตอนเปิดก็อาจจะเริ่มจากไม่เยอะมากก่อน จะได้ซื้อวัตถุดิบง่าย แล้วก็สอนพ่อครัวแม่ครัวไม่ยาก ชินมือเมนูหลักแล้วค่อยๆเพิ่ม
  3. พนักงาน อันนี้จากประสบการณ์นะคะ จะมีพนักงานมาลองงานกับคุณตอนเปิดร้านจำนวนมาก แล้วจะทยอยจากไปด้วยเหตุผลต่างๆนาๆ บางคนทำวันเดียวหาย บางคนสิ้นเดือนหาย ดังนั้นคุณควรมีพนักงานในมือเกินไว้ก่อน และมีสำรองรอเรียก เทคนิคของเราคือ พนักงานที่รับตอนเปิดร้านหรือรุ่นแรกจะได้เงินเดือนหรือสวัสดิการพิเศษ เพื่อให้การเปิดรับสมัครน่าสนใจ ทำให้เรามีคนเข้ามาสมัครไม่ขาดสายค่ะ
  4. โปรโมชั่นเปิดร้าน อย่าลืมเตรียมไว้ค่ะ ลูกค้าถามถึงแน่นอน
  5. โซเชียลมีเดีย ทำไว้ก่อนเปิดร้านเลยค่ะ แล้วก็อาจเลือกบูสคนใกล้ๆในรัศมีสัก1-3กม.

อาจจะแนะนำไม่ครบทั้งหมดนะคะเพราะเรื่องร้านอาหารมันเยอะสิ่งมากเลย อันนี้คือที่สำคัญๆ และเคยเจ็บปวดมาก่อน 5555 ที่สำคัญสุดท้ายเลยคือ ร้านอาหารมีรูรั่วเยอะค่ะ ดังนั้น เจ้าของต้องหากระบวนการปิดรูรั่ว ช่วงแรกเราอาจเฝ้าเองได้แหละ แต่มีคนเคยพูดกับเราว่า ทำร้านอาหารเหมือนติดคุก วันหยุดก็ต้องอยู่ คนอื่นไปเที่ยวกัน แต่ถ้าเราทำการทำงานเราให้เหมือนติดคุก ทำธุรกิจขึ้นยังงัย มันก็คงไม่ใช่วิถีการใช้ชีวิตหรอกใช่มั้ยคะ อาหารจะอร่อยคนทำต้องอารมณ์ดีค่ะ ลูกค้าก็จะได้รับอาหารและการบริการที่ดีไปด้วยนะคะ ดังนั้น อย่าลืมคิดเรื่องระบบและกระบวนการเยอะๆ ธุรกิจจะได้ดำเนินได้โดยที่เราสามารถมีเวลาส่วนตัวเหมือนคนทั่วไปบ้าง

หวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์ เป็นไอเดีย หรือแรงบันดาลใจให้คนทำร้านอาหารได้นะคะ เพื่อนๆที่ทำร้านอาหารแล้วมีคำถาม ส่งมาหลังไมค์ได้นะคะ ถ้าตอบได้จะช่วยตอบให้ค่ะ ถ้ารีวิวนี้มีส่วนไหนผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยด้วยนะคะ เพิ่งทำครั้งแรกเลยค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะทุกคน

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก คุณ   สมาชิกหมายเลข 3131977  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่