10 แบบรั้วบ้าน ราคาประหยัดที่คุณทำเองก็ได้

แบบรั้วบ้าน

รั้วรอบขอบชิด คือองค์ประกอบสำคัญของบ้านที่ไม่อาจจะขาดได้ เพราะแม้ว่าการมีอยู่ของบ้าน จะเป็นตัวบ่งบอกถึงสิทธิ์ขาดความเป็นเจ้าของในพื้นที่ แต่การมีสิ่งกำกับอาณาเขตปักเส้นแบ่งเอาไว้ ก็น่าจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัย อุ่นใจในอธิปไตยของตนเองได้บ้าง (อย่างน้อยๆ ก็ไม่ต้องกังวลว่าใครจะเดินเข้ามาเหยียบสนามหญ้าหน้าบ้านแบบสุ่มสี่สุ่มห้า…) และถัดจากนี้ เรามาลองดู 10 แบบรั้วบ้าน กับวิธีการที่คุณจะสามารถทำเองได้โดยไม่ยากเย็น

-รั้วไม้

รูปแบบรั้วบ้านที่ง่ายที่สุดที่สามารถทำได้ ด้วยวิธีการที่ไม่ยาก คุณอาจจะเลือกหาไม้เก่าที่ค่อนข้างแข็งแรง มาต่อเชื่อมด้วยตะปูเป็นแผง ก่อนจะตกแต่งทาสีหรือเลื่อยเป็นรูปทรงได้ตามต้องการ ข้อสำคัญของรั้งชนิดนี้คือ การเสริมฐานให้แน่น อาจจะใช้การขุดดินให้ลึกเพียงพอ หรือเสริมด้วยคอนกรีตสำเร็จเพื่อไม่ให้รั้วล้มไปตามแดดลมฝน

แบบรั้วบ้านแบบรั้วบ้าน

-รั้วเหล็กดัด

แบบรั้วบ้านที่ซื้อหาง่ายด้วยร้านรับทำเหล็กดัดที่สามารถหาได้ทั่วไป สามารถสั่งทำรูปทรงได้ตามต้องการ ข้อควรระวังคือ การติดตั้งที่ค่อนข้างยาก และน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก อาจเป็นอันตรายจากรั้วล้ม และเหล็กดัดนั้นไม่ใช่เหล็กกล้า อาจจะมีปัญหาเรื่องสนิมที่ต้องหมั่นทาสีทับอยู่เสมอ

แบบรั้วบ้านแบบรั้วบ้าน

-รั้วคอนกรีต

แข็งแรงทนทานแน่นหนาเหมาะสำหรับกั้นเป็นอาณาเขตรั้วบ้าน พร้อมวัสดุที่หาได้ง่ายอย่างอิฐบล็อคและคอนกรีตหล่อสำเร็จ แต่จะยุ่งยากในขั้นตอนการก่อสร้างที่ต้องใช้ช่างผู้ชำนาญมาช่วยดูแลความเรียบร้อย อีกทั้งความหนาหนักทึบตันของรั้วคอนกรีตอาจทำให้บรรยากาศบ้านของคุณดูไม่เป็นมิตรมากนัก

แบบรั้วบ้านแบบรั้วบ้าน

-รั้วพุ่มไม้

ตกแต่งอาณาเขตรอบบ้านด้วยไม้พุ่มทรงเตี้ย เพิ่มสีเขียวให้เกิดความสบายตา ทั้งยังสามารถใช้เป็นที่เพาะปลูกไม้เลื้อยพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ได้อย่างดี แต่การบำรุงรักษาที่ค่อนข้างยาก ความปลอดภัยที่น้อยที่สุดในบรรดาทั้งหมด อาจทำให้มันดูไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ ควรเสริมด้วยโครงเหล็กเพื่อให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ

แบบรั้วบ้านแบบรั้วบ้าน

-รั้วผสมสำเร็จรูป

นำข้อดีของรั้วแต่ละประเภทมารวมกัน คุณอาจจะก่อรั้วคอนกรีต เสริมด้านบนกำแพงด้วยเหล็กดัด ก่อนเติมสีเขียวด้วยไม้พุ่มหรือไม้เลื้อยได้ตามใจชอบ หรือจะใช้รั้วแบบสำเร็จรูปติดตั้งง่ายเพื่อประหยัดเวลา อิสระในการตกแต่งคือข้อดีที่เห็นได้ชัด แต่จะค่อนข้างยากในการสร้าง และราคาที่อาจจะเกินงบถ้าคุณสนุกมือในการสร้างจนเกินขอบเขต

แบบรั้วบ้านแบบรั้วบ้าน

แต่สุดท้าย กับ 10 แบบรั้วบ้านที่เรานำมาเสนอ ไม่ว่าจะเลือกใช้รั้วแบบใด ต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่โดดเด่นชัดเจน เลือกให้เหมาะกับสภาพที่อยู่อาศัย พื้นที่โดยรอบ และการใช้งานโดยภาพรวม เพื่อกระชับขอบเขตแห่งความเป็นบ้านและที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัย น่าอยู่ และดูมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น