3 ปีที่ฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคจนได้บ้าน1 หลัง บอกเลย หายเหนื่อย

สวัสดีค่ะกลับมาพบกับบทความแนะนำบ้านกันอีกครั้งนะค่ะครั้งนี้เราจะพาไปพบกับบ้านของคุณ แม่หมูกับหมูน้อย สามาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com โดยเรื่องราวในครั้งนี้เจ้าของบทความ

ต้องผ่านปัญหาอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะกับผู้ออกแบบ หรือผู้รับเหมา แต่สุดท้ายบ้านหลังนี้ก็สำเร็จจนได้เราลองไปดูกันดีกว่าค่ะว่าบ้านหลังนี้จะสวยงามขนาดไหน ไปชมกันเลยค่ะ

3 ปีกว่าจะได้บ้าน 1 หลัง ปัญหาและอุปสรรคมากมายเกิดขึ้นได้กับทุกคน

หลังจากได้อ่านกระทู้ AP เกี่ยวกับบ้านราคา 15 ล้าน กับปัญหาต่างมากมายที่เกิดขึ้น (ขอชื่นชมว่ามีความอดทนมากมายจริงๆ เพราะปัญหาดูใหญ่และเยอะมาก)  เราคนนึงที่สร้างบ้านแล้วมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นไม่ต่างกัน อยากเป็นกำลังใจให้กับทุกครอบครัวที่กำลังสร้างบ้าน ค่อยๆคิดค่อยๆแก้ปัญหากันไป สักวันมันก็คงเสร็จ 555 ให้กำลังใจตัวเองไว้ก่อน

เราวางแผนสร้างบ้านไว้ตั้งแต่ปี 2553 และเริ่มสร้างในปี 2554  โดยเป็นบ้านริมแม่น้ำ แต่มีถนนกั้นกลาง ความตั้งใจคืออยากให้มีสวน ต้นไม้ เยอะๆ ได้สัมผัสธรรมชาติ มองเห็นแม่น้ำ ปัญหาของเรา มีคร่าวๆประมาณนี้

  1. คนออกแบบภายนอกกับภายใน คนละคนกัน ทำให้แบบที่ออกมา ผู้รับเหมาดูแบบไม่เก่ง ดูแต่แบบภายนอก ไม่ได้ดู้แบบภายในด้วยกัน ผลที่ได้คือต้องมาแก้งานหน้างานใหม่
  2. ผู้รับเหมาไม่ทำรางระบายน้ำชั้นบน รวมทั้งไม่ทำ Slope ทำให้น้ำขังบนดาดฟ้า และรั่วลงมาชั้นล่าง
  3. ผู้รับเหมา ทำหลังคาไม่ตรงตามแบบ ทำให้ต้องรื้อใหม่ทั้งหมด
  4. ผู้รับเหมา ติดขนาดกระจกไม่ตรงตามแบบ ทำให้ต้องรื้อใหม่ทั้งหมด
  5. ผู้รับเหมาไม่ได้ก่อปูนปิด ทำให้นกเข้ามาทำรังใต้หลังคา
  6. พื้นปาร์เก้มีรอยจากการขัด ทำให้ต้องขัดใหม่ทั้งหมด
  7. พื้นรอบสระว่ายน้ำ กระเบื้องขนาดไม่เท่ากัน รวมทั้งสีคนละโทน

ค่อยๆเล่าจากภาพละกันนะคะ

ไม่ได้ถ่ายตอนแรกๆของการก่อสร้าง เริ่มถ่ายตั้งแต่มีปัญหาค่ะ มองไกลๆ ปัญหายังมองไม่เห็น

ด้านหน้าบ้าน

ด้านหลังบ้าน

ด้านข้างบ้าน

ต้นไม้ปลูกรอไว้ตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว โตทันใช้เลย

ริมน้ำ

ปัญหาภายในบ้านเริ่มเกิด น้ำขังบนหลังคา ทำให้รั่วลงมาชั้นล่างเรื่อยๆ เนื่องจากหน้าฝน ฝนตกหนักมาก

น้ำบางส่วนก็รั่วตามขอบกระจกอะลูมิเนียม ยิงซิลิโคนไม่ดี ตื่นเช้ามาต้องรีบมาดูบ้าน ว่าส่วนไหนน้ำซึมออกมา บางวันรั่วมาเต็มบันได

เสาแตก ร้าว

หลังคาไม่ตรงตามแบบ ได้แบบหมุดๆมา แถมปูไม่เรียบ

ปูระแนงไม้ไปกันคนละทาง แถมใช้ไม้ราคาถูก ทำให้ถูกแดด ถูกฝน โก่งตัว

ปูแผ่นโพลี โดยไม่ทำ Slope พอฝนตกที เป็นแอ่ง น้ำขัง ต้องรื้อใหม่หมด

แนวรางน้ำอยู่สูงกว่าพื้นมาก พอเวลาฝนตก น้ำก็ไปขังจนเอ่อล้นเข้าบ้าน

งานสระว่ายน้ำ (สระสำเร็จรูป) กระเบื้องคนละสี ความกว้าง ความหนา ไม่เท่ากันเลย ในส่วนนี้เราไม่ยอมเซ็นต์รับงาน ขอให้มาแก้ใหม่ทั้งหมด โดยกระเบื้องล็อตที่เอามาแก้ ขนาดเท่ากันหมด รวมทั้งสี พร้อมทั้งยอมเก็บงานด้านข้างให้ทั้งหมด

พื้นไม้ไม่ได้ระดับ

พื้นไม้ปาร์เก้เป็นรอย

ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้คือ น้ำรั่วซึมตามก๊อกน้ำ ที่ติดตั้งสุขภัณฑ์ ตามกระจก ที่หนักอีกอย่างคือ ช่างลืมเปิดก๊อกน้ำอ่างล้างหน้าทิ้งไว้ โดยปิดสะดืออ่างด้วย ตอนแรกยังไม่ได้เปิดน้ำ เมื่อเปิดน้ำเข้าบ้านก็ไม่มีใครรู้ ปรากฎว่าน้ำท่วมพื้นชั้น 2 ที่เป็นปาร์เก้ทั้งหมด ต้องรื้อแล้วทำการขัดใหม่อีก รวมทั้งไปเจาะโดนท่อที่ฝังไว้ตอนติดตั้ง Shower แต่ไม่มีใครรู้ จนน้ำค่อยซึมมาจากชั้น 2 ทำให้ต้องเจาะหาทั้งที่บ้านเกือบจะเสร็จหมดแล้ว ทำไปซ่อมไปกว่า 3 ปี

งานส่วนใหญ่ที่ทำการรื้อ ผู้ออกแบบภายในได้แนะนำบริษัท interior มาทำให้ โดยทางบริษัทเสนอราคางานซ่อมมาใหม่ ตั้งแต่ ทำหลังคาโพลีใหม่ รวมทั้งหลังคา Slope ติดกระจกใหม่ แก้น้ำรั่วบนหลังคา น้ำรั่วซึมตามอะลูมิเนียมกระจก ทำระแนงใหม่ โชคดีมากจริงๆที่ได้บริษัทนี้มาช่วยทำภายในและช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งงานภายในแทบจะไม่มีปัญหา

หลังคาใหม่

ระแนงใหม่

กระจกเปลี่ยนใหม่หมด เนื่องจากหาสาเหตุน้ำรั่วซึมไม่ได้ว่าจากจุดไหน

กระเบื้องสระว่ายน้ำใหม่

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ คงจะเริ่มดูงานตั้งแต่ผู้รับเหมาเริ่มตอกเข็ม เดินท่อน้ำ ปูพื้น แต่ถ้าย้อนเวลากลับไปไม่ได้แล้ว ก็พยายามปล่อยวางแล้วหาทางแก้ไขเพื่อให้บ้านเสร็จให้ได้ อุปสรรคมีไว้ให้พุ่งชน ปัญหามีไว้เพื่อแก้ไข

เราเพิ่งทำบุญขึ้นบ้านใหม่ไปเมื่อเดือนที่แล้วเองค่ะ 3 ปีกว่าๆ ตอนนี้มีความสุขมากเวลาอยู่ในบ้าน อยู่กันแบบครอบครัวสำคัญที่สุด

รูปวันงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ค่ะ

พื้นที่เฉพาะตัวบ้าน ประมาณ 450 ตร.ม. ส่วนพื้นที่รอบบ้านไม่ทราบเหมือนกันอะค่ะ

ค่าก่อสร้างรวมออกแบบเฉพาะตัวบ้านอย่างเดียว รวมไฟฟ้า แอร์ ประมาณ 15 ล้านบาทค่ะ

โรงรถ ถนน สระว่ายน้ำ สนามหญ้าทั้งหมดรวมต้นไม้ ที่ดิน เกือบถึงเลข 8 หลักค่ะ

ต้นไม้ส่วนใหญ่ไปหาซื้อมาเอง รวมทั้งปลูกเองทั้งหมด ซื้อมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้วค่ะ ยกเว้นต้นปาล์มที่ล้อมรอบบ้านทั้งหมด ได้ทำการเพาะชำต้นกล้าไว้ตั้งแต่เล็ก ๆ เมื่อ 15 ปีก่อน ส่วนการบำรุงรักษาอย่างที่บอกว่าทำกันเอง รดน้ำกันเอง แต่มีคนมาช่วยดูแลสวน 1 คน ตัดแต่งกิ่งทุกเดือน

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังคิดจะสร้างบ้าน หรือที่กำลังสร้างบ้านแล้วมีปัญหาอยู่ สู้ๆนะคะ เดี๋ยวทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีเองค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปจาก  แม่หมูกับหมูน้อย สามาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th