5 สัญญาณอันตราย หลีกเลี่ยงให้ไกล การซื้อขายอสังหาฯ!

สำหรับโลกแห่งการซื้อขาย มันแทบจะกลายเป็นบัญญัติระดับพื้นฐานไปเสียแล้วที่จะต้องตรวจสอบ และพึงระวังในทุกขั้นตอนของธุรกรรม นั่นเพราะไม่เพียงแต่จะเป็นสถานการณ์ที่ปะทะกันของคนหลากหลายที่มา แต่ยังเกี่ยวพันถึงผลประโยชน์และเงินแลกเปลี่ยนที่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเพื่อการลงทุน หรือเพื่อการอยู่อาศัย ที่เม็ดเงินนับล้านจะยิ่งทำให้ความผิดพลาดมันกลายเป็นรสขมและบาดแผลที่ฝังจำกันไปอีกนาน

และแม้จะไม่มีหลักประกันใดๆ มารับรองว่าการซื้อขายนั้นๆ จะไม่ ‘Gone Sour, Down into the Drain’ แต่กับสัญญาณ 5 ประการนี้ ก็น่าจะช่วยลดอาการบาดเจ็บทางการเงินของการซื้อขายได้บ้าง

-สัญญาณที่ 1: รับรองว่าพื้นที่โดยรอบจะมีการเติบโต

ในการซื้อขายอสังหาฯ แน่นอนว่าการเติบโตของพื้นที่โดยรอบย่อมมีผลต่อการตัดสินใจไม่มากก็น้อย (ตั้งแต่สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โครงการรถไฟฟ้า จนถึงห้างสรรพสินค้า) แต่ก็ขอให้มันเป็นข้อมูลที่เป็น ‘ทางการ’ คือมีการรับรองความชัดเจนจากทางภาครัฐหรือบริษัทที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่เป็นเพียงข่าวลือแบบ ‘เขาว่ากันว่า’ เพราะส่วนมาก ‘เขา’ ที่ว่า ก็ไม่ค่อยจะมารับผิดชอบอะไรในยามที่ทุกสิ่งเป็นเพียงการพูดกันไปเอง (และเอาเข้าจริงๆ ‘เขา’ ที่ว่าคือใครเราก็ยังไม่รู้เลย…)

-สัญญาณที่ 2: ของค้างสต็อค

Credits: brunodeshayes.com

สุดยอดโครงการ ทำเลดี ที่ตั้งมีศักยภาพ แต่เมื่อดูให้ลึกลงไปอีกขั้น กลับมีจำนวนยูนิตที่ปล่อยไม่ออกอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย แน่นอนว่าการปล่อยอสังหาริมทรัพย์นั้น ขึ้นกับจังหวะเวลาเป็นสำคัญ และการที่โครงการหนึ่งๆ จะมียูนิตเหลือก็ไม่ใช่เรื่องแปลก (และราคามันก็ไม่ใช่ถูกๆ) แต่ถ้ามันเหลือค้างสต็อคเป็นจำนวนมากๆ ก็ขอให้ตั้งธงระวังเอาไว้สักนิด ว่ามันมีอะไรไม่น่าชอบมาพากล

-สัญญาณที่ 3: ลดแหลก แจกไม่อั้น

Credits: firsthairwholesale.com

เราไม่ปฏิเสธว่าของฟรีของแจกหรือส่วนลดนั้น ใครๆ ก็ชอบ (หรือไม่จริง?) แต่ถ้ามันแถมแบบมากผิดปกติ ชนิดประหนึ่งจะกราบกรานให้คุณเข้าไปซื้อโครงการอสังหาฯ นั้นๆ แล้วล่ะก็ ย้อนกลับไปอ่านข้อที่แล้ว เพราะส่วนมากมันจะเป็นสัญญาณที่มาคู่กันแบบ ‘แพ็คเกจ’ (และถ้าพลาด ก็เจ็บแบบทบต้นกันไปเลย)

-สัญญาณที่ 4: บริษัทใหม่ป้ายแดง

Credits: naiop.org

ธุรกิจอสังหาฯ เป็นแวดวงที่ค่อนข้างยากสำหรับผู้พัฒนาหน้าใหม่จากปัจจัยต่างๆ (ที่ดิน เงินทุน การประชาสัมพันธ์) และโครงการที่เกิดจากผู้พัฒนาหน้าใหม่นั้น สำหรับเราๆ ผู้ซื้อผู้ลงทุนก็ต้องเพิ่มความระวังไว้สักนิด เพราะมีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดสูงมากในด้านต่างๆ อาทิ คุณภาพของเนื้องาน ข้อสัญญาที่อาจจะเป็นปัญหา และการส่งมอบที่ทำให้ใครต่อใครหลายคนปวดหัวมานักต่อนัก

-สัญญาณที่ 5: ซื้อซะก่อนปรับราคา

Credits: durhamradionews.com

โลกอสังหาฯ เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนด้วยจังหวะและโอกาสเป็นสำคัญ การตัดสินใจพลาดไปเพียงนิด อาจจะทำให้ของดีต้องหลุดมือไปอย่างน่าเสียดาย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า คุณควรจะกระโดดลงสนามในยามที่มีสัญญาณเตือนเรื่องการปรับราคาไปเสียทุกครั้ง เพราะมันอาจจะมีความเป็นไปได้ว่า การปรับราคา คือกลยุทธ์ของฝั่งโครงการ มากกว่าจะเป็นการปรับตามราคากลางและประเมิน ดังนั้น ตรวจสอบความถูกต้องแน่นอนทุกครั้ง

สุดท้ายนี้ เราไม่ได้อยากให้คุณหวาดผวา หรือระแวงไปเสียทุกครั้งสำหรับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพียงแค่อยากให้เพิ่มความระวังและหมั่นตรวจสอบสัญญาณเตือนต่างๆ ที่ส่งผ่านมาเป็นระยะ เพื่อที่คุณจะได้ไม่พลาดในการซื้อขาย ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์ใดก็ตาม