8 เทคนิคการยับยั้งเชื้อ” ไข้หวัด “ในบ้าน ในหน้าหนาวนี้

ไขหวัด-1

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าหนาว ทำให้อากาศเย็นและชื้น เชื้อโรคสามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วค่ะ เชื่อว่าหลายๆคนคงไม่อยากป่วยกันหรอกใช่ไหมคะ ไหนจะค่ายา ลางาน ฯลฯ วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการยับยั้งเชื้อโรค ไข้หวัด ภายในบ้านกันค่ะ เพื่อที่จะห่างไกลจากโรคภัยที่มองไม่เห็น เทคนิคที่จะพูดถึงนี้สามารถใช้ได้ตลอดเลยไม่ใช่แค่เฉพาะหน้าหนาว ว่าแล้วก็ไปรับชมพร้อมๆกันเลยค่ะ

1.ในห้องครัว

เราต้องทำความสะอาดผ้าที่ใช้เช็ดสิ่งต่าง ๆ ในห้องครัว รวมทั้งฟองน้ำที่ใช้ล้างจานชาม เป็นประจำทุกวัน เมื่อทำความสะอาดครัวเสร็จ นอกจากนั้น ต้องทำความสะอาดมือจับตู้เย็น ลิ้นชัก รวมทั้งสวิตซ์ไฟ และจุดที่มือสัมผัสเหล่านี้ สามารถแพร่กระจายเชื้อได้ เชื้อไข้หวัดสามารถมีชีวิตอยู่บนอุปกรณ์ต่าง ๆ พวกนี้ได้เป็นเวลาประมาณ 3 วัน ดังนั้นเราควรทำความสะอาดจุดที่มือสัมผัสให้บ่อย ๆ อย่างน้อยต้องทำทุกวัน

2.ยับยั้งเชื้อ ไข้หวัด ในห้องนอน

ผ้าต่าง ๆ ในห้องนอนนั้นต้องสะอาด ควรจะซักผ้าปูที่นอนบ่อย ๆ และทำให้แห้งด้วยการอบด้วยความ ร้อนสูง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

ไข้หวัด-23.ในห้องน้ำ

ปิดฝาชักโครก เพื่อช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ เพราะทุกครั้งที่เรากดชักโครกนั้น ละอองน้ำจะกระเด็นอยู่ในอากาศ และอาจจะไปเกาะติดกับที่นั่งชักโครก เคาน์เตอร์ ผ้าเช็ดมือ หรือแม้กระทั่งแปรงสีฟัน หากมีผู้ป่วยในบ้าน เชื้อไวรัสก็สามารถกระจายไปติดคนอื่นได้เพราะการกดชักโครก ดังนั้น ก่อนจะกดชักโครกให้ปิดฝาลงมาก่อนเสมอ

4.ในห้องรับประทานอาหาร

ควรหาน้ำผลไม้มาดื่มให้มาก ๆ เพื่อกระตุ้นเซลล์ของภูมิคุ้มกันโรค ลดโอกาสการเกิดโรคหวัด เพราะในผลไม้มีโพลีกีนอน ซึ่งช่วยให้มีสุขภาพ และหัวใจที่แข็งแรง

ไข้หวัด-25.ในห้องโถง

ควรมีน้ำยาทำความสะอาดมือวางไว้ เพื่อใช้ทำความสะอาดและกระตุ้นเตือนให้เราล้างมืออยู่เสมอ เพราะเชื้อไข้หวัดประมาณร้อยละ 80 นั้น มีการแพร่และติดต่อกันเพราะมือ ดังนั้น ให้หมั่นทำความสะอาดมือด้วยน้ำยา หรือเจลสำหรับล้างมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม นอกจากนั้นควรเปิดหน้าต่างให้มีอาการถ่ายเทเข้ามาในบ้าน ยิ่งถ้าในบ้านมีคนป่วยก็ยิ่งต้องเปิดให้มีการถ่ายเทอากาศ ให้มีออกซิเจนผ่านเข้ามา จะทำให้รู้สึกดีขึ้นมากด้วย

6.ในห้องนั่งเล่น

ควรใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดมือจับทุกชิ้นในบ้าน และเน้นทำความสะอาดห้องนั่งเล่นซึ่งเป็นที่รวมตัวของสมาชิกครอบครัว หากมีคนป่วย ก็ควรจะแยกห้อง จัดเตรียมของใช้สำหรับผู้ป่วยให้แยกจากคนอื่น เช่น กระดาษทิชชู ผ้าห่ม ยา และน้ำดื่มเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย และสมาชิกในบ้านควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วย

ไข้หวัด-37.ในบ้านซึ่งเป็นสำนักงาน

สำหรับผู้ที่มีบ้านเป็นสำนักงาน ควรจะต้องรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เพราะในสหรัฐอเมริกานั้น มีการสำรวจพบว่า ในแต่ละปีมีผู้คนจำนวนประมาณ 30,000 คนต้องเสียชีวิตเพราะโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับไข้หวัดใหญ่ การรับวัคซีนไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย ดังนั้นทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด ก็ควรจะต้องรับวัคซีน

8.โต๊ะทำงาน

มีการสำรวจพบว่า โต๊ะทำงานเป็นแหล่งรวมแบคทีเรีย ซึ่งมีเชื้อโรคมากกว่าห้องน้ำถึง 400 เท่า การทำความสะอาดโต๊ะทำงาน และคีย์บอร์ดเป็นประจำ จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพดีๆจาก womansday(http://www.womansday.com/health-fitness/wellness/g1917/flu-fighting-tips-for-every-room-in-your-home/) istock(https://www.istockphoto.com/th) และ sanook.com(http://www.sanook.com/home/14233)

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย…

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่