DIY ซ่อมพัดลมตัวเก่าเอง ไม่ต้องง้อช่าง ไม่ต้องซื้อใหม่ ประหยัดตังค์ไปอีก!

งาน diy,ไอเดีย diy,diy ของใช้ในบ้าน,DIY_1
งาน diy,ไอเดีย diy,diy ของใช้ในบ้าน,DIY
งาน diy,ไอเดีย diy,diy ของใช้ในบ้าน,DIY_1
งานdiy,ไอเดียdiy,diyของใช้ในบ้าน,DIY

เชื่อว่าบ้านเกือบทุกหลังเกือบทุกครัวเรือนต้องมีพัดลมประจำบ้านกันอยู่แล้ว เป็นอุปกร์เครื่องใช้ในครัวเรือนสามัญประจำบ้านก็ว่าได้ เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยคลายร้อน เพื่อความสุขให้กับผู้ใช้งานทั่วบ้านทั่วเมืองมาอย่างยาวนาน แล้วถ้าเกิดเจ้าพัดลมคู่บุญของเรามันดันเริ่มส่ายหน้าไม่ได้แล้วมีเสียงดังหรือหมุนช้าลงละ? เราคงยังไม่อยากซื้อใหม่หรือถ้าจ้างช่างก็คงไม่คุ้ม ดังนั้น วันนี้เรามีวิธี DIY ซ่อมพัดลมที่หมุนช้าหรือส่ายหน้าไม่ได้ ให้กลับมาใช้งานได้ดีเหมือนเดิมอีกครั้ง

แยก 2 อาการเสียนะครับ

  1. เวลาส่ายแล้วพัดลมมีเสียง แต็กๆ น่ารำคาญ
  2. พัดลมหมุนช้า

**คำเตือน เวลารื้อซ่อมอย่าลืมถอดปลั๊กออกก่อนนะครับ**

มาดูอาการแรกก่อนครับ ของผมมันดังมาสักพักแล้วแต่ยังไม่ว่างไปซื้ออะไหล่ พอดีไปเดินตลาดมือสองไปเจอแบบเป็นชุดของใหม่เลยจัดมาชุดนึง พอดีไม่ได้ถ่ายของใหม่ไว้ทั้งชุด เอารูปของเก่ามาให้ดูว่าชุดนึงมีเท่านี้ เฟืองในเกียร์บ็อค มีเท่านี้ประกอบด้วยเฟือง2ตัวเพลาเฟือง1 สปริงและลูกปืน

งาน diy,ไอเดีย diy,diy ของใช้ในบ้าน,DIY_2ถอดฝาครอบมอเตอร์ก่อน ไขน็อตตัวดึงไม่สายออกก่อน และไขน็อตฝาครอบ ก็เอาฝาออกได้แล้ว

งาน diy,ไอเดีย diy,diy ของใช้ในบ้าน,DIY_3เปิดฝาเกียร์บ็อค เอาเพลาและเฟืองออกมาได้ ส่วนเฟืองอีกตัวอยู่ใต้เกียร์บ็อคข้างใต้

งาน diy,ไอเดีย diy,diy ของใช้ในบ้าน,DIY_4เฟืองอีกตัวนึงอยู่ใต้นี้  ส่วนใหญ่เฟืองตรงนี้ล้มแล้วทำให้มีเสียง

งาน diy,ไอเดีย diy,diy ของใช้ในบ้าน,DIY_5สาเหตุของเฟืองล้ม เวลาใส่กลับต้องทาจารบีในวงสีน้ำเงินด้วยครับ

งาน diy,ไอเดีย diy,diy ของใช้ในบ้าน,DIY_6รื้อออกมายังไง ก็ใส่กลับแบบนั้น ทาจารบีตามเฟือง และตรงเพลาด้วยนะครับ

มาต่อด้วยอาการที่สอง พัดลมหมุนช้า ลองเอามือหมุนใบพัดดูก่อนว่ามันฝืดไหม ถ้าฝืดให้แก้ไขที่แกนและบูชของมอเตอร์(ตรงนี้ผมเอาไว้มาทำรีวิวให้ดู) ถ้าใบพัดหมุนลื่นปกติ ให้เรามาเปลี่ยนตัวนี้ครับ ถ้าใช้มาหลายปีแล้วเสื่อมแน่นอน

งาน diy,ไอเดีย diy,diy ของใช้ในบ้าน,DIY_7ของผมใช้มาประมาณ 2-3 ปีแล้ว วัดได้ 0.93 ใครไม่มีมิเตอร์วัดก็ไม่ต้องวัด สังเกตถ้าพัดลมหมุนช้า ก็เป็นที่ตัวนี้แหล่ะ

งาน diy,ไอเดีย diy,diy ของใช้ในบ้าน,DIY_8ของเดิมใช้ค่า 1.5 ไมโคร ถ้าใครอยากให้พัดลมมันแรงกว่าปกติ ให้ใช้ค่าที่สูงขึ้น อย่างตัวนี้ผมใช้ค่า 1.8 ไมโคร ผมก็ว่าแรงแล้ว

**คำเตือน การใช้ค่า C พัดที่สูงขึ้นจะทำให้มอเตอร์พัดลมเสื่อมเร็วขึ้น และไม่แนะนำให้ใช้เกิน 2.0 ไมโครครับ**

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพดีๆจากคุณ เค้าไม่ให้ใช้ Thepop22 สมาชิกจากเว็บบอร์ดออนไลน์ชื่อดัง Pantip.com

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย