Stirling House…สี่เหลี่ยมที่แตกต่าง

ทีมสถาปนิก: Mac-Interactive Architects
ที่ตั้ง: ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย


ที่มาของการสร้างบ้านหลังนี้เริ่มจากคำสั่งให้ทำการสร้างบ้านใหม่ในพื้นที่ที่เคยมีบ้านไม้สองชั้น ที่ตั้งของบ้านนั้นมีลักษณะแคบแบบบ้านที่จะใช้ได้ดีจึงมีเพียงแบบบ้านสองชั้นเท่านั้น จากการวิเคราะห์รูปแบบแล้วพบว่าไม่สามารถทำงานในรูปแบบรีโนเวทได้กับของเก่าจึงต้องสร้างใหม่ แต่ยังคงเป็นในแบบบ้านไม้ที่เพิ่มลักษณะความร่วมสมัยเข้ามา ซึ่งจะไม่ใช้รูปแบบของบ้านทั่วไปในละแวกนั้น

หากมองจากหน้าบ้านจะเห็นรูปแบบของสี่เหลี่ยมคางหมู หากแต่บ้านหลังนี้กลับแฝงไปด้วยลูกเล่นทางสถาปัตยกรรมอย่างการสไลด์หลังคาด้านหนึ่งลงมาจนได้เหลี่ยมมุมเพิ่มความแปลกตาให้กับบ้านที่น่าจะธรรมจากทรงกล่อง

 

สถาปนิกได้เพิ่มคุณภาพของพื้นที่ด้วยความสูงของบ้านเพื่อให้จุห้องขนาดต่างๆที่จำเป็นตามความต้องการใช้งานเอาไว้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ตัวบ้านยังมีการแบ่งส่วนลดหลั่นและเชื่อมต่อกันสิ่งก่อสร้างรอบข้างที่มีขนาด 2-4ชั้น
ตัวบ้านภายนอกดูเป็นกล่องไม้สีเทาธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกเหมือนกระท่อมไม้หากแต่รูปทรงนั้นถูกออกแบบอย่างทันสมัยและออกมาสวยงามน่าสนใจทั้งยังโดดเด่นเป็นอย่างมากเมื่อมองจากมุมถนน
สีและวัสดุที่ใช้ในการทำงานถูกเลือกให้เป็นสีที่เหมาะสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน และแยกสีไปตามพื้นที่ที่ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นส่วนครัว ห้องนั่งเล่น ส่วนเอนเตอร์เทนเมนท์เป็นต้น

 

ส่วนความโดดเด่นของตัวบ้านที่แท้จริงหนีไม่พ้นบริเวณข้างบ้านด้วยชั้นหนึ่งที่เป็นส่วนครัว บาร์เครื่องดื่มและห้องนั่งเล่นที่เปิดโล่งชมบรรยากาศและสามารถปรับเป็นเป็นร้านคาเฟ่เล็กๆได้ไม่ยาก แล้วยังมีระเบียงชั้นบนซึ่งฝั่งนี้จะเน้นการใช้กระจก นับเป็นการผสมผสานความเป็นธรรมชาติและแบบบ้านโมเดิร์นไว้ด้วยกันอย่างลงตัว


สำหรับผู้ที่สนใจแบบบ้านวันนี้เรามีแบบบ้านฟรีของบ้านหลังนี้มาให้ชมด้วย