ขจัด “คราบน้ำมัน” กวนใจ ให้ห้องครัวของคุณ

คราบน้ํามันในครัว
วิธีขจัดคราบน้ํามัน

แม่ครัวมือใหม่ที่ไม่รู้ว่า การจะทำเมนูทอดทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น ปลาทอด หมูทอด ไก่ทอด ควรใช้น้ำมันใดในการทอดดีเพราะในห้องครัวก็มีแค่น้ำมันถั่วเหลืองติดไว้ น้ำมันปาล์มไม่ได้แวะซื้อมา ส่วนน้ำมันหมูขอไม่พูดถึงเพราะเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ อาทิ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน ในเมื่อไม่มีน้ำมันประเภทอื่นแล้วก็ตัดสินใจใช้น้ำมันถั่วเหลืองแทน แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือการระเบิดครั้งยิ่งใหญ่ของน้ำมัน กระเด็นกระดอนทั่วพื้นห้องครัว ผนังห้องครัว แถมโดนเสื้อผ้าและร่างกายอีกนิดหน่อย สถานการณ์แบบนี้ทำให้คุณผู้หญิงหลายท่านกลัวการเข้าครัวไปเลย เก็บกวาดอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว แต่ คราบน้ำมัน ที่เป็นอนุสรณ์การเข้าครัวครั้งนี้ไม่หายไปน่ะสิ หากทิ้งคราบน้ำมันไว้นานยิ่งทำความสะอาดยากขึ้น ทำให้ครัวสกปรกด้วย ต้องหา วิธีขจัดคราบน้ำมัน ที่เหมาะสมกับแต่ละจุดแล้ว

วิธีขจัดคราบน้ํามัน
คราบน้ํามันในครัว

เสื้อผ้า : หากมี คราบน้ำมัน ที่ทิ้งหลักฐานไว้ชัดเจนบนเนื้อผ้า แนะนำว่าให้ขูดเอากายหยาบให้หลุดก่อน ส่วนคราบที่ฝังลึกก็ใช้น้ำยาซักผ้าแห้งป้ายลงไปบนเนื้อผ้าที่มีรอยเปื้อน จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 3 – 5 นาที แล้วซักออกด้วยน้ำอุ่น ความร้อนจะทำให้คราบสกปรกละลายและขจัดออกได้ง่ายขึ้น

ผนังห้องครัวและพื้นครัว : งานหนักในการขจัด คราบน้ำมันในครัว เลย การทำความสะอาดผนังห้องครัวและพื้นครัวมีแบบวิธีบ้าน ๆ และผลิตภัณฑ์สำหรับขจัดคราบมันโดยเฉพาะ เป็นยี่ห้อที่มีบรรจุภัณฑ์สีส้ม ๆ มาสคอสใส่เสื้อคลุมสีขาว ส่วนวิธีที่เสียเงินน้อย ๆ ก็หาน้ำส้มสายชู น้ำยาทำความสะอาดครัว (แบบธรรมดา ฤทธิ์ไม่แรงเท่ายี่ห้อที่ยกตัวอย่างไว้) และน้ำอุ่นให้เข้ากัน จะใช้ฟองน้ำหรือผ้าขี้ริ้วก็ได้ ชุบน้ำยาที่เราผสมและเช็คบริเวณที่มี คราบน้ำมัน ความร้อนและกรดจากส่วนผสมจะทำฤทธิ์ละลาย คราบน้ำมัน ช่วยประหยัดแรงในการขัด หากใช้น้ำยาทำความสะอาดเพียงอย่างเดียว กล้ามขึ้นแน่นอน

เครื่องใช้และอุปกรณ์ต่าง ๆ : อุปกรณ์ที่โดนอนุสรณ์หนักสุดคือเตาแก๊ส รองลงมาคืออ่างล้างจาน สุดท้ายคือเคาน์เตอร์ห้องครัว หากพบคราบเหนียว ๆ ซึ่งเกิดจากเศษอาหารหรือน้ำมันเกาะติดอยู่ ให้นำน้ำร้อนมาชำระล้างก่อน 1 รอบ เพื่อละลายคราบน้ำมัน จากนั้นก็เช็ดตามด้วยผ้าชุบน้ำส้มสายชูที่ผสมกับน้ำเปล่าในอัตรา 1 : 2 ส่วน บิดผ้าให้หมาด ๆ แล้วนำไปเช็ดให้ทั่วทั้งบริเวณ จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

ท่อน้ำทิ้ง : ส่วนที่คิดว่าไม่ต้องขจัด คราบน้ำมันในครัว ก็ได้ แต่รู้ไหม… หากทิ้งคราบน้ำมันไว้นาน ๆ จะเกิดอะไรขึ้น ฝูงสัตว์ที่ทั้งชายและหญิงกลัวที่สุดจะใช้ท่อน้ำทิ้งเป็นบ้านเลย และมีกลิ่นอันน่ากลัวประดับห้องครัวเลยนะ ดังนั้นคุณควรทำความสะอาดด้วยการใส่เบกกิ้งโซดาลงไปในท่อประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็เทน้ำส้มสายชูตามลงไปอีก 2 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วค่อยราดน้ำร้อนตามลงไป คราบไขมันที่เกาะอยู่ในอยู่ในท่อก็สะอาดหมดจด ไม่เหลือคราบให้เห็นอีกแล้ว