วิธีทำไม้กวาด ใช้เอง พร้อมขั้นตอนแบบละเอียด

วิธีทำไม้กวาด-1

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะค่ะโดยวันนี้เราจะข้อหยิบเรื่องใกล้ตัวมานำเสนอเพราะวิธี DIYแบบง่ายๆฝากกันค่ะ ยิ่งเป็นคนหนึ่งที่อยากชอบประดิษฐ์ของใช้ในบ้านเองนั้นโดยใจอย่างแน่นอน โดยเรื่องนั้นคือไม้กวาดค่ะ โดยเราจะมาสอน วิธีทำไม้กวาด 1.ไม้กวาดดอกหญ้า 2.ไม้กวาดทางมะพร้าว และ 3.ไม้จากขวดพลาสติก เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

1.ไม้กวาดดอกหญ้า

วิธีทำไม้กวาด-2ไม้กวาดพื้นฐานที่หลายๆบ้านมีไว้สำหรับทำความสะอาดในครัวเรือนทั่วๆไปใช้กวาดเศษขยะชิ้นเล็ก ๆ ฝุ่น รวมไปถึงเศษขยะชิ้นใหญ่ โดยปกติจะทำจากช่อดอกหญ้าตองกง พืชล้มลุกตะกูลหญ้า สำหรับด้ามจับทำจากไม้ไผ่หรือหวาย โดยมีขั้นตอนการทำไม้กวาดดอกหญ้าดังนี้

ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์

1.เตรียม ดอกหญ้า จะเป็นดอกหญ้าตองกง ดอกอ้อ หรือดอกแขมก็ได้
2.ไม้ไผ่ความยาวประมาณ 80-28 เซนติเมตร  หรือเอาตามที่เราคิดว่าจับแล้วถนัดมือที่สุด
3.เชือกฟางแน่นำเกรดที่ดีๆหน่อยค่ะเพื่อความคงทน
4.เข็มเย็บกระสอบ
5.ตะปู

วิธีทำไม้กวาด

  1. ขั้นตอนแรกในการทำไม้กวาดดอกหญ้าคือ นำดอกหญ้ามาทำความสะอาดและตากให้แห้งสนิท ก็จะได้ไม้กวาดที่แข็งแรง คงทน และไม่หลุดง่ายเมื่อนำไปใช้งาน
  1. จากนั้นจึงนำดอกหญ้าประมาณ 1 กำมือมามัดรวมกันเป็นวงกลม
  1. นำเข็มเย็บกระสอบที่ร้อยเชือกฟางแล้วแทงกลางช่อดอกหญ้าที่มัดรวมไว้ แล้วถักขึ้น-ลงแบบหางปลาให้ได้ 3 ชั้น พร้อมจัดดอกหญ้าให้แบน
  1. เมื่อได้ทรงเรียบร้อยก็ตัดโคนดอกหญ้าให้เสมอกัน จากนั้นนำด้ามไม้ไผ่เสียบลงตรงกลางมัดดอกหญ้า แล้วนำเชือกฟางมามัดไว้ด้วยกัน
  1. จากนั้นก็ตอกตะปูยึดดอกหญ้ากับด้ามไม้ไผ่ให้แน่น เพื่อให้ไม้กวาดมีความแข็งแรงมากขึ้น

2. ไม้กวาดทางมะพร้าว

วิธีทำไม้กวาด-3ไม้กวาดที่ใช้สำหรับกวาดเศษหิน ดินทราย ใบไม้ หรือขยะชิ้นใหญ่ บริเวณลานบ้าน สนามหญ้า และพื้นดิน ทำจากก้านใบย่อยของทางมะพร้าว ส่วนด้ามก็ได้จากไม้หลากหลายชนิด ได้แก่ ไม้ไผ่ ไม้กระถิน และไม้ข่วย

ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์

1.ก้านมะพร้าว ที่เหลาใบย่อยออกและผึ่งแดดแล้ว ประมาณ 300-350 ก้าน
2.ไม้สำหรับทำด้ามจับแนะนำไม้ไผ่ เพราะว่า น้ำหนักเบา แข็งแรง และตอกตะปูง่าย
3.เชือก
4.ลวด
5.มีด
6.ค้อน
7.คีมตัด
8.ตะปู
9.สีน้ำมันกันสนิท

ขั้นตอนการทำ

  1. นำก้านมะพร้าวที่เหลาและผึ่งแดดให้แห้งสนิทแล้วมามัดรวมกันเป็นมัดเล็ก ๆ ประมาณ 6 มัด
  1. จากนั้นตัดโคนก้านให้เป็นระเบียบเสมอกัน ส่วนไม้ไผ่ที่เตรียมไว้ให้นำมาตอกตะปูบริเวณปลายไม้ 2 จุด โดยแต่ละจุดควรห่างกันประมาณ 10 เซนติเมตร และที่สำคัญต้องตอกให้เหลือหัวตะปูโผล่ไว้ประมาณ 1 เซนติเมตร แล้วนำเชือกหรือลวดมามัดกับหัวตะปูด้วย
  1. เสร็จแล้วให้เอาก้านมะพร้าวที่เราแบ่งไว้เป็นมัด ๆ มาล้อมปลายด้ามไม้ไผ่ โดยให้โคนก้านสูงกว่าตะปูเล็กน้อย แล้วนำเชือกหรือลวดที่เราผูกติดกับหัวตะปูไว้ทั้งสองจุดมามัดรอบก้านมะพร้าวให้แน่นชิดติดกัน
  1. อาจมัดด้วยลวดทับอีกชั้นหรือตอกตะปูให้แน่น ป้องกันไม่ให้ทางมะพร้าวขยับขณะใช้งาน
  1. สุดท้ายก็ทาสีน้ำมันกันสนิม จากนั้นตากแดดไว้สัก 2-3 วัน ก็จะได้ไม้กวาดทางมะพร้าวที่พร้อมใช้งานแล้วค่ะ

สำหรับวิธีเก็บดูแลรักษาไม้กวาดทางมะพร้าว ไม่ควรกดด้านไม้กวาดมากเกินไป เพราะจะทำให้ปลายก้านหักหรือโค้งงอ ส่วนตอนนำไปเก็บก็ให้ตั้งด้ามจับลงกับพื้นแล้วพิงไว้ข้างกำแพง ไม่ควรวางราบไปกับพื้น หากนำไปกวาดบริเวณที่มีน้ำขัง ควรตากแดดให้แห้งสนิทก่อนนำมาเก็บ ป้องกันการเกิดเชื้อราและไม่ให้ผุพังง่าย

3.ไม้กวาดจากขวดพลาสติก

วิธีทำไม้กวาด-4ไม้กวาดจากขวดพลาสติกสามารถนำไปใช้งานได้สำหรับกวาดขยะทั่วไปในบ้าน ทำมาจากการนำขยะขวดพลาสติกมารีไซเคิลใหม่

ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์

1.ขวดพลาสติก ประมาณ 5-6 ขวด
2.ด้ามไม้กวาด จะเป็นไม้หรือท่อpvcก็ได้
3.คัตเตอร์
4.กรรไกร
5.ไม้
6.ลวด
7.ตะปู
8.ค้อน

ขั้นนตอนการทำ

  1. ล้างขวดพลาสติกด้วยน้ำสบู่และน้ำเปล่าให้สะอาด พร้อมกับนำฉลากข้างขวดออก และตากไว้จนแห้งสนิท
  1. ใช้คัตเตอร์กรีดรอบก้นขวดแล้วดึงออก
  1. เสร็จแล้วใช้กรรไกรตัดขวดตามแนวตั้งให้เป็นเส้นฝอย ความยาวประมาณ 3 ใน 4 ของความยาวขวด และทำซ้ำขั้นตอนนี้ให้ครบทุกใบ พร้อมกับตัดหัวขวดออก 3 ใบ
  1. นำขวดทั้งหมดมาซ้อนกัน โดยนำขวดที่ตัดหัวขวดทั้ง 3 ใบ ครอบลงไปในขวดที่ไม่ได้ตัดหัวขวดออก 1 ใบ แล้วนำขวดใบสุดท้ายมาครอบทั้งหมดเอาไว้อีกชั้น
  1. จากนั้นตอกตะปูเพื่อเจาะรูแล้วร้อยลวดเข้าไป และนำด้ามไม้มาเสียบกับหัวขวด พร้อมตอกตะปูยึดด้ามกับไม้กวาดเอาไว้ให้แน่น แล้วนำไปใช้งานได้เลย

เป็นยังไงกันบ้างคะ หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบกันนะคะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก puechkaset/ไม้กวาดทางมะพร้าว, otoptoday, ศูนย์สารสนเทศ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 จังหวัดเชียงใหม่, ห้องสมุดกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  wikihow และ kapook.com

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่